25 tháng 9, 2011

Tiến sỹ Nguyễn Nhã nói chuyện về Biển đông.

 Nhân dịp Tiến sỹ Nguyễn Nhã mới về Việt nam, có nhận lời mời nói chuyện Biển đông với VTV6 vào ngày 25 tháng 9, anh em chúng tôi đã đón, mời Ông đi dùng trà và xin đi cùng để gặp các Cụ già có nhiều thư viện về những điều anh em chúng tôi đang quan tâm.
 Trong quán cafe 28 Liễu Giai, chúng tôi được nghe về các lần liên tiếp gần đây, Tiến sỹ đã đi vòng quanh Thế giới để nói chuyện về đề tài này, đề tài nóng hổi số 1 của Việt nam nói chung và Người Việt nói riêng.
 Lịch sử đã để lại cho chúng ta nhiều vấn đề cần giải quyết, thế hệ người Việt hôm nay sẽ dùng những gì để thực thi chủ quyền Biển đông của Việt nam trong đó có Hoàng sa và Trường sa ? đó là câu hỏi mà chúng tôi đặt ra, nhờ các bậc cao nhân giúp tìm câu trả lời.
 Nhà nước cũng có những cơ quan, tỏ chức độc lập đã và đang làm những công việc tương tự, tuy vậy nếu bạn muốn biết rằng Việt nam hiện có bao nhiêu hòn đảo, nó tên là gì, tọa độ bao nhiêu, bao nhiêu km2 biển, tài liệu nào là căn cứ pháp lý...? xin thưa : đố bạn có.

Hai Cụ U80 vẫn đang đau đáu về lãnh hải của Tổ quốc. Ảnh : Lê Dũng.
   Giáo sư Ngô Đức Thọ  ( Cháu nội Cụ Ngô Đức Kế), đang mang tấm bản đồ chưa từng được công bố, nằm trong thư viện hán nôm ra để trao đổi với Tiến sỹ Nguyễn Nhã. Chúng tôi tìm đến nhà Giáo sư Ngô Đức Thọ, được đi qua con phố nhỏ, ngoằn ngoèo như bao con phố ở Thủ đô, tất cả ngạc nhiên vì gặp hai Cụ ra đón tiếp từ một ngôi biệt thự đẹp hiếm thấy ở Hà nội, Cụ cho biết con trai cụ là Kiến trúc sư, thảo nào.
  Mải hàn huyên chỉ quanh chuyện Biển đông, hải đảo, tài liệu, bản đồ, giải pháp xử lý tồn tại vướng mắc khi thực thi chủ quyền của chúng ta, ngẩng lên đã gần trưa. Chúng tôi xin phép đưa Tiến sỹ về họp mặt với một nhóm hơn chục chuyên gia về hải dương học, cùng ăn trưa và trao đổi những thông tin quý giá.
 Chiều, như đã hẹn với hơn 50 người, những anh chị em quan tâm đến Biển đông, một cuộc nói chuyện trong vòng 2 giờ được chuẩn bị kỹ càng trong tầng 2 của quán O2 bên hồ Văn quán, gần nhà tôi.
 Mọi thứ đã sẵn sàng cho cuộc trò chuyện, máy chiếu, quạt chạy vù vù, loa được thử rõ nét. Lời giới thiệu của MC đã xong, Tiến sỹ bắt đầu trò chuyện, máy chiếu bắt đầu chạy ra những trang viết giá trị.
 Bỗng ầm ầm bên dưới, một anh xuống rồi lên bảo : chủ nhà hàng nói công an gọi điện bắt dừng phục vụ ! điện bị cắt tức thời, chỉ còn ánh sáng mặt trời bên ngoài ào vào, cửa mở ra lấy gió trời và cuộc nói chuyện vẫn tiếp tục.
 Tôi nói với anh chủ nhà hàng : em cứ gọi anh nào bảo em dừng thì xuống gặp bọn anh, mời nghe nói chuyện luôn để về báo cáo lãnh đạo. Cuộc nói chuyện này sẽ được nói lại với VTV6 vào sáng mai thôi mà, tuy nhiên nói trực tiếp thế này bọn anh được nghe dài hơn, hiệu quả hơn mà thôi. Chú em chủ nhà hàng tiếp tục kệ cho nhân viên phục vụ nước, ca fe và cử 3 hay 4 em lên nghe chuyện.
 Một lát sau,  một chú khoảng 40 tuổi to béo sơ vin đeo kính đen lên và nói oang oang, mày tao chí tớ, thái độ rất côn đồ với mấy anh chị em. Hai người ra mời xuống nhà để cuộc nói chuyện không bị ảnh hưởng.
 Mấy bác già trong đó có cả vài Tiến sỹ các lãnh vực, có đại tá quân đội, đại tá công an đều đang nghe rất chăm chú, không ai coi sự phiền hà do lũ con cháu gây ra kia khiến họ bực bội.
 Lịch sử từng chứng kiến có thời vua chúa mãi quốc cầu vinh, tuy nhiên cuối cùng thì Nhân dân vẫn giành lại được Đất nước và giữ được đến tận ngày nay, đó là thông điệp mà mọi người trong cuộc nói chuyện nhận được. Lịch sử cũng đã ghi chép đầy đủ những hành vi thiếu hiểu biết của một vài người trong các bộ phận công quyền, đã gây ra những phiền hà, nhũng nhiễu, kiêu binh không đáng có, tất cả sẽ để lịch sử phán xét.
Chúng tôi chụp ảnh giao lưu cùng Tiến sỹ Nguyễn Nhã.Ảnh : NAT

    Tổ Quốc là tất cả, Tổ quốc là trên hết, mọi cá nhân và bè phái nào không coi đó là khẩu hiệu và làm tất cả vì chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc thì đều bị đào thải. Những hành vi xấu, lời nói bao biện cho giả dối, nhằm mục đích cơ hội trục lợi cho cá nhân rồi sẽ bị phơi bày và trả giá, thông điệp đó cũng đã được những người con của Đất việt xuống đường hơn chục lần tại Hà nội bày tỏ.
 Cuộc nói chuyện đã kết thúc với thành công như mong muốn cho dù không có điện, không có quạt, những tràng vỗ tay đã vang lên khi cuộc nói chuyện kết thúc. Nhà hàng cũng đã rất thiện chí chỉ tính tiền nước uống mà không tính tiền hội trường, họ đã hiểu phần nào những việc làm của những người ở đó, có thể họ cũng sẽ bắt đầu tìm hiểu, suy nghĩ để hành động như những người con có tâm với Đất nước, chúng tôi ghi nhận thiện chí của nhà hàng O2.
 Rồi mọi người chi tay sau khi tiếp tục... nói chuyện trong quán bia sau trường an ninh, chỗ Văn quán gần nhà tôi.