23 tháng 9, 2011

Hà nội có trở thành dĩ vãng ?

 Mình cứ bảo tranh thủ rỗi thì sẽ làm cái tổng hợp về mùa hè 2011 - một mùa hè rực lửa của Hà nội - nhưng bận quá, chưa làm được.
 Mấy cái ngày giữa hè tháng 6 thì khó quên đối với những người Hà nội nếu họ là những người quan tâm đến cái sứ quán tàu, Cột cờ, bờ hồ Hoàn Kiếm vào ngày chủ nhật.  Cái sự kiện hiếm có trong suốt cả vài chục năm quan hệ khi Việt nam và Tàu đã gần như thân thiết, hứa hẹn và cam kết đủ điều, nó như tình vợ chồng mà chỉ thiếu có cái giấy đóng dấu củ khoai, xã hội gọi đó là : giấy đăng ký kết hôn.

 Biểu tình - mà biểu tình phản đối chuyện thằng bạn đang lao vào cướp, phá nhà phá cửa, bắt dân, cướp tàu, thậm chí bắn cả Dân của bạn bè - thế nhưng vẫn ít người ngay giữa Thủ đô văn minh chỉ coi đó là chuyện của thiên hạ, chuyện của mấy trí thức dở hơi, lắm chuyện.

    Hầu hết các gương mặt của mọi tầng lớp đều đã có mặt dưới chân cột cờ Hà nội cổ kính. Dưới nắng hè đỏ lửa, cháy đen mặt bất kỳ ai nếu chỉ cần phơi ra hai giờ thôi, không cần hóa trang thì bạn cũng có thể đen như dân châu Phi nếu tham gia đi dưới nắng như thế vài ba tuần.

   Mùa hè rồi cũng đã qua, thu Hà nội tiếp tục ghi nhận những hình ảnh đẹp bên Hồ gươm, dưới chân Đài cảm tử, cạnh đài phun nước... cả Hà nội lại tiếp tục hừng hực, rạo rực những ngày hào hùng bên Hồ gươm.

 Trẻ em Việt nam từ nước ngoài được nghỉ hè cũng về bờ hồ để đi với mọi người, tỏ rõ tinh thần Ái quốc khi Tổ quốc cần. Những giọt mồ hôi của các cháu đã được ghi nhận như ngày xưa Cha Ông ta từng ghi lại : một thiếu niên bóp nát quả cam bên ngoài hội nghị của các bô Lão bàn việc đánh giặc. Tinh thần yêu nước có thể không có gì cân đo được, tính theo tuổi được mà chỉ đo đếm qua hành vi, lời nói.



 Đỉnh điểm của sự kiện đáng nhớ này là sự tranh cãi của bà con biểu tình với phía các nhà quản lý Hà nội. Trí thức và Dân một bên, các nhà quản lý, chính quyền và báo chí  một bên, họ tranh biện về quyền biểu tình, quyền thể hiện lòng yêu nước theo cách mà mỗi bên suy nghĩ. Bên thì bảo : tôi cấm, bên thì bảo anh chả có quyền, Quốc hội không lên tiếng, các nghị sỹ im re, vậy ai đại diện cho Nhân dân ở Đất nước này ? chưa có câu trả lời.
 Đã có vài chục người bị Hà nội bắt cho lên xe buýt chở về về đồn công an khi họ đi biểu tình, có vài người bị giam giữ vài ngày. Có vài người đã bắt đầu khởi kiện chính quyền vì đã bắt giữ họ, giam giữ, đối xử với họ như tội phạm.
 Trí thức, nhân sỹ đã khởi kiện ti vi, báo chí vì các cơ quan truyền thông này dám vu khống, bôi nhọ những trí thức, đồng bào khi họ đi xuống đường biểu tình, phản đối sự ma giáo của bè lũ bành trướng Tàu cộng.  Nhiều người dân từng xuống đường biểu tình đang tiếp tục lên tiếng về các hành vi của một vài cơ quan chức năng cản trở họ khi họ thể hiện những thái độ đáp trả hành vi xâm lược của Tàu cộng.
  Mùa hè năm nay quả thực là một mùa hè rực lửa, nó kéo dài ngọn lửa yêu nước của đồng bào Hà nội sang tận mùa thu - mùa mà các nghệ sỹ đã xây dựng lên một Hà nội đẹp óng ả, duyên dáng mà không kém hào hoa, oanh liệt.
 Cần có những mùa hè như vậy để Lịch sử Hà nội được trải nghiệm, hoàn thiện hơn, hào hoa hơn. Một ngày mà Hà nội thiếu vắng du khách dạo chơi bên Hồ gươm ngày chủ nhật - Hà nội đã trở thành dĩ vãng.