12 tháng 5, 2014

Tàu Trung Quốc liên tục tấn công tàu Việt Nam

Tin cực  nóng !

12/05/2014 08:38 (GMT + 7)
TT - 10g sáng 11-5, một hồi còi dài báo động vang lên từ buồng lái, thuyền trưởng Cao Duy phát lệnh: “Đã phát hiện mục tiêu, toàn tàu vào vị trí chiến đấu”. 
Hai phóng viên Tuổi Trẻ Viễn Sự và Tấn Vũ trên tàu kiểm ngư Việt Nam khi rời cảng Tiên Sa, Đà Nẵng - Ảnh do một thủy thủ trên tàu kiểm ngư chụp
Lúc này trên biển dày đặc tàu Việt Nam và Trung Quốc đang chen nhau ở thế cài răng lược. Từ mạn phải của con tàu, chúng tôi có thể quan sát thấy khá rõ giàn khoan HD981 cách tàu khoảng 5 hải lý.
Cạnh giàn khoan này là hai tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc. Trên mỗi tàu có ít nhất ba khẩu pháo đang quay hướng liên tục theo đường di chuyển của các tàu Việt Nam.
Trung Quốc còn bố trí ba tàu quân sự cùng khoảng mười tàu hải giám và hải cảnh có trọng tải khoảng 5.000 tấn để bảo vệ giàn khoan HD 981.
Ở khoảng cách xa hơn và luôn di chuyển cơ động để uy hiếp tàu Việt Nam là hàng chục tàu hải giám và hải cảnh khác của Trung Quốc.
Theo quan sát của phóng viên Tuổi Trẻ, có khoảng 80 tàu vây quanh giàn khoan HD 981. Ở vị trí này, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam xuất hiện cũng khá nhiều và liên tục di chuyển để đề phòng sự tấn công của tàu Trung Quốc, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ những tàu Việt Nam khác đang có dấu hiệu bị tàu Trung Quốc tấn công.
10g20, chuông báo động lại vang lên. Thuyền trưởng Cao Duy thông báo có ít nhất tám tàu Trung Quốc đang quay mũi trực tiếp vào các tàu kiểm ngư Việt Nam.
Các kiểm ngư cho biết đây là cách “chào sân” quen thuộc mấy ngày qua mà các tàu Trung Quốc thường xuyên làm với tàu Việt Nam. Và gần như ngay lập tức, một máy bay của Trung Quốc không rõ số hiệu cũng xuất hiện, quần thảo trên bầu trời tại vị trí các tàu Trung Quốc đang tấn công tàu Việt Nam.
10g35, nhóm tàu Trung Quốc tách tốp, ba chiếc lao trực diện vào tàu kiểm ngư của Việt Nam, năm chiếc tăng tốc bọc ra phía sau, tìm cách đâm vào hông tàu của ta.
Âm mưu này của các tàu Trung Quốc bị các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam ngăn chặn, khiến đội hình tấn công gồm tám tàu Trung Quốc bị xé lẻ.
Tuy nhiên chiếc tàu to nhất trong nhóm tàu của Trung Quốc là tàu hải giám 3401 vẫn không từ bỏ mục tiêu, tiếp tục lao thẳng vào tàu kiểm ngư của Việt Nam.
Khi tàu hải giám Trung Quốc cách tàu kiểm ngư của Việt Nam (có trọng tải 4.000 tấn) chừng 200m thì đổi hướng, quay sang tấn công tàu cảnh sát biển 4032 của Việt Nam. Lúc tàu hải giám chuẩn bị đâm ngang mạn phải thì tàu cảnh sát biển 4032 tránh được cú đâm này.
Từ sáng đến chiều tối qua, các tàu vận tải của kiểm ngư Việt Nam tiếp tục nhiều lần bị tàu hải giám của Trung Quốc truy đuổi nhưng các thuyền viên trên tàu Việt Nam đã không để các tàu hải giám Trung Quốc thực hiện được ý đồ này.
Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, ông Vũ Đức Tạo - một chỉ huy của lực lượng kiểm ngư đang có mặt tại đây - cho biết trong hai ngày qua các tàu Trung Quốc có giảm bớt sự hung hăng, trong khi đó các tàu Việt Nam đã có kinh nghiệm tác chiến nhiều hơn, nên các tàu Trung Quốc không còn áp sát được để xịt vòi rồng như trước.
Tuy nhiên, việc truy cản của các tàu Trung Quốc đang hết sức manh động. Tàu Trung Quốc còn dùng thêm loa công suất lớn áp sát gây tiếng ồn với tần số âm thanh cực lớn. Vào ban đêm, tàu Trung Quốc dùng đèn pha rọi thẳng vào các tàu Việt Nam.
PV Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục tường thuật diễn biến nóng trên biển trong các số báo tới.
VIỄN SỰ -TẤN VŨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét