16 tháng 8, 2013

Cầu cạn lún kéo dài - báo chí giật tít tin động trời .

 Báo chí đưa tin cầu cạn lún kéo dài, mặt cầu đực chụp ảnh có chỗ lún ở làn giữa đến 5 hay 6 cm, nếu quả thật đúng như các báo nói, cầu lún đến mức ấy thì quả là đáng nguy hiểm !

 
Ảnh trên các báo.
  Những gì cho thấy trên hiện trường mặt cầu mà báo chí đăng tải là sự thực, mặt nhựa bị lõm sâu, kéo dài ở nhiều đoạn, điều này sẽ gây nguy hiểm cho các xe ô tô khi chạy với tốc độ cao trên 80 km mà chuyển làn hoặc vượt xe trước.
  Báo chí cũng đã phỏng vấn  các đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn...vv và đều ghi nhận hiện trạng đang đúng như những gì báo chí đưa tin. Tuy nhiên, việc tìm ra nguyên nhân thì ai cũng biết : sẽ còn mất nhiều thì giờ để các bên vào cuộc, xem xét, kiểm tra, phân rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
 Về góc độ kinh nghiệm cá nhân, tôi cho rằng chuyện lún bề mặt nhựa như báo chí đưa tin nhiều khả năng chỉ do chất lượng, hàm lượng, thành phần cấp phối của vật liệu đã không được xây dựng đúng tiêu chuẩn, không phù hợp với các điều kiện nhiệt đới khí hậu nước ta như đã được thực nghiệm và đưa vào thành Tiêu chuẩn. Chuyện này cũng từng xảy ra như ở cầu Thanh trì trước đây, các làn đường lún sâu, vệt dài chỗ bánh xe tải nặng đi qua, rất nguy hiểm khi xe con nếu vượt mà chạy qua các lằn ranh bị lún cục bộ đó.

  
   Còn chuyện cả cây cầu bị lún, nghĩa là lún cả mố cầu, cọc nhồi bị lún nếu có thật thì quá nguy hiểm. Bởi cọc nhồi được thi công bằng công nghệ rất cầu kỳ, đáy cọc chống vào phần đá cứng, sâu đến 5 bảy chục mét tuỳ theo địa chất từng khu vực cụ thể. Cọc nhồi thi công xong còn được nén thử tải 200 % và được theo dõi lún trong suốt quá trình thi công - nghiệm thu - chất tải - hạ tải - lao dầm - đổ mặt đường...đưa vào hoàn thiện và sử dụng vẫn phải quan sát lún hàng năm, nhiều năm. Khả năng cọc bị thi công ăn bớt, ngậm bùn hay rút thép dưới đáy cọc, thổi rửa đáy cọc không đạt yêu cầu khiến đáy còn nhiều bùn quá tiêu chuẩn....đầu đã có xảy ra ở nhiều công trình mà báo chí phát giác ( nhà A2 Kim GIang, cầu Thanh Tri ....) Theo cá nhân tôi cho rằng khả năng các cọc và mố thi công không đạt yêu cầu gây lún cầu là ít có thể xảy ra. Trên thực tế thì ăn bớt ở những khâu đó không mang lại giá trị kinh tế lớn và dễ bị phát giác, truy tố trách nhiệm, mất thương hiệu nhà thầu, nhất là trong lúc thị trường xây dựng đang rất khó khăn.

 Vai trò của báo chí rất quan trọng trong việc đưa ra công luận những sai phạm trong các lĩnh vực xã hội nói chung và lĩnh vực xây dựng bằng tiền ngân khố nói riêng, tuy nhiên các nhà báo cần tham vấn các chuyên gia xây dựng, các nhà khoa học ngành xây dựng để có những thông tin chính xác, trung thực, không thổi phồng hay bao che, như thế mới đúng nghĩa báo chí. Giật tít để câu viu hay gây hoang mang dư luận sẽ đánh mất độc giả, chứ không mang lại kết quả như mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét