16 tháng 3, 2012

Mình ủng hộ anh Thăng chuyện thu phí " bảo trì đường bộ".

 Theo báo đăng thì bộ GTVT đang trình Quốc hội " đề án " thu phí lưu hành xe máy, ô tô để lấy tiền  chi phí cho " bảo trì đường bộ". Có thể nếu Quốc hội ok thì sẽ thu ngay vào dịp Quốc tế thiếu nhi sắp tới, có tiền sớm sửa đường cho bố mẹ các cháu đi xe máy, xe đạp chở các cháu đi học đỡ bị sóc. Tốt !
Anh Thăng đang chỉ đạo tại ga Đà nẵng năm ngoái.

 Có được người bộ trưởng nhìn xa trông rộng, thương trẻ em và quan tâm đến chất lượng đường xá, nâng cao tuổi thọ cho xe máy của dân như thế quả là phúc cho bà con. Từ xưa đến giờ có anh nào làm quan mà còn nghĩ đến nhưng chuyện to tát, đầy tính nhân văn như thế cơ chứ ?
 Thực tế, ai cũng biết cái thói quen ở ta là rất lười bảo trì nói chung, tư duy chuyện này rất  thấp kém. Ví dụ : ông nào có cái xe máy hay ô tô thì rất lười mang đi bảo trì, tiếc tiền là một chuyện, vấn đề là tầm hiểu biết về giá trị của việc bảo trì đó mới là cơ bản. Hay có cái nhà chung cư cũng vậy, cứ dùng đến hỏng hẳn rồi mới la làng là ối giờ ơi chất lượng sao mà kém thế ? sao mới dùng có vài năm mà đã hỏng thế...vv, rất ấu trĩ.
 Thậm chí đến cả cái thân thể của mình cũng chẳng thèm bảo trì, nhìn đàn ông Hà nội - chỗ văn minh bậc nhất cả nước - mà xem, thằng nào cũng có cái bụng tổ chảng như bà bầu sắp đẻ, đi thì dạng chân ra, tay vẫy vẫy như bơi lội, đàn ông nhìn còn phát chán huống hồ vợ con hay gái đẹp nó nhìn vào. Có gì đâu, chẳng qua là tư duy bảo trì kém, lười nghiên cứu khoa học kỹ thuật, cứ tưởng cái gì dùng mãi vẫn chạy tốt, ngu thế nhưng vẫn cứ tưởng là mình có cái bụng mỡ là  sành điệu, có tướng làm quan, khổ lắm.
 Anh Thăng là một trường hợp đột biến trong giới lãnh đạo, mình đôi lần từng khâm phục anh khi anh trảm tướng trong dự án nhà ga Đà nẵng, dạo ấy cứ lo cho anh vì sợ bọn báo chí nó không ủng hộ lại bảo là anh tinh tướng, chém gió. Thực ra, làm xây dựng gần hai mươi năm giời, mình hiểu những hành động mang tính đột phá chiến lược của anh, đồng thời cách tạo dấu ấn như thế cũng không có gì là quá đặc biệt cả. Cuối cùng như chúng ta đã thấy đấy, dự án đã được đưa vào sử dụng đúng tiến độ, lẽ phải sẽ thuộc về sau, mọi người sẽ hiểu anh Thăng hơn.
 Tất nhiên đời lãnh đạo ai làm nhiều chả có cái sai, có cái chưa trọn vẹn, chuyện đổi giờ học giờ làm chỉ là một trong những chi tiết nằm trong giải pháp kiềm chế ùn tắc giao thông, chưa gì bà con và bọn báo chí đã  làm um củ tỏi lên, cho rằng anh không đủ tầm để gải quyết. Có bác bên viện nghiên cứu gì đấy còn chơi chữ bảo : " có mét vải làm sao may áo cô dâu " ?, thực ra ý bác là muốn đối thoại mà thôi, khổ cái là không ai mời bác đối thoại nên bác phải nói qua báo chí, điều này kể ra cũng cần rút kinh nghiệm, các bác già rất hay tự ái, thấy đám con trẻ nó làm phăm phăm thì sợ mình bị thừa ra, sợ mình không có tầm ảnh hưởng gì nên có nói này nọ thì cũng chả sao. Tôn trọng các Cụ có gì là xấu đâu anh Thăng nhể ?
 Tiếp theo chuỗi giải pháp là chuyện thu phí, nói rõ là để bảo trì đường bộ chứ không có dính dáng gì đến chuyện ùn tắc đâu bọn báo chí nhé. Ùn tắc nó là vấn đề khác, nằm trong chuỗi giải pháp khác, chiến lược khác và sẽ giải quyết dứt điểm trong giai đoạn khác, ở đâu văn minh mà không ùn tắc ? có mỗi cái cổng trường tiểu học vài trăm cháu mà ngày nào cũng tắc hai lần huống hồ là cả Thành phố nhung nhúc đến cả chục triệu người.
 Tóm lại nếu Quốc hội ok thì hy vọng con cầu Thanh trì sẽ được bảo trì ngon nghẻ, để mỗi khi mình phi con uây tầu sang Bát tràng mua chum đựng rượu đỡ bị bổ nhào. Hiện giờ, sau vài năm sử dụng do chưa có kinh phí nên mấy cái rãnh trên mặt đường rất nguy hiểm nếu chị em nào có bầu mà đi xe máy trên đó.
  Đấy, nghĩ đến chị em có bầu thì mình mới thấu hiểu là làm bộ trưởng mà con nghĩ đến sự an toàn cho bà bầu thì quả là đáng phải vinh danh vào lịch sử. Mình ủng hộ việc thu phí để " bảo trì đường bộ" trong đó đương nhiên có cả cầu nữa.

2 nhận xét:

  1. Chỉ cần kiểm soát tốt chi phí các dự án là đã có 1 số vốn để làm được việc duy tu đường bộ
    Thu tiền dân để làm thì chả cần học nhiều,chỉ cần tốt nghiệp tiểu học là làm tốt
    Chưa nói thu tiền nhiều lại chạy vào túi quan nhiều,rồi lại nảy sinh các ý tưởng thu tiền mới từ các quán nhậu
    Chán cho quan Việt

    Trả lờiXóa
  2. Phu đường vất vả lắm ai ơi.18 tháng 3, 2012

    Ta không tự quản lý nổi
    Vậy nên đấu thầu quốc tế (trừ TQ). Trong thời gian bảo hành, họ phải chịu trách nhiệm. Hết thời gian bảo hành, họ tiếp tục duy tu, bảo dưỡng. Cứ họ mà ghè.
    Còn với ta, vừa bàn giao mà chất lượng xuống cấp nghiêm trọng, không bảo hành. Chẳng thấy kỷ luật ai, cứ Tiền Dân nã.
    Thực tế đó ai cũng biết.

    Trả lờiXóa