6 tháng 10, 2011

Bộ trưởng khác không nên học anh Thăng.

 Xem báo vi en ếch phét thấy đưa tin : anh Thăng bộ trưởng giao thông trong lần thăm dự án cảng hàng không Đà nẵng vừa rồi đã " cách chức tại chỗ " chỉ huy trưởng dự án !

 Về khía cạnh chuyên môn thì mình xin tham gia vài điều bởi mình đã có kinh nghiệm trên dưới hai chục năm làm dự án, chỉ huy trưởng cũng ngót chục năm. Việc anh Thăng trước khi ra quyết định om tỏi như báo đã đăng thế kia liệu sau khi quay về Hà nội thì anh có nghĩ lại hay không ?
  Trước khi anh " trảm " tướng tại trận, chả biết anh đã đọc các hợp đồng ký tá giữa các bên hay chưa, điều khoản nào cho phép đích danh anh cách chức chỉ huy trưởng, khoản nào cho phép anh yêu cầu điều cán bộ có kinh nghiệm từ dự án sân bay Cần thơ hay gì đó nữa tập trung ra Đà nẵng ...? khi các dự án sân bay này khởi công thì anh Thăng đang làm gì, ai đang điều hành ở vị trí anh Thăng lúc ấy ?
 Mình làm dự án xây dựng lâu năm nên biết : đa số các nhà thầu xây dựng Việt nam thời trước 2007 chỉ ký hợp đồng xây lắp theo kiểu ...Việt nam, tức là không theo mẫu Quốc tế, chỉ vài trang giấy cho cả gói thầu hàng vài trăm thậm chí vài ngàn tỷ. Các điều khoản chi tiết để xử lý khi xảy ra các vấn đề tương tự như chậm, chất lượng kém, biện pháp không đúng như đã duyệt, công nhân không có bảo hộ, chưa học an toàn, chỉ huy trưởng chưa đủ các điều kiện như qui định của ND 16, thông tư 12 -Luật xây dựng -  hướng dẫn về quản lý dự án nói chung, quản lý chất lượng nói riêng.
   Việc chậm tiến độ chưa biết là do ai gây ra, nếu đúng là phía Construcxim thì đương nhiên phải có các văn bản xác nhận của các bên : nhà thầu, ban quản lý, tư vấn, sau đó phải căn cứ vào các điều khoản ghi trong hợp đồng kinh tế để xử lý. Thưởng phạt đều theo hợp đồng cả, ngay cả ai là người có quyền chém gió chém bão trong cuộc họp cũng đều phải qui định trong hợp đồng đã.
 Chưa biết sự thể thế nào nhưng thấy chỉ huy trưởng của dự án bị trảm ngay tại trận thì mình thấy cần có sự đồng cảm với cá nhân anh nào làm chỉ huy trưởng kia. Dù sao cũng là anh em trong nghề nên hiểu : ở Việt nam chả có cái dự án nào liên quan đến vốn nhà nước mà đúng tiến độ. Ai biết công trình nào thì xin cho biết để học hỏi.
 Thế nên việc anh Thăng làm theo mình chỉ gây ra tác dụng ngược về cách PR hình ảnh. Nếu anh Thăng vẫn cho việc anh ta trong lúc đó do đang bực bội việc gia đình, đang bị bà con chém gió trên mạng chê vì anh định tư vấn cấm xe máy, cấm này cấm nọ, đòi được trao gươm ra trận...vv nên giận cá chém thớt ? theo mình rất không nên.
 Người có năng lực thực sự không cần PR theo cách đó, ví dụ khi anh đi thăm dự án xong, yêu cầu các bên liên quan gửi văn bản chính thức của cuộc họp giữa các bên tại dự án, nêu rõ nội dung chậm tiến độ, công nhân thiếu bảo hộ, chất lượng, khối lượng hoàn thành không đạt như hợp đồng ...vv và có ký xác nhận của các bên. Sau đó trưởng ban quản lý có văn bản đối chiếu với hợp đồng để xem xét các điều khoản nào áp cho việc xử lý chậm nếu do nhà thầu gây ra để gửi cho anh Thăng. Nếu nhà thầu không có biên bản giải trình việc chậm tiến độ, các nguyên nhân gây chậm quả thực do nhà thầu thì khi ấy anh Thăng mới xem xét và ra quyết định. Chưa nói là anh Thăng có thẩm quyền ra quyết định hay không ?
 Tóm lại việc chém gió chém bão như vậy của anh Thăng theo mình là hơi ẩu,  thiếu kiềm chế tình cảm, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý dự án và  chỉ thể hiện cái oai của cái ghế  mới nhận. Nó khẳng định thêm việc ở Việt nam cái kiểu : " mày biết tao là ai không " vẫn đang ngày càng nở hoa trăm miền.
 Nếu anh Thăng làm thế thì liệu các anh khác có học theo hay không ?
   Chỉ việc làm thế nào để Hà nội khỏi tắc đường mà bao đời bộ trưởng cũng chỉ loanh quanh cấm xe máy, hạn chế ô tô, cho đi xe biển chẵn lẻ, phân làn, ngăn ngã tư, chặn chỗ rẽ, nhấc đèn xanh đỏ chỗ này ra chỗ kia...vv cứ như thày bói dọn cưới.
   Đơn giản ai cũng hiểu là để hết tắc đường chỉ có mỗi cách là : dân không đi nữa. Dân không đi có nghĩa là dân vẫn đi ở nơi khác, dân đi ở nơi khác có nghĩa là dân làm ăn ở nơi khác, dân học hành và chữa bệnh ở nơi khác, mua sắm ở nơi khác và tóm lại là dân sống ở nơi khác chứ không phải là chỉ ở nội thành. Xử lý mỗi vẫn đề gì thì cũng cần phải tỉnh táo, với cái đầu lạnh, không phải cứ nóng lên là được đâu, bác Trọng đã bảo rồi.
   Hai vấn đề dân số và tranh chấp giao thông nó có liên quan rất biện chứng với nhau, lý luận thế nào cũng sẽ quay về thực tế, thực tế là nếu các anh vẫn cho xây nhà chung cư nêm vào phố, vẫn để các trường đại học và bệnh viện trong phố như hiện nay thì đố cả bảy đời nhà anh nào sống lại làm sao cho hết tắc đường.
Ngã tư Thái hà - Tây sơn Hà nội gặp mưa. Ảnh : Lê Dũng.
  Còn chuyện trảm chỉ huy trưởng dự án ngay trong lúc thăm dự án thì không nên tái  diễn nữa bởi vì sao thì các anh hãy học và làm theo lời của bác Sinh Hùng nói trước Quốc hội. Trảm hết thì lấy ai làm ?

PS : Anh Thăng cũng là người đề xuất việc "Tịch thu xe đua, mang tiêu hủy" ! tuy nhiên chưa được chấp thuận. Chắc phải cho anh Thăng bơi cùng các em qua suối sâu thì việc có cây cầu treo hay cầu khỉ chỉ bằng tiền một cái xe đua nó giá trị ra sao.
 Nếu anh Thăng thích người nói thẳng để làm việc thì nên gọi anh Tạch kỹ sư ô tô về làm cho bộ mảng công nghiệp ô tô, gọi tôi về làm cho mảng quản lý đầu tư xây dựng. Tôi làm thẳng lắm, thằng nào làm ăn léng phéng hay tham nhũng, chạy dự án kiểu tượng đài là tôi trảm liền.

12 nhận xét:

  1. Bác Lê Dũng lại nói theo "tư duy cũ" rồi. Bây giờ, đã là "Tư lệnh" thì phải có quyền, trong đó có quyền "thịt ngay tại chỗ", nếu cần. Còn nói về quan điểm của anh NSH "kỷ luật hết lấy ai làm việc" thì hồi đó anh Thăng đã làm BT đâu mà biết. Vì vậy, đề nghị anh Thăng và tất cả các BT khác hãy tích cực phát huy!!!

    Trả lờiXóa
  2. Bác Dũng nói chí phải, dạo này phong trào bộ trưởng mới lên PR và hô hào to khiếp. Bộ Y tế: Đi thăm cháu Bích, Nhất quyết tăng viện phí, Bộ tài chính: ai làm không được thì nghỉ..., Bộ NN: Gạo VN gặp thời, tuy nhiên nông dân phải thực hiện chính sách bình ổn giá?!..và giờ tới bộ GTVT trảm tướng,đòi đốt xe đua...
    Chưa biết rốt cuộc sẽ như thế nào nhưng trong thâm tâm tui là:thà đừng nghe, đừng đọc sống như người vô tâm với
    XH.

    Trả lờiXóa
  3. Nói ít thôi các vua chém gió ạ, hãy làm, hãy làm và hãy làm để dân xem, dân nhìn thấy thì dân mới tin.
    Đừng chỉ nói như con vẹt, chém gió để PR cho hình ảnh của mình khi mới nhận ghế. Tâm và tầm của các vị khi nhận chức nếu muốn trưng ra cho thiên hạ coi thì cần phải làm để bà con thấy, làm như thế nào thì cần học các trí thức, các nhân sỹ, đừng làm vì cái lợi ích nhiệm kỳ của mình. Làm để khi về hưu có bạn đến chơi, đừng trốn lủi trong nhà, ra đường bị dân chỉ trỏ bảo : thằng kia, con kia ngày xưa làm tham nhũng ăn dày lắm, giờ tiểu đường sắp chết.

    Trả lờiXóa
  4. Mình nhớ nhiệm kỳ trước có một pác quê ở Vĩnh long với câu nói mẫu:"Nói không với..." và một thầy giáo quê ngoài Bắc thấy ổng nói vậy tưởng thiệt hùa theo ai dè cái sức ì quá lớn ở Bộ Giáo nó đánh cho què luôn.
    Ông Thăng, Ông Huệ, bà Tiến... sẽ giống họ 100%.
    Mình cá đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Ở ta, cái nghề bộ trưởng nói riêng, và cái nghề chính khách nói chung, chỉ được nói cái thứ được nói và... không được nói cái thứ không được nói; chỉ được làm cái việc được làm, và... không được làm cái việc không được làm, khổ vậy! Thế nên, các vị, giống như được xổ lòng, ngôn tràng giang những thứ mà ai cũng có thể ngôn...để cho nó bóng lên, vậy đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi có trùng suy nghĩ với LD.
    Tuy không quen tay ĐLT, nhưng qua bạn bè thì tôi biết về ĐLT rất rõ, từ ngày làm công tác "còi đèn kèn hụ" (thanh niên) ở Sông Đà và với vốn "năng lực" mà có như vậy đi lên (đương nhiên những vụ lobby thì phải kín). Con người ĐLT là vậy. Nên 2 việc gần đây của ĐLT khi ngồi vào ghế Bộ trưởng GT, không làm tôi ngạc nhiên. Cứ chờ kết quả thì sẽ biết. Chung qui vẫn là bệnh "hoắng" lịch sự hơn gọi là PR. Là những quân nhân, chúng tôi hay gọi dạng này là "Sĩ quan bom mìn". Loại "bom mìn" này khi vào vị trí có quyền lực thì sức phá hoại của nó khá lớn.

    Trả lờiXóa
  7. Oan ức gì cái thằng Tuấn Gạch TGĐ Constrexim ấy ông ơi!

    Trả lờiXóa
  8. Oan hay không oan là một chuyện, nhưng cái cách làm của ông Thăng rõ ràng là tùy tiện, đúng theo kiểu Việt Nam: (tao là...). Kỷ luật hay thưởng phạt phải có hội đồng,tìm hiểu rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan.Đâu có phải như vua chúa ngày xưa, thích trảm là trảm ngay đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Oan hay không là một chuyện. Nhưng không phải Vua Chúa ngày xưa, thích trảm là trảm. Bây giờ kỷ luật hay khen thưởng phải có hội đồng, phải xem xét mọi nguyên nhân chủ quan và khách quan.Cách làm của ông Thăng rõ ràng là tùy tiện, muốn thể hiện cái oai, cũng là cái cách làm chung của Việt Nam bây giờ, ít căn cứ vào luật.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là "Thăng nổ"

    Trả lờiXóa
  11. không làm thế "cạp đất ra mà ăn" à =))

    Trả lờiXóa
  12. cái anh đinh la thăng này gọi là anh đinh la hung hăng thì đúng hơn.tuy nhiên phải xem xem anh dựa hơi ai mà anh hung hăng

    Trả lờiXóa