20 tháng 1, 2012

Cuối năm đi thăm Người già.

 Ngày làm việc cuối cùng của năm đã xong, anh chị em chúng tôi rủ nhau đến thăm Người già.
Thấy có anh em vác máy ảnh, cháu gái của Cụ cứ nghĩ là dân báo.


  Anh chị em chúc Tết Cụ xong, được nghe Cụ nói chuyện về tình hình ngoại giao của ta đối với láng giềng, chuyện dân Tàu sang ta mua đất trong Đà nẵng, kéo sang Tây nguyên làm ăn, buôn bán và sinh sống la liệt khắp các tỉnh thành của ta, rồi các khó khăn về kinh tế, thay đổi về chính trị, tình hình an ninh trật tự trong nước... Cụ bảo : chuyện xảy ra  ở Tiên Lãng Hải phòng, nổ mìn ở nhà Giám đốc công an Thái nguyên, ném lựu đạn vào công an ở Quảng ninh mới rồi...đều được Cụ quan tâm theo dõi qua báo in, báo mạng. Các cháu cứ tròn xoe mắt bởi một Cụ già 96 tuổi mà vẫn theo dõi, cập nhật thông tin như thế quả là đặc biệt. Đặc biệt bởi ngay giữa Thủ đô thôi, nhiều trung niên hay thậm chí thanh niên cũng còn không nắm bắt, cập nhật được thông tin như Cụ.
 Thêm một điều khiến anh chị em ngạc nhiên không kém : Cụ tự phục vụ mình trong dịp Tết bởi bác giúp việc đã về quê. Cụ bảo mình sống gian khổ từ bé, có việc gì mà không biết làm, nhất là mấy việc cá nhân đơn giản như nấu nướng, tự chăm sóc bản thân, ăn uống và nghỉ ngơi đúng mực, đúng giờ. Có thể chất lính đã ngấm sâu vào Cụ, anh chị em bảo nhau vậy.


 Chỉ có Phương Bích là lãi nhất : Cụ biết chị từng tham gia biểu tình phản đối Tàu gây hấn hồi mùa hè năm nay, bị bắt và giữ trong Hỏa lò năm ngày, cũng phần vì bác ruột của chị từng làm Bí thư Thái Bình từ trước những năm 50, cùng thời với Cụ. Cụ ký và tặng Phương Bích cuốn hồi ức của Cụ, động viên các anh chị em học tập, làm việc giữa thời điểm Đất nước có nhiều khó khăn về kinh tế, nhiều biến cố về văn hóa, chính trị, xã hội. Cụ hỏi : trước Tết các anh chị em đã lên thăm Bùi Hằng chưa ? tất cả thưa là con trai chị ấy và bạn bè, các anh chị em vừa mới lên thăm và tiếp tế cách đây vài hôm, sau Tết lại lên thăm nữa, Cụ gật đầu chia xẻ.
 Các anh chị em chúc Tết Cụ xong, được nghe nói chuyện cũng đã dài nên xin phép ra về. Cụ tiễn anh chị em ra tận cổng và không đóng cổng ngay, Cụ bảo có đoàn của thứ trưởng ngoại giao đang đến chúc Tết Cụ.
 Một ngày cuối năm, chúng ta nên thăm Người già cũng để yêu quý tương lai của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét