20 tháng 8, 2013

Hội chứng đường sắt trên cao - nhập nhằng giá cả.

 Chỉ đọc trên báo Đất việt trong chủ đề " Đường sắt trên cao ", người đọc cũng thấy các thông tin về kiểu dự án này bất nhất, thiếu các nhất quán về thông tin dẫn đến gây khó hiểu cho người đọc.
 Xem bài mới nhất : Đề xuất xây đường sắt trên cao Hà nội - Bái đính :

 http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201308/duong-sat-tren-cao-my-dinh-ninh-binh-chi-phuc-vu-du-lich-2352690/

Qua bài báo đó cho biết : chi phí cho một km đường sắt trên cao chỉ là ...8 triệu USD / 1km :
 " 8 triệu USD/km đường sắt trên cao
Vào tháng 6/2010 Vinaconex đề xuất Chính phủ phương án xây dựng tàu điện 1 ray trên cao cho tuyến đường Văn Cao-Nguyễn Chí Thanh-Trần Duy Hưng-Láng-Hòa Lạc có chiều dài 38km, tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng (tương đương khoảng 8 triệu USD/km).
Trên toàn tuyến dự kiến xây dựng 14 nhà ga. Tàu chạy với tốc độ 60-70km/h, công suất thiết kế chuyên chở khoảng 60.000 hành khách/ngày/hướng. 

 Tuy nhiên, cũng theo báo Đất Việt, khi khởi công đường sắt trên cao Hà đông - Cát Linh năm 2011 thì chi phí cho dự án này là hơn 522 triệu USD / 13 km, nghĩa là tương đương 40 triệu, 150 ngàn USD /km, lớn gấp 5 lần Vinaconex đề xuât cho tuyến Văn Cao-Nguyễn Chí Thanh-Trần Duy Hưng-Láng-Hòa Lạc, vậy sự khác biệt dấn đến giá đầu tư nó nằm ở chỗ nào ?
 http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201110/duong-sat-tren-cao-Cat-Linh-Ha-dong-chinh-thuc-khoi-cong-2194780/
 Vậy mời các chuyên gia về đường sắt trên cao cùng nhảy vào chém gió để giúp bạn đọc hiểu rõ về đường sắt trên cao mà hội chứng của nó đang trở thành mode, được các chủ dự án rất máu lao vào.
 Mời xem thêm : Đường sắt trên cao tối ưu hay cầu cạn ối ưu - Blgger Quelua viết năm 2011 :
 http://quehuongcualua.blogspot.com/2011/10/uong-sat-tren-cao-toi-uu-hay-cau-can.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét