16 tháng 8, 2013

Bắn tốc độ - điều mà CSGT và dân nên biết.

   Tôi thường xuyên chạy xe trên đường nên bị bắn tốc độ nhiều lần, lần nào bị dừng cũng thấy CSGT bảo là quá 4 hay 5 , lúc thì 6 km gì đó. Qua Vĩnh Phúc, qua Thanh hoá, qua Ninh Bình, Thái Bình...đôi khi đi cùng đoàn anh em báo chí cũng bị bắn tốc độ.
Tôi tin là cũng có lúc chạy quá tốc độ vài km vì đường đẹp và vắng, bị tuýt cái xuống nói luôn : có thể mình chạy quá vài cây, ừ thì các anh em cho mình xem phiếu in và mang súng cho mình kiểm tra cái. Nếu đúng thì nộp phạt ngay vì nhà mình cũng toàn công an trong ngành cả, phải gương mẫu cho nhân dân thấy là mình chấp hành luật rất tốt.
   Vài chỗ thì anh em CSGT sửng cồ bảo : anh là gì mà đòi xem súng, anh làm ở đâu, anh làm nghề gì, bác sao lại đòi kiểm tra súng...vv và vv. Lại phải giải thích theo qui định của pháp luật rằng : anh làm ở đâu không quan trọng mà anh yêu cầu phiếu in kết quả bắn, kiểm tra xem súng bắn có còn giá trị kiểm định theo qui định nhà nước hay không, thế thôi, luật qui định anh được kiểm tra thì kiểm tra, nếu em làm đúng thì lo gì dân kiểm tra ?
   Thực tế hầu như mười chốt thì 9 chốt thôi không phạt nữa, trường nhóm chốt sẽ nói xuê xoa sau khi biết mình có nhiều máy ảnh khủng, máy quay khủng, có quan hệ trong ngành rất sâu, báo chí cũng chơi nhiều, mà cơ bản toàn đòi hỏi rất đúng, nghiêm túc theo luật qui định, thế nên bắt tay không phạt phò gì cả.
   Chỉ có chốt ở thị trấn Khe hạ Thanh hoá - Nghệ an, đường HCM là ngả ngớn : bác còn chạy lấn vạch nữa đấy - sau khi mình bảo tồi chạy rất đúng tốc độ, không tin các bác cứ mang súng ra đây tôi xem- rồi bảo : thôi bọn tôi ngồi đây vắng cả ngày, ít xe đi qua lắm, anh em cũng vất vả. ừ nói thế thì anh em cầm hai trăm mua thùng bia Hà nội, lúc nghỉ chiều uống cho mát, nhá. Cú em trẻ nhất cầm hai trăm cuộn nhanh vo vào ngăn kéo gầm bàn rồi tất cả cùng cười.
   Kể câu chuyện này chỉ mong mọi người tham gia giao thông biết chấp hành đúng qui định vì đó alf an toàn của bạn trước tiên, nếu đôi lúc có vi phạm lỗi nhỏ thì nhận ngay, kể cả nộp phạt, cũng dứt điểm phải yêu cầu kiểm tra các tác nghiệp của các CSGT từ điều lệnh, chứng minh lỗi vi phạm, kiểm tra kết quả in bắn tốc độ, kiểm tra súng, có thể quay lại clip và ghi âm để nếu có tranh cãi thì có cái đưa ra lãnh đạo và báo chí để phân xử. Chúng ta là những người dân biết tôn trọng luật pháp thì cũng cần biết giám sát hành pháp, nhất là giám sát các đơn vị, cá nhân có khả năng , có điều kiện, dễ tham nhũng, dễ tiêu cực, điều đó là bình thường vì đã được qui định trong các bộ luật, báo chí và Quốc hội hàng ngày ra rả họp, nói mãi trên ti vi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét