8 tháng 4, 2012

Tư duy tầm ...xe máy !

  Dạo hai lẻ chín  trước sang thăm cái Quảng đông của nước  láng giềng, thấy  đường xá cũng được, đường từ sân bay về thành phố không có xe máy, dăm bảy làn trên đường ghi sẵn tốc độ từng làn xe, có chỗ đến 120 km/h,  phố xá trong trung tâm không có con xe máy nào - dạo đấy anh Thăng chưa làm bộ trưởng giao thông.
  Dân ta cứ chê đồ Tàu nhưng ít ra cái đường của nó cũng còn hơn chán ba vạn chín ngìn  ở ta, đặc biệt đi ba ngày mới gặp  một con xe bốn chỗ bé tí của cảnh sát đang đỗ bên vệ đường, chỗ gần một vụ va chạm mới xảy ra. Mấy anh em bảo : mẹ bọn này làm ăn thế thì bảo sao thanh niên thất nghiệp nhiều, cứ sang ta đào mỏ bô xit với lấy vợ Việt, hay một phần vì nó ít tuyển cảnh sát giao thông ?
   Đi bộ ra cái phố thương mại, đầu phố có hai cái chậu rửa mặt sạch sẽ, nước rửa mặt và uống tại vòi. Thôi chết, bọn Tàu mà coi dân bụi đi phố như là khách vào khách sạn Hozison ở Hà nội ý nhể, mấy thanh niên da đen còn lấy nước cho vào chai để cầm đi uống dọc phố, bọn nghèo có  khác, y như dân ta thời năm tám mấy, đi sang Tiệp hay Bun về mang cái hòm đóng chặt  nặng cả tấn toàn vòng bi, bàn là, xích líp và nồi áp xuất.
 Chơi phố  hai hôm rồi vào khu công nghiệp của nó chơi thì cũng ngạc nhiên : có xe đi phun nước tưới cây, lau bụi các biển  quảng cáo bằng khăn vải, đường trong khu công nghiệp nhưng nhiều chỗ sạch  hơn  ở khu Văn quán ta vậy. Bọn này hình như cũng dư người và vô công dồi nghề ?
    Hỏi bọn  Sneider Electric và bọn ABB có nhà máy cạnh nhau thì nó bảo :  chuyển từ Âu châu sang đây, đóng 1 đô cho việc nhận mặt bằng có sẵn hàng rào, điện trạm và nước, nước thải, chỉ còn xây nhà máy bên trong và tuyển công nhân của nó vào làm. Khu điện máy, công nghiệp không như khu công nghiệp của ta vẫn hay làm  : thuốc sâu bên cạnh y tế, cạnh bánh ngọt, cạnh nhôm nhựa, cạnh sản xuất dép tổ ong. Bọn nó có tư duy  hay tầm quản lý tốt hơn ta - mấy ông bạn đi cùng cứ ngúc ngắc cái đầu khen, một ông bài tàu thì bảo : thì nó hiện đại hóa trước ta nên thế thôi, cứ chờ xem năm 2030 xem ở ta có như nó không ?
    Bốc phét, 2030, có mà 2050 vẫn thế thôi, tư duy quản lý  mấy cái xe máy còn chưa được nói gì công nghiệp hiện đại hay công nghiệp nặng - tay kỹ sư làm nhà thầu điện lạnh của Vinaxin lẩm bẩm. Mẹ bọn tôi chính là  đóng tàu nhưng cũng nhào vô làm xe máy nhái của bọn Piagio, kiện cáo loạn cào cào nhau lên kia kìa.
 Về Hà nội lại thấy xe máy Tàu chật đường,  giao thông theo kiểu hạt ngô cài hạt đỗ, mấy thằng lại bảo nhau : hay  tư duy của quân ta ló lổn nhổn ngô đỗ vậy nên quản lý giao thông, quản lý qui hoạch đô thị, công nghiệp cũng " thuốc sâu, phân  bón, dược phẩm, thực phẩm "hổ lốn như vậy ? bảo sao dân  và cán bộ ngộ độc rồi làm ăn cứ như mấy bà con H'Mong trên Hà giang vậy - ngô trồng xen núi đá, thơ mộng nhưng cũng hãi thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét