4 tháng 11, 2011

Có một chữ L trong đó - nào mời các bạn đoán !

   Tổ nhóm nghị sỹ đang nóng cháy thảo luận Luật thơ, blog và mạng cũng nóng chảy mỡ bởi các nhà thơ, người yêu thơ, người lợi dụng thơ để kích động, lôi kéo, dụ dỗ con người ta làm những điều mà mình thích.
   Mình chỉ thích các nhà thơ ở cái chỗ là anh chị nào cũng rất có chất nghệ, đàn ông thì hay có gái xinh theo từ khi còn trẻ, đầu tóc và quần áo rất ...độc. Nói năng một cái là ra thơ, gái xinh đảm bảo ngã kềnh ngay chứ không ngã về phía mấy thằng đi xe đẹp mà đầu nhão nhoẹt.
  Tuần trước về quê dự cái đám cưới con cháu họ, cô bé MC đọc liến thoắng mấy câu để khen cô dâu đẹp đại ý đẹp như hoa :
  Hoa gì cũng nở mùa hè
Chỉ có hoa chè mới nở mùa đông
 Em đi dưới ruộng mênh mông
 Anh đi đánh rậm hái bông tặng nàng.

   Nghe cũng chả hiểu thế nào, hay hay là gì chua biết nhưng đám cưới nhà quê nó có cái ấy, hơn hẳn Hà nội, cả năm đi đám cưới ở phố tốn bao tiền mà chả thấy MC nào đọc câu thơ gì ra hồn cho bà con vui.
  Thơ nhảm thì có thằng bạn làm bác sỹ sản khoa nhà bên Thanh trì, cứ sang nhà nó tụ tập thì kiểu gì nó cũng cho ra vài câu cho bà con hãi :
 Ba cô đi chợ Miếu Môn
Vừa đi vừa nhổ lông ...nách xỉa răng.
 ...
 Đêm nằm chuột chạy mái tôn
Tưởng chồng vẫn thức chìa ...mông sang ngay

Luật mà ra thì mấy ông bút tre, hậu bút tre  giờ hồn !

   Ối giời ơi  là giời ! nó tên là Lộc đấy các bác ạ, có nhảm quá thì sau này có Luật có thể nó sẽ bị lôi ra tòa cho chết.

   Thời nhỏ đi học, tôi từng quanh năm đi thi học sinh giỏi văn của trường cấp III Ứng Hòa A, Thày  Duy Anh cứ đùng cái cho học sinh kiểm tra một tiết, cô cậu nào yếu tí văn thơ thì sợ lắm.
   Cũng suốt thời học trò được học thơ Tố Hữu mà cũng chả biết bác ấy đã từng là phó Thủ tướng. Thời bác giỏi thế mà cũng chưa nghĩ ra được là phải có Luật thơ cho nó vào nề nếp. Bây giờ để lâu trong tình trạng không có luật nên thơ cứ đâm ra biến thái, thoái hóa. Mù chữ cũng làm thơ, đánh Bố chửi Mẹ chan chát cũng làm thơ, vợ đi ngoại tình, chồng đi chơi gái cũng về làm thơ in ra rồi tặng bạn, đọc  hết cả bài chưa hiểu ra ý tứ ra sao. Đặc biệt là có cả anh cán bộ to cấp tỉnh trên Thái Nguyên cũng làm thơ rồi in ra, ký tặng và  bắt mọi người nhận về đọc.
   Nếu Luật thơ mà ra thì có thể thơ Bút tre không được in, cấm phổ biến, thơ của ông Bảo Sinh nào đấy chắc chỉ mình ông làm rồi tự nghe,  phổ biến ra ngoài bị bắt liền, cho đi tù mà đọc trộm, nghe trộm. Chết, nói đến chuyện thơ trong tù lại nhớ đến Bác,  nhiều bài thơ còn ối người thuộc để giáo dục con người qua bài " giã gạo "  :
 Gạo đem vào giã bao đau đớn
 Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
 Sống ở trên đời người cũng vậy
 Gian nan rèn luyện mới thành công.

  Rồi những bài có những câu  nói về tự do : " đau đớn chi bằng mất tự do", " một ngày tù ngìn thu ở ngoài"...rất mang tính tuyên truyền, giáo dục và không thiếu tính nhân văn, hài hước.
   Kiểu này chắc hôm nào tranh thủ qua chỗ làng quốc tế Thăng long để thăm nhà lưu niệm của cố nhà thơ Tố Hữu một cái, kẻo ra luật xong nhỡ có bài nào của bác ấy hơi có tính bạo lực lại bị cấm thì dở. Ví dụ trong bài Bà Má Hậu giang có nhũng câu chém, giết, dòng máu tươi phụt ra...có thể bị cấm vì mang tính bạo lực kiểu bọn Alqueda lắm.

   Thơ là tiếng nói của tâm hồn, tiếng chim hót vốn bởi tạo hóa ban cho nó hót với giọng không giống ai, con sáo khó hót như con quạ, vành khuyên sao hót giống cú mèo ?
  Tâm hồn cũng cần có sự khác biệt, cần tôn trọng kể cả nó còn hơi què quặt. Đừng mang tâm hồn của một ông râu xồm đè ra gắn vào đứa trẻ, gắn vào thanh niên, gắn vào những cái đầu còn đang nóng hổi, chỉ biết lo mai gạo và rau sẽ tăng bao nhiêu nữa. Cơm áo cũng khó đùa với khách thơ mà.
   Luật gì thì luật chứ luật thơ thì nghe cũng kỳ, nếu thông qua thì mình cũng xin có góp ý với các ông bà nghị một ý : nên cấm in thơ ra giấy để ngăn chặn nạn phá rừng làm giấy, tránh phải nhập khẩu mực từ tây sang, cấm các cán bộ cấp xã trở lên làm thơ để tập trung đầu óc vào làm việc Dân giao, cấm làm thơ theo kiểu " chỉ có hoa chè nở giữa mùa đông '' để khen gái đẹp.

   Luật gì cũng cần, tuy nhiên cái cần trước thì làm trước, ví dụ : Luật biểu tình, Luật biển, Luật quan chức, Luật giám sát làm luật và thực thi Luật... đang rất cần - làm ngay đi còn chần chừ gì, Luật thơ làm sau cùng.
   Đúng ra thì cái gì cũng cần có luật nhưng có luật mà không làm theo luật thì luật đấy mới chỉ thành công được một từ trong bốn năm từ trong chữ Luật : chữ L  !






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét