4 tháng 10, 2012

Trung thu miền sơn cước - một chuyến đi đầy ý nghĩa.

Qua một chuyến đi vùng sơn cước, vui trung thu cùng các điểm trường tiểu học và mẫu giáo tại Than Uyên, sau những chặng đường dài đã để lại nhiều ấn tượng về con người, vùng đất mà mình cùng bạn bè  đến đó.
  Trèo lên đến Than Uyên vào lúc 2 giờ chiều, xuất phát từ Hà nội lúc 2 giờ sáng, vị chi mất 12 giờ đồng hồ cho chặng đường chưa đến 400 km - tốc độ của thời 2012 có thể cho đó là thế kỷ công nghệ ...rùa.
Mặt tái dại vì xe lắc cho vài chục cua nhưng bảo núi đẹp kìa là lại ..tạo dáng.

Leo được 1/ 3 dốc lên Khâu phạ đã phải dừng vì các em trẻ ...ngất.

Chưa hết, đụng trần xe và quăng bên này sang bên kia cỡ vài chục lần khi leo và xuống đèo Khâu Phạ chỗ Mù Căng Chải. Vài chị em  đã phải dùng túi nôn, vài anh em trẻ chưa từng đi vùng núi cũng cho chó  ăn chè, nằm vật ra tấm phản gỗ của quán nước dừng chân ven đường, nhìn rất tội nghiệp. Trang Kún bảo : " thôi cho em ở lại đây, mai đoàn về em đón xuôi vậy, sợ lắm ..." cho dù mới leo lên 1 phần 3 của Khâu Phạ.
Say xe quá

Mình trở lại Tây bắc sau hai năm, dạo 2010 thì đi bảy tám lượt trong vòng một tháng với công việc riêng, lái xe một mình xuyên rừng lên Tây bắc vẫn vừa đi vừa hát nhưng khi ngồi không lái thì chán đến bã người.
Một phụ nữ trên đèo.

Đẹp quá, lại phải dừng chân chụp ảnh.

Gần khu thung lũng Mù Cang Chải, nhiều thửa ruộng bậc thang đệp mê hồn trong nắng trong veo, đám trẻ con quanh đó thấy xe dừng liền chạy tới, chúng được chia bánh dẻo và những chiếc ô tô đồ chơi. Chơi ngay tại chỗ khi nhận được :

Một chú bé nói tiếng kinh tốt.

Em sinh viên nhạc viện đang chia đồ chơi và kẹo cho lũ trẻ, bảo chúng còn đứa nào thì mau gọi xuống thêm.

Trang Kún đang chia bánh và giao lưu với các chiến binh chân đất.

Lại chụp ảnh
Phong cảnh như này mà không chụp ảnh thì phí quá.

Nào, 3 cô tạo dáng mau

Chơi ô tô ngay tại chỗ sau khi nhận được.

Lúc đầu chỉ có mỗi một đứa, không hiểu chúng liên lạc bằng công nghệ gì mà ào xuống rất nhanh ?

Bến xe Mù Cang Chải - điểm dừng ăn trưa.
Xe tải lật tại điểm sạt lở trên đèo Khâu phạ

Điểm lở đất nhìn từ bên này thung lũng sang.

Đi qua điểm sạt.
Khách tại Mù Cang Chải đón tiếp đoàn tại bến xe

Đây rồi, đã tới Than Uyên

Hai tầng là khu giáo viên

Lớp học

Cô hiệu trường mầm non chụp cùng đoàn xuôi lên.

Sang điểm trường Noong Thang

Củi được nhà trường chuẩn bị cho đêm lửa trại

Học sinh đã đến đón đoàn. Vinh Nguyễn tặng bút, vở, ô tô cho các em.

Các cô đến để chuẩn bị cho đêm trung thu tại đây.

Xem lớp học

Đoàn  được bí thư huyện đoàn đón tiếp, đưa đến tận điểm trường, mọi việc được anh chị em trong đoàn cùng các cô trò chuẩn bị rất nhanh cho đêm hội " Trung thu miền sơn cước " - cũng là tên của chương trình đã được chuẩn bị.

Không khí nhộn nhịp ngay từ chiều.
 Vinh Nguyễn đã kịp tặng cho các em vài chục ô tô đồ chơi, chúng chơi ngay tại sân trường, sự thích thú hiện rõ trên gương mặt của từng đứa trẻ.

Cả đoàn cho dù còn đang mệt nhưng cũng đã cùng các cô giáo chuẩn bị đèn ông sao và đồ chơi cho bọn trẻ.

Bài tiếp : Đêm trung thu miền sơn cước sôi động.

1. Chúc mừng bạn già Nghiêm Việt Anh, Tạ Trí Hải và các bạn trẻ Lê Dũng, Hà Hiên, hình như có cả Lân Thắng và vài bạn khác tôi nhận không rõ đã tổ chức và thực hiện rất tốt đẹp chuyến đi lên tận Mù Cang Chải, Than Uyên để tổ chức đêm Trung thu miền sơn cước và phát quà cho cac em! Tôi nhìn thấy sự hồn nhiên vô tư và đầy hào hứng của các bạn. Đó chính là hình bóng của xã hội dân sự đích thực, tự nó hoàn toàn bác bỏ luận điệu xằng bậy bảo những hoạt động đó là "diễn biến hoà bình" (Họ viết họ nói không biết ngượng mồm!)Chúc các bạn vui khoẻ và nhiều thành công! Ngô Đức Thọ

2. Cám ơn bài phóng sự của bạn Lê Dũng, để những người từ xa vẫn được "tham dự" ngày chia sẻ của những tấm lòng.
    Cám ơn các bạn đã giúp làm cho cuộc sống tươi vui hơn.

Người SàiGòn

3. Good site you have got here.. It's difficult to find excellent writing like yours these days. I truly appreciate individuals like you! Take care!!
    My web page > english premier league transfer news manchester united