7 tháng 1, 2013

Khoa học Việt nam - nâng tầm cao mới.

 Vừa mới đọc bài trên báo Đất Việt thấy Bác Tạ Duy Hiển chỉ ra là khoa học Việt nam ăn sổi, mắc kẹt thì thấy buồn, tự an ủi thôi thì đó cũng chỉ là ý kiến của mình Bác, mình báo Đất Việt mà thôi. Cá nhân mình không phải là dân làm khoa học nên cũng chịu, chỉ đọc báo thấy bảo hay thì mừng, báo bảo xấu thì buồn.
  Chưa hết buồn thì bất ngờ hôm qua niềm vui vỡ oà khi xem các báo cho biết : chị Tiến y tế và anh Phát nông nghiệp cùng ra quân, tiến về ...chợ Đồng xuân để kiểm tra thực phẩm, hàng hoá nhân dịp Tết nhất sắp đến, cảnh ra quân cực kỳ là hoành tráng với báo chí và bộ sậu tuỳ tùng đi theo đông nghịt. Bọn phóng viên các báo còn nghiệp dư quá nên không biết cách chụp hoặc quay cả đoàn xe của đoàn công tác đăng lên Youtub để cho thấy thực sự là ...hoành tráng.

Trong phút chốc, đoàn đã đến chợ Đồng xuân ( chị Tiến cầm ngay bánh đa nem và xem tương ớt)


Xuất phát rất hoành tráng với đầy đủ thành phần.

Máy quay chuyên nghiệp nhá, rất ..pro. Anh Phát cầm cua để kiểm tra.

  Sau khi kiểm tra tại chợ, kết luận nhanh chóng được đưa ra : " chưa phát hiện ra các hoá chất cấm, độc hại tại chợ". Tất nhiên theo báo chí cho hay thì nhiều gian hàng bán bánh kẹo Tàu đóng cửa chưa cho biết lý do, có thể họ bận đám cưới hay đám cỗ nào đó nên nghỉ, có thể. Vì vậy chưa kiểm tra được, thôi, đã có cơ sở quản lý rồi, quận, thanh tra thị trường nằm vùng suốt ngày lo gì.
  Mừng quá, mừng vì nền khoa học về y tế và nông nghiệp đã đạt một tầm cao mới, hai anh chị chả cần mang theo phòng thí nghiệm gì sất, chả cần GS hay TS, chuyên gia hoá sinh hay y dược gì sất, vẫn có thể kiểm tra và đưa ra kết luận khiến cả đoàn vui mừng, vỗ tay bồm bộp. Sự phát triển của khoa học trong lĩnh vực mà hai anh chị quản lý đã đạt được một tầm cao mới, rộng và sâu, rất đáng được các nước nước tư bản đến học hỏi và làm theo.
 Mỗi năm, nhà nước đổ bao nhiêu tiền vào việc nghiên cứu khoa học, thế nhưng nếu như bác Tạ Duy hiển nói thì quả là lãng phí, hay chăng nhà nước nên xem lại cách làm qua việc anh Phát chị Tiến đã chứng minh tại chợ Đồng xuân - hãy cho họ một cơ chế mở, bỏ hết các phòng xét nghiệm, các trung tâm khoa học thuộc ngành họ quản lý, hãy làm theo kinh nghiệm quý báu của họ.
 Thực ra, dạo trước khi kiểm tra nước thải Vedan thì anh Khôi Nguyên - bộ trưởng TNMT khoá trước, đồng hương nhà mình ( khó có thể kìm nén niềm tự hào này) cũng đã từng cho giới khoa học cả nước và cả Thế giới phải kính nể khi anh trực tiếp kiểm tra nước thải của Vedan từ rãnh thu, thoát nước ra môi trường :
Anh đang kiểm tra trực tiếp.
   Đấy, đầu năm đã có những niềm vui nho nhỏ, nhìn vào các anh chị đứng đầu các bộ ngành có tâm và tầm như vậy khiến mình yên tâm không thể tả nổi, họ đã thể hiện được tầm của những chính khách xứng tầm, mang lại hình ảnh đẹp cho giới lãnh đạo ở ta, những bộ trưởng của các nước tư bản nếu nhìn sang thì đảm bảo chỉ có chắp tay mà lạy, nể phục thậm chí vái lạy như tế sao.
 Yên tâm chưa bác Tạ Duy Hiển ? thưa bác, đôi khi sự lo lắng thái quá làm cho cuộc sống kém vui, cháu nghĩ như vậy và cố gắng kỳ vọng vào các anh chị như các anh chị nêu trên để tìm ra niềm vui, tìm ra những khoảnh khắc vui vẻ của cuộc sống vậy.
 Chúng ta cũng không nên quá khắt khe với những anh chị khác khi chưa thấy họ làm được những việc như các anh chị trên đây, có thể phương pháp của họ khác, tầm và tâm nó khác nhau, vấn đề là họ hoàn thành nhiệm vụ và nhiệt tình là được.


PS : Blogger xin phép được dùng ảnh của các bạn nhà báo : Dân trí, Thanh niên, Sống mới, Phụ nữ to day, ...vv. Xin cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét