Ngày 10 tháng 11 năm 2012

Lại thêm một nghị định rất mang tính khoa học.

 Hôm nay báo đồng loạt đăng tin rằng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt những phương tiện không đăng ký sang tên, đổi chủ sau khi mua. Mà mức phạt cao và nặng khiến dân tình chém gió cháy và nghẽn hết cả mạng face book, chủ yếu chê các cố vấn nào cho ra cái nghị định liên quan đến chuyện này. 

Bố này chơi xe chế thì thôi nhé, cứ để chạy trong vườn cho vui thôi.

 Chê nghị định là chưa đúng rồi các vị ơi, nghị định là một loại văn bản dưới Luật, nghị định đôi khi nó cũng chưa đi vào quần chúng nhân dân kịp thời tuy nhiên nó ra đời được là đã có một đội ngũ cố vấn cho chính phủ rồi, chuyện chưa hợp lý là chuyện nhỏ, sẽ có các thông tư - văn bản dưới nghị định - nó sẽ điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện một cách khoa học, có hệ thống.
 Trả lời báo Vi en ếch phét hôm nay, anh Thắng - đại tá cảnh sát giao thông của Hà nội - cho biết : " ai đi xe của bạn, người thân ...thì phải chứng minh được bằng hộ khẩu, cmnd, giấy khai sinh...", điều đó thể hiện rằng : việc hướng dẫn, tập dượt cho các lực lượng làm nhiệm vụ đã rất chi là bài bản, chi tiết, đảm bảo người dân có mượn xe của bạn hay người nhà để tham gia giao thông thì phải mượn đủ giấy tờ, tránh phải quay về mượn mất thời gian, phiền hà cả các bên không cần thiết.
  Hàng năm ở nước ta chỉ có vài ngàn văn bản dưới luật được bộ tư pháp cho là trái luật, điều đó cho thấy chúng ta đang là một Quốc gia phát triển, các cấp dưới phía chính quyền phải biết làm những việc cần thiết khi chưa có luật - GS Đặng Hùng Võ nói điều đó, dẫn giải cho việc ông khi làm thứ trửơng bộ TNMT đã ký sai luật tờ trình chính phủ, phê duyệt dự án Ecopak , lấy 500 hecta đất ruộng màu mỡ tại Văn Giang. Tuy nhiên, theo hầu hết chúng ta hiểu thì câu nói của bác GS Võ không áp dụng cho tất cả các trường hợp ví dụ cho biểu tình của dân chúng chẳng hạn, chúng ta chưa có luật biểu tình cho dù ngày nào cũng có biểu tình diễn ra : của người biểu tình chống tàu xâm lược, của dân oan, của người mua nhà bị lừa, của công nhân khu công nghiệp bị cho ăn đồ ăn bẩn, của tiểu thương trong việc tranh chấp kinh doanh chợ, của dân chúng cư bị ép tăng phí dịch vụ...

Dân oan Dương nội Hà đông nhà mình vẫn thường xuyên biểu tình đòi đất khi chưa có luật biểu tình.

 Trong cái nghị định đang được bà con trên mạng chém gió chê trách, phân tích thì tôi thấy rằng dù sao nó vẫn có tác dụng, đầu tiên sẽ đem lại một tác dụng rất cụ thể : 
- Ngay lập tức giải tán được cái chợ xe cũ Dịch vọng, Phùng Hưng, chợ Hòa Bình mà không tốn một xu nào cho việc giải tỏa, dẹp đám buôn bán xe cũ vốn bám chợ hàng mấy chục năm nay. Vì thực tế đa số xe đang giao dịch mua bán trong các chợ này đều ít chính chủ, cứ viết mẩu giấy và đưa giấy tờ khi giao xe là xong, không cần biết anh là ai, chỉ cần xe có giấy tờ theo xe là đếm tiền. Trên thực tế, ít người biết rằng : để lấy được lô đất đang họp chợ xe cũ đó thì chủ đầu tư dự án xây khu thương mại ở đó có thể phải bỏ ra nhiều tỷ để cưỡng chế giải tỏa mới lấy được đất về tay mình.
 - Ngay lập tức  giải tán các xe máy của dân buôn bán rau cá thịt từ ngoại thành chở hàng vào các chợ đầu mối của Thủ đô, hầu hết các xe này đều nát và không có giấy tờ chính chủ, nếu phạt một triệu thì bằng nửa giá trị xe, thế nên làm gì còn ai dại mà nộp phạt nếu cứ mang xe cũ nát ấy vào chợ. Có thể tuần sau thì bà con Thủ đô sẽ phải mua rau cá thịt với giá cao hơn vài chục % vì nguồn cung bị hạn chế, đó cũng là một sáng kiến kích thích chi tiêu của ban cố vấn qua cái nghị định mang tính khoa học ở tầm vĩ mô này.
 - Điều đặc biệt, nghị định ra đời có giá trị khoa học cao là việc sang tên đổi chủ phương tiên sẽ góp phần chống tham nhũng qua việc kê khai tài sản có giá trị cao của quan chức và con cái, gia đình họ. Việc này đang nóng trên bàn nghị sự bởi nhiều quan chức dấu tài sản, sở hữu nhiều xe đắt tiền mà không kê khai hoặc cho người khác đứng tên thay. 
  Mặt khác, ở chỗ mấy doanh nhân người Việt vốn có tính sỹ diện cao, ít anh có xe tiền tỷ mà lại không đứng tên, cho hàng xóm đứng tên thì kém oai, bị chê trên báo chí thì làm ăn đánh quả lớn rất khó. Xe Phan tom hai mấy tỷ của doanh nhân Bạch Diệp kia phải đứng tên chính chủ, chứ tên người khác thì hóa ra là mượn để lòe thiên hạ sao, kém oai lắm.
 Riêng mình thì hơi lo cho mấy anh em trong câu lạc bộ chơi xe cũ của mình, như anh Cường Văn điển đang sở hữu gần trăm con Min khù khờ, S51, MZ...đa số là đồ để sưu tập, vẫn đi được tốt mà lại chả con nào chính chủ,  đi làm đổi chủ ra sao đây ? để làm thì cũng được thôi, tốn tiền và mất thời gian mà thực tế không cần thiết vì lô xe ấy chỉ để làm cảnh là nhiều. Còn mấy anh bạn khác cũng đang có hàng chục con Vespa nữa, chả nhé đi đổi chủ rồi về ...ngắm ?

Loại phương tiện này của Thủ đô có lẽ cũng cần xem xét, thú phí lưu thông ?

  Kết luận là nghị định hướng dẫn cho CSGT phạt này kia như báo đăng nó có mục đích khác, rất khoa học, rất mang tính vĩ mô nên bà con cứ từ từ mà nghiên cứu, không nên kêu la vội. Với bộ máy cố vấn nhung nhúc là giáo sư tiến sỹ thì khó có thể cho ra nghị định mà không hợp lý, nhất là cái chuyện đơn giản như đan rổ này. Nếu chưa hợp lý thì nay mai sẽ cho ra vài thông tư để hướng dẫn cho từng trường hợp cụ thể, ai chót bị xử oan thì cứ khiếu nại, sẽ có xử lý và xem xét.