22 tháng 11, 2011

Lương thấp như ...EVN

 Xem trên các báo thấy chuyện sếp của EVN rớt nước mắt khi nói về lương của nhân viên chắc cũng có một số bà con cảm thông.
  Những bà con cảm thông với ổng chắc chắn phải là dân điện lực hoặc vợ con của dân điện lực. Lương bình quân năm 2009 theo như sếp to đọc từ báo cáo của sếp dưới thì chỉ ...7,3 triệu - tức là tương đương với lương của 5 công nhân làm việc tại khu các khu công nghiệp như Đông anh, Chương Mỹ, Bình dương...

Cứ co kéo nâng giá bù vào ...lỗ.
    Thậm chí chỉ vì đình công đòi thêm vài ngàn cho một xuất ăn trưa để bù cho cái lương một triệu hai mà nữ công nhân bị bảo vệ đâm xe chết liền, vài người khác bị thương nặng trong đó có cả phụ nữ mang thai. Mức lương của các công nhân tại khu công nghiệp Đông anh tầm triệu rưỡi, có làm thêm cũng chỉ cùng lắm được một hay hai trăm ngàn mà thôi. Thuê nhà, ăn uống cầm hơi chứ đừng nói đến được bước chân vào Big C rồi ra mà có hóa đơn mua hàng. Được đi siêu thị để ngắm là đã phải cân nhắc tiền vé xe buýt rồi.
    Nói mức thu nhập 7,3 triệu cũng chưa hẳn đã đúng là thu nhập như thế, thu nhập như thế nó bao hàm tất cả thu nhập hay chỉ riêng ký lương để tính thuế thu nhập cá nhân. Lách thuế là trò mà các doanh nghiệp hay nghĩ ra và ứng dụng, nhiều khoản quỹ này kia được chia và ký lẻ tẻ cũng là một trong nhiều cách của kế toán doanh nghiệp tư vấn cho chủ. Với điện lực thì mình chưa thấy thằng bạn nào kể là đã có mã số thuế cá nhân như bọn làm ngoài Quốc doanh.
  Nhìn vẻ mặt thê thảm của sếp EVN trên các báo khi nói về thu nhập bình quân của nhân viên thấp quá trong khi giá cả đắt đỏ bỗng khiến mình nhớ ra dạo trước có mấy con cá sấu bên Thái lan bị lụt đã chạy sang Hà nội qua lối Biển đông  rồi, nguy hiểm quá.
   Lẽ ra báo chí lúc họp báo với sếp kia thì nên có một bảng kê lương của cỡ chục doanh nghiệp nhà nước và chục doanh nghiệp ngoài Quốc doanh để đưa ra sau khi sếp diễn cái mặt méo đi một tí cho ra vẻ thương cảm. Nếu ngay sau đó, nhà báo đưa ra vài con số ví dụ : thu nhập của một đại úy bộ đội, đại úy công an, giáo viên, nhân viên xăng dầu, xi măng, thép, đóng tàu và ...nông dân thì sợ rằng sếp kia phải gọi vài em chân dài mang chậu nhựa ra hứng mất.
     Mấy cô cháu ở ngoại thành là giáo viên dạy hợp đồng cấp trung học hay tiểu học chắc chỉ nằm mơ nhai cu đơ để thấy đời mình sẽ được nhận một tháng thu nhập 5 triệu vào năm 2020, còn năm nay thì vẫn cứ tạm nhận dưới một triệu đã. 
   Nhìn cảnh các nhà máy, các doanh nghiệp sản xuất cứ lần lượt đóng cửa và tiết giảm tối đa dùng điện từ đầu năm nay thì mình đoán ra đồ thị phụ tải toàn hệ thống nó đã rớt thê thảm còn hơn chứng khoán thế nào. Sản xuất chết thì còn ai dùng điện, tổng công suất điện cho sản xuất chiếm bao nhiêu phần trăm của toàn hệ thống thì đều hiện lên bảng điện tử tại trung tâm điều độ điện lực từng giờ. Vậy ai giám sát, kiểm tra độc lập xem cả nước dùng điện ra sao từ đầu năm đến nay ? điện sinh hoạt của dân chiếm bao nhiêu phần trăm mà lại liên tục bị dọa là sẽ phải bỏ thêm tiền ra để bù cho ông EVN do báo cáo của họ là ...lỗ. Nhìn tòa tháp đầy kính của EVN xây dựng chỗ Cửa bắc mà xót tiền điện để làm mát nó trong mùa hè, nước mắt mình chảy ra từ trong lòng, thương cho ngân khố còn hơn sếp điện lực kia thương nhân viên của ổng.
   Lỗ, vâng -  thì có doanh nghiệp nào lại ngu ngốc tự đi khai là mình làm ăn lãi lắm, lãi nhiều thì có trốn thuế được không ? họa may ra có ông nào sắp lên sàn thì phải " thổi số" để có lãi hoặc lãi lớn, bán được cổ phiếu xong ta lại sào nấu sau, có thằng nào kiểm toán độc lập chịu trách nhiệm về con số trước khách chơi trứng đâu mà lo. Kế toán nào ở Việt nam mà không nghe thấy " hai sổ " thì chỉ có thất nghiệp dài dài, đừng vác hồ sơ mà đi xin việc kể cả mày học ở Sing về.
   Tóm lại chuyện lương thấp như EVN, lỗ như EVN, đòi chia thưởng vì lãi cao như EVN, thiếu điện như EVN, tổn thất công suất nhiều như EVN  và phục vụ như EVN thì chỉ có ở Việt nam mới có. Doanh nghiệp quả đấm thép kiểu này nếu đấm đâu chả chết,  huống hồ chỉ đấm vào Dân qua việc quanh năm chỉ khóc đòi tăng giá bù vào ...lỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét