1 tháng 9, 2011

Cuộc chiến với Cối xay gió.

Hai blogger - chủ những trang ảo ...rác rưởi !


Một cuộc chiến mới đã hình thành.




Đầu năm, khi nước Nhật phải đương đầu với nạn hồng thủy ập đến, giết chết cả ngàn người Nhật, tàn phá các cơ sở trên hạ tầng của nước Nhật - các nhà máy hạt nhận không nằm ngoài mục tiêu phá hủy của động đất và sóng thần.

Người Nhật đã bình thản ứng phó với những gì mà họ không hề mong chờ, họ coi đó như như là một duyên số, định mệnh và vui vẻ chấp nhận tất cả. Họ xếp hàng nhận đồ cứu trợ, họ ngủ trong những nơi có thể còn tá túc được, các cửa hàng, siêu thị vẫn không tăng giá, bán những gì còn bán được cho dân chúng. Không có trộm cướp, phá phách như bên Anh, cả Thế giới bất ngờ và ngạc nhiên trước tinh thần Samurai của người Nhật.

Trong hoàn cảnh đó, một nhân vật mang tên Hà Minh Thành ra đời, một anh chàng với cái mác là cảnh sát Nhật, tham gia cứu hộ, cứu trợ trong vùng động đất, sóng thần đã gửi lên cộng đồng mạng một câu chuyện rất cảm động, đầy nhân bản về một cậu bé Nhật. Khi ấy, cộng đồng mạng Việt nam nóng lên, thán phục tinh thần của người Nhật, khen ngợi hết lời.

Ấy thế nhưng, ở một xã hội có nền truyền thông do độc tài cai quản thì việc khen ngợi Quốc gia khác, khen ngợi người nơi khác lại có thể coi là sẽ dẫn đến nguy cơ hạ thấp nước mình, hạ thấp người mình...! kỳ vậy. Thế nên họ đã cho một lực lượng báo chí lên đường sang Nhật, dùng tiền thuế của Nhân dân để chi tiêu, đi lại, điều tra, cốt tìm cho ra cái tay Hà Minh Thành kia là ai, có thật hay chỉ là hư cấu ?

Hay thật, cuối cùng sau vài tháng thì các báo đồng loạt đưa tin : Hà Minh Thành chỉ là hư cấu, bạn đọc đừng tin câu chuyện nhân bản mà Hà Minh Thành kia đã đưa lên ! ố la, ố là, tên đó chỉ là cái cối xay gió không hơn không kém, đừng tin nó. Cộng đồng mạng cười đến rụng cả ...rốn.

Thực tế thì Hà Minh Thành kia là một câu chuyện mà chính nó đã trả lời cho các tuyên bố của truyền thông lá cải, lá tre, lá chuối : quyền lực của mạng ảo còn mạnh gấp nhiều lần truyền thông các loại lá kia.

Lại một trận chiến nữa xảy ra ngay tại Quốc nội : truyền thông trả lời các đài ngoại quốc rằng : mạng bây giờ như rác rưởi, chả đáng tí gì giá trị bởi chúng là ...ảo. Thế thì nghĩa là không có giá trị về tuyên truyền, không có giá trị cung cấp thông tin cho bạn đọc...chả làm được cái gì cho đời !

Gần đây, bà con chứng kiến : các báo ra rả cho rằng một số trang mạng ảo như Basam, Mẹ nấm, danbao, NXD ( ? )...có thể là những trang nguy hiểm bởi chúng ...phản động !

Basam, Menam, NXD là kẻ nào nhỉ ? hay lại những cái cối xay gió như Hà Minh Thành ? có thể lắm vì chả ai biết các chủ trang ảo đó là ai. Chắc vẫn đang có nhiều lực lượng đi truy tìm Basam, danbao, Mẹ nấm thì có 1 cô gái xinh đẹp viết thư tay chữ đẹp kinh người gửi cho TBT báo ANTĐ để xác nhận là chủ blog. Còn Ba sam, danbao - mi là ai thì mau khai ra, nếu không mai ta sẽ cho báo chí đồng loạt đưa tin rằng : mi chỉ là rác rưởi, mi là hư cấu ! he he.

Quái nhỉ, trang ảo rác rưởi sao mà đến nhà báo chính thống như Mạnh Quân, các Blogger như Gió, mình và ngay cả các nhà báo, an ninh cũng thích đọc thế nhỉ ?

Có mấy tay bạn doanh nghiệp cũng nói như Mạnh Quân trên blog : một ngày mà không đọc bọn basam, dan bao, vài blog nổi tiếng thì như chưa được ăn sáng ! một anh bạn thương binh, một ông anh doanh nghiệp chỗ chợ giời cũng bảo vậy : sáng chưa đánh răng đã mở Basam, NXD, dân báo... !

Cối xay gió đâu phải xây dựng ra để chơi ? nó có tác dụng của nó đấy chứ, không quay để ứng dụng cho việc sản xuất thì cũng ít ra làm cảnh, tạo ra hình ảnh của một Quốc gia biết ứng dụng và cởi mở với các thành quả của khoa học kỹ thuật, không độc tài khi cứ bắt mọi người dùng cối giã gạo bằng ...suối nước như người dân tộc Thái Tây bắc vẫn làm.

Đấy bà con xem, cối xay gió còn bị tấn công thì chả còn gì gây cười hơn, chắc ít ai không biết đến chàng hiệp sỹ Đông ki sốt thủa nào. Hãy thông cảm cho chàng hiệp sỹ vì chàng ta không bình thường.

1 nhận xét:

  1. Anh nhầm lẫn nghiêm trọng về Don Quihote. Có lẽ vì chàng bị người ta bôi bác nhiều quá ?
    Don Quihote là hiệp sỹ chân chính duy nhất lời nói đi đôi với việc làm. Sau khi đọc thuộc làu sử sách (kiếm hiệp), chàng một thương một ngựa xuống đường, à quên lên đường. Sức mạnh duy nhất ở chàng là chân lý và người đẹp Dulxênia ở trong tim.
    Chàng nhìn ra chân tướng những con quái vật đội lốt cối xay gió ù lỳ vô cảm "ngang ngược" làm hại nhân dân giữa ban ngày. Bất kể hiểm nguy chàng húc thẳng cả người lẫn ngựa vào cối xay gió. Cuộc chiến không cân sức thất bại bi tráng và hào hùng. Nhưng Don Quihote vẫn không mất niềm tin, vẫn tiếp tục con đường hiệp sỹ phiêu lưu mạo hiểm mà mình đã chọn.
    Về cuối đời, Don Quihote tỉnh ngộ, tuyên bố "chia tay ý thức hệ hiệp sỹ" mù quáng. Chàng lên án những cuốn sách kiếm hiệp dối trá, lên án những tên vua chúa hiệp sĩ lừa bịp nhân dân bằng những chiến công bịa đặt.

    Trả lờiXóa