19 tháng 9, 2011

Thứ trưởng ( Tiến sỹ rởm) Cao Minh Quang chỉ đạo... phá Cục?

“Tôi khẳng định khi ông Thứ trưởng Cao Minh Quang phụ trách Cục ATVSTP đã không góp phần xây dựng Cục mà còn có những chỉ đạo phá Cục” - TS Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết.

Trao đổi với phóng viên ngày 16.9, TS Trần Đáng khẳng định sau nhiều lần nghe ông Cao Minh Quang chỉ đạo “hai lời” và vô lý nên ông có hẳn một cuốn nhật ký để ghi chép riêng về ông Quang và lưu lại tất cả các thông báo, chỉ thị mà ông Quang đã chỉ đạo Cục ATVSTP suốt từ năm 2007 đến 2008.

TS Trần Đáng và cuốn sổ ghi chép riêng về Thứ trưởng Cao Minh Quang.

TS Trần Đáng dẫn ra 5 ví dụ về sự yếu kém trong công tác quản lý của ông Quang: Đưa ra chiến lược chỉ đạo nhưng chỉ đi vào các chi tiết vụn vặt, “hành tỏi” chứ không vẽ được các hướng phát triển một cách tổng thể, vĩ mô. Ngay khi được phân công quản lý Cục ATVSTP, ông Quang đã cho thanh tra gần 3 tháng khiến công việc của Cục bị đình trệ nhưng cuối cùng không có kết luận gì.

“Ông Quang đã từng tuyên bố trong hội nghị là “Thế giới có luật của thế giới còn Việt Nam có luật riêng” - TS Đáng nói. Chẳng hạn, đối với sản phẩm Khang Mỹ đơn được Trung Quốc công nhận là thực phẩm chức năng, nhưng riêng ông Quang cứ khăng khăng cho đó là thuốc. Sau đó, Cục Dược cũng không thể cho đăng ký sản phẩm dẫn đến việc công ty bị phá sản. Rồi phân ba lá (phân vi sinh bón theo đường lá – TS Trần Đáng) thì Thứ trưởng Quang lại bảo là hóa chất nông nghiệp…

TS Trần Đáng cho biết, nhiều lần ông Quang đã ban hành quy định toàn căn cứ vào công văn - văn bản quy phạm pháp luật thấp hơn. Ví dụ như khi ban hành Quy định 46 xây dựng mức giới hạn các chất trong thực phẩm, ông Quang căn cứ vào công văn của Bộ KHCN...

Khi phụ trách Cục ATVSTP, ông Quang ký những quyết định hết sức cảm tính và sai nguyên tắc. TS Trần Đáng đưa ra một văn bản “thượng khẩn” mà Thứ trưởng Quang đã gửi Cục ATVSTP ngày 26.12.2007 với nội dung: “Hoãn hội nghị vì “kinh phí ăn trưa cho hội nghị chưa bố trí” trong khi đó là hội nghị toàn quốc, đã lên lịch từ trước rất lâu và mời nhiều đại biểu.

Thiếu kiến thức chuyên môn

“Các văn bản do Thứ trưởng ký không chỉ sai về chính tả mà còn sai về chuyên môn rất nhiều, tôi nhớ không hết” - TS Trần Đáng cho biết. Ông Đáng dẫn ra một chi tiết nhỏ khi trình công văn, ông ghi “chất lượng ATVSTP của sản phẩm” thì Thứ trưởng Quang sửa thành “điều kiện của mắm tôm” – một ngôn ngữ tối nghĩa, đánh đố người đọc.

Không biết do trình độ năng lực kém hay vì nguyên do nào khác mà Thứ trưởng Cao Minh Quang còn chỉ đạo “lấn sân” sang cả các bộ khác.

Trong thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Cao Minh Quang tại buổi làm việc với Cục ATVSTP về việc tổng kết công tác quản lý ATVSTP năm 2007, kế hoạch 2008 ngày 28.12.2007, có đoạn đề nghị Cục ATVSTP “củng cố hoạt động của Ban quản lý, điều hành các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị kinh doanh các loại hàng hóa, sản phẩm thực phẩm;… quản lý các vùng rau an toàn”, trong khi các việc này là của Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT. Văn bản khác lại đề nghị Cục ATVSTP quản lý “bán hàng đa cấp”.

Đặc biệt, TS Trần Đáng nhắc đến một chỉ thị đáng kinh ngạc của Thứ trưởng Quang: “Cục ATVSTP giải quyết vấn đề phân ỉa trên đường tàu từ Bắc vào Nam”.

Điều mà TS Trần Đáng bức xúc nhất chính là Thứ trưởng Quang kết luận: “Bất cứ cái gì bắt nguồn từ thảo dược thì gọi là thuốc” mà không phân biệt được thực phẩm chức năng với thuốc Đông y, nên xảy ra nhiều chỉ đạo chồng chéo từ Cục Dược sang Cục ATVSTP.Xung quanh Nghị định 79/2008 về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tại Việt Nam, TS Trần Đáng cho biết: Tập thể Cục đã vất vả 2 năm để xây dựng xong Dự thảo nghị định. Thứ trưởng Quang đã tham dự tất cả các cuộc họp giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, nhất trí về nội dung dự thảo, trong đó có nội dung thành lập Trung tâm Kiểm nghiệm ATVSTP tại một số khu vực dựa trên cơ sở Viện Dinh dưỡng, Viện Vệ sinh dịch tễ…

Tuy nhiên sau đó, ông Quang đã về tự ý sửa chữa Dự thảo đề nghị Thành lập Trung tâm phối hợp kiểm nghiệm cả thuốc, thực phẩm và mỹ phẩm (thuốc và thực phẩm là hai sản phẩm khác hẳn nhau, có các tiêu chuẩn riêng biệt vì thế không thể “nhốt” chung vào một “rọ” - TS Trần Đáng), tự gửi cho Bộ trưởng. Nhưng TS Trần Đáng đã kịp thời phát hiện và phản đối.

Ngày 14.7.2008, hai Bộ trưởng đã ký nháy văn bản Dự thảo thống nhất trình lên Chính phủ, đợi phê duyệt. Nhưng Thứ trưởng Quang vẫn gửi kiến nghị sang Vụ Khoa giáo văn xã – Văn phòng Chính phủ với nội dung theo ý mình.

Cuối cùng Nghị định 79/2008 vẫn được ban hành theo nội dung mà Cục ATVSTP đã soạn. Những điều đó là minh chứng cho việc Thứ trưởng Cao Minh Quang phụ trách Cục ATVSTP nhưng lại chỉ “thích phá Cục” – ông Đáng kết luận.


Nguồn : Dân Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét