9 tháng 12, 2014

Trọc phú và sự phát triển bền vững.

  Gần đây, hàng loạt vụ cháy đa xảy ra tại các nhà máy công nghiệp, tòa nhà cao tầng, nhà xưởng tại các thành phố lớn gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản và tính mạng con người. Vậy nguyên nhân từ đâu ?
  Cháy nhà cao tầng. Ảnh minh họa.

  Do lửa ? 
   Đúng rồi, ai cũng biết cháy là do lửa. Vậy cần hệ thống trang thiết bị phòng cháy để làm gì ?
Hệ thống trang thiết bị phòng và chữa cháy sẽ đảm bảo phát hiện nhanh nhất mọi đám khoí, cháy từ khi nó vừa xảy ra ở qui mô nhỏ, báo cho người vận hành biết và dập tắt nó sớm nhất tùy theo qui mô cháy và trang bị chữa cháy có hiện đại hay không.
  Vậy các tác nhân gây cháy nằm ở chỗ nào ? 

  - Chập điện - chiếm đến đa số trong các vụ cháy.
  - Cháy kho do gia công hàn cắt - chỉ trong khi thi công là chính.
  - Do dân cư ẩu, vứt rác có tàn tro ( hóa vàng, than tổ ong...) vào khu vực có thể cháy.
vv...
  Ở đây tôi quan tâm đến nguyên nhân chính, đa số là nguyên nhân gây cháy trong các tòa nhà, công xưởng : chập điện gây cháy:

- Do kỹ thuật vận hành yếu kém, thao tác nhầm ở các chế độ vận hành tự động/ bằng tay. 
- Do Thiết bị điện và dây dẫn, thanh cái bị dò ra vỏ, gây ngắn mạch ba pha, một pha... dẫn đến cháy.  Việc kiểm tra cách điện thường xuyên đối với hệ thống thiết bị, dân dẫn, thanh cái...vv là bắt buộc bởi cách điện sẽ già hóa trong quá trình sử dụng, khai thác. Cũng có thể do sóng sét nội bộ làm thủng cách điện trong trường hợp bảo vệ chống sét không tác động ( do cũ, do chất lượng kém...)
- Khói lan từ tầng hầm đến khắp các tầng trong tòa nhà gây ngạt, chết người trong chung cư và khu thương mại - do ăn bớt công đoạn đổ bù các lỗ kỹ thuật, ngăn lan khói. Các van dập lửa quanh đường ống nhựa xuyên sàn và xuyên tường đều bị ăn bớt ngay từ khâu thiết kế. 
- Công tác nghiệm thu của công an PCCC rất qua quít, kiểm tra định kỳ qua loa dẫn đến các sai phạm của chủ xây dựng không bị phát hiện.

  Quay lại nguyên nhân cốt lõi vẫn là vấn đề con người vận hành và quản lý. Hầu hết hiện nay tại Việt nam, trong quá trình đô thị hóa nhanh, các chủ đầu tư chưa bắt kịp để đạt được năng lực quản lý, vận hành các nhà máy công nghiệp, tòa nhà lớn ... trong đó có hệ thống điện công suất lớn. Họ quen tư duy tiểu nông nên coi thường các chuyên gia vận hành tòa nhà, người có chuyên môn về cơ điện. Những chuyên gia đủ trình độ để quản lý vận hành một tòa nhà cao tầng công năng hỗn hợp đều phải được đào tạo bởi những chuyên gia nước ngoài, Việt nam chưa nơi nào dạy cả. Vì vậy đa số đều phải trải qua quá trình thi công, xây lắp, vận hành nhỏ cộng với các khóa đào tạo từng chuyên môn riêng biệt của các hãng thiết bị để hiểu rõ tính năng, công dụng, đặc tính kỹ thuật của thiết bị đơn lẻ và hệ thống sau khi lắp đặt.
  Nói đơn giản là ở Việt nam hiện nay, các chủ tòa nhà, nhà máy có giá trị hàng ngàn tỷ, vài ngàn tỷ thì họ xem ra rất giàu. Họ có chiếc xe ô tô chỉ một hay vài tỷ thì họ đã yêu cầu lái xe giỏi, lương khá cao : 15 đến 20 triệu mỗi tháng.
  Trớ trêu thay khi học sở hữu tòa nhà, công trình hàng vài ngàn tỷ thì khi thuê kỹ sư trưởng vận hành chỉ cò kè trả cùng lắm hai đến ba chục triệu mỗi tháng. Đó chính là nguyên nhân chính dẫn đến ...cháy , cháy sạch tòa nhà, chết nhiều người chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét