9 tháng 6, 2014

EVN - Tất cả đúng qui trình nhưng vẫn xảy ra sự cố

Biến áp 500KV:Đấu thầu minh bạch nhưng sự cố vẫn xảy ra!
(Doanh nghiệp) - Công tác thí nghiệm, nghiệm thu, đóng điện đã được tổ chức tiến hành theo đúng quy định, không có hiện tượng bất thường nào xảy ra. 
Trước một số sự cố của máy biến áp 500Kv Hiệp Hòa đặt lên câu hỏi về chất lượng, cách vận hành, thậm chí “đầu vào công nghệ” của hệ thống này, đại diện EVN lý giải như vậy.
Cụ thể chỉ cách nhau 1 tuần có tới 2 lần máy biến áp 500kV-900MVA AT1 trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa gặp sự cố.
Cụ thể, ngày 14/05/2014, máy biến áp 500kV-900MVA AT1 trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa bị sự cố pha A phải tách ra khỏi vận hành, máy biến áp AT2- 900MVA thứ 2 vận hành bình thường cung cấp điện cho phụ tải.
Đến ngày 21/05/2014, máy biến áp AT2 trạm biến áp Hiệp Hòa lại bị sự cố pha B phải tách ra khỏi vận hành.
Còn rất nhiều câu hỏi về chất lượng dành cho công nghệ sử dụng trong ngành điện
Còn rất nhiều câu hỏi về chất lượng dành cho công nghệ sử dụng trong ngành điện
Sự cố liên tiếp xảy ra khiến nhiều câu hỏi đặt vấn đề về chất lượng thiết bị. Tuy nhiên chia sẻ trên TTXVN, đại diện EVN, dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa được đấu thầu và nhà thầu xây lắp được thực hiện lắp đặt theo đúng sự giám sát và hướng dẫn của các chuyên gia.
Riêng các hạng mục đấu nối các đầu cuộn dây lên sứ máy biến áp do các chuyên gia trực tiếp thực hiện.
Đại diện EVN khẳng định công tác thí nghiệm, nghiệm thu, đóng điện đã được tổ chức tiến hành theo đúng quy định, không có hiện tượng bất thường nào xảy ra. Quá trình vận hành cho đến trước thời điểm xảy ra sự cố đã được thực hiện quản lý theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất.
“Chúng tôi đã có kế hoạch vận hành, dự phòng hệ thống điện với hiệu quả cao nhất, khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và nhiệt điện khí đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, không để các sự cố ngoài ý muốn, cũng như không có chuyện lựa chọn công nghệ không đủ quy chuẩn, tất cả đều qua đấu thầu minh bạch và đối tác kinh doanh tin cậy,” đại diện EVN khẳng định.
Thế nhưng trước đó theo nguồn tin Pháp luật Việt Nam cho hay, cả hai máy biến áp AT1 và AT2 của trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa (Bắc Giang) cùng bị xì dầu ra ngoài, hư hỏng nặng, buộc phải tách ra khỏi hệ thống, khiến ngành điện phải cắt đột hơn 1.000 MW. Đặc biệt, cả hai máy biến áp này đều là hàng Trung Quốc và sự cố xẩy ra ngay khi vừa hết hạn bảo hành.
Nhìn lại hàng chục công trình công nghiệp thực hiện gần đây, từ thủy điện đến nhiệt điện chạy than, nhiệt điện đốt khí, xi măng, các dự án chế biến oxýt nhôm từ bô xít, các dự án nhà máy hóa chất và lọc dầu…, quy mô đầu tư lên đến hàng chục tỷ USD nhưng hầu hết đều do nước ngoài làm tổng thầu EPC, số doanh nghiệp nội được tin tưởng lựa chọn chỉ chiếm phần rất nhỏ.
Riêng đối với các nhà thầu EPC của Trung Quốc thì gần như Việt Nam nhập khẩu 100%. Tất cả công việc đều do người Trung Quốc đảm nhận, từ những việc lao động phổ thông nhất như nấu ăn, vệ sinh, bảo vệ... đến kỹ sư, công nhân xây dựng và lắp máy. Kể cả những vật tư, vật liệu có sẵn tại thị trường họ cũng nhập khẩu về từ bên kia biên giới.
Phương Nguyên
http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/bien-ap-500kvdau-thau-minh-bach-nhung-su-co-van-xay-ra-3041300/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét