23 tháng 4, 2012

Philippines thật đáng ngưỡng mộ !

‘Quân đội Philippines sẵn sàng bảo vệ đất nước’

Một quan chức quân sự Philippines tuyên bố binh lính nước này sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu bị Trung Quốc tấn công ở bãi đá ngầm Scarborough hay những vùng lãnh thổ tranh chấp khác.

Ảnh: armchairgeneral

Tuy nhiên, vị quan chức này khẳng định, ông mong muốn tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua phân xử quốc tế.

Phát biểu trong buổi lễ khánh thành một trường học do quân Phippines và Mỹ tham dự cuộc tập trận Balikatan (vai kề vai) xây dựng, Chỉ huy Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang miền Tây Juancho Sabban nhấn mạnh rằng, quân đội nước ông sẵn sàng bảo vệ người dân và quốc gia trong trường hợp nếu bị Bắc Kinh tấn công xung quanh chuyện tranh chấp.

“Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là cuộc chiến tranh với quyết tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền của chúng tôi”, tướng Sabban nói. Nhưng ông cho rằng, tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nên được giải quyết bằng phương cách hòa bình, cho dù binh lính Philippines sẽ không lùi bước nếu bị tấn công.

Vị tướng này khẳng định, tình hình hiện tại “có những diễn biến xa hơn” và chính phủ quốc gia yêu cầu quân đội tỏ rõ lập trường, sau đó “như những người lính, chúng tôi sẽ lên tiếng như những gì các nhà lãnh đạo quốc gia kêu gọi”.

Nói về cuộc tranh chấp xung quanh bãi đá ngầm Scarborough, ông Sabban cho rằng: “Nếu họ viện dẫn lịch sử, chúng tôi còn có nhiều hơn thế. Bãi đá ngầm Scarborough là một phần lãnh thổ của Philippines và tôi không nghĩ rằng, họ (Bắc Kinh) nên tuyên bố chủ quyền ở đó”.

Vị tướng đã đáp trả một cảnh báo từ Trung Quốc cho rằng, cuộc tập trận quân sự Balikatan đang diễn ra giữa Mỹ và Philippines có thể dẫn đến xung đột vũ trang với Trung Quốc. Ông Sabban khẳng định, tập trận được tổ chức suốt 28 năm qua.

Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ hành động trước bất kỳ mối đe dọa nào, không chỉ đến từ Trung Quốc. Lực lượng vũ trang Philippines luôn kiên định bảo vệ lãnh thổ của mình”.

Về phần mình, Chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương Duane Thiessen tuyên bố, Mỹ sẽ không ngừng cuộc tập trận hàng năm với Philippines.

Ông bác bỏ quan điểm của Trung Quốc rằng, cuộc diễn tập là một phần thể hiện chiến lược duy trì hiện diện của Mỹ ở Thái Bình Dương: “Mỹ chưa bao giờ rời khỏi Thái Bình Dương, chúng tôi không bao giờ muốn rời khỏi Thái Bình Dương và chúng tôi sẽ ở lại nhiều năm nữa”.

Các nước khác cần lên tiếng với TQ

Xung quanh cuộc đụng độ mới nhất xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough ở Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines hôm 22/4 đã thúc giục các quốc gia khác bày tỏ rõ ràng lập trường về hành động khiêu khích mới của Trung Quốc.

"Kể từ khi tự do hàng hải và thương mại không bị cản trở ở Biển Đông trở nên rất quan trọng với nhiều quốc gia, thì tất cả cần xem xét những gì Trung Quốc đang gắng sức thực hiện ở bãi đá ngầm Scarborough”, ông Albert del Rosario nói. "Tất cả, không chỉ là Philippines, cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu chúng ta không tỏ rõ lập trường về vấn đề này”, ông viết trong một tin nhắn SMS gửi tới các phóng viên.

Ông nhấn mạnh rằng, các nỗ lực của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền với toàn bộ Biển Đông như vùng lãnh thổ của họ là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines đưa ra giữa lúc căng thẳng ngày một leo thang sau khi Trung Quốc điều động thêm các tàu tới bãi đá ngầm Scarborough - chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km.

Theo bản đồ mà hải quân Philippines cung cấp cho báo chí, điểm đất liền gần nhất của Trung Quốc với bãi Scarborough là tỉnh Hải Nam cũng cách phía tây bắc bãi đá ngầm đến 1.200km.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông khi viện dẫn những bằng chứng lịch sử, kể cả các vùng nước sát gần bờ biển của Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Vụ việc mới nhất xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông bắt đầu từ 8/4 khi Philippines phát hiện ra 8 tàu cá Trung Quốc tại bãi đá ngầm Scarborough và cử tàu chiến tới bắt giữ ngư dân Trung Quốc.

Bãi đá ngầm Scarborough hình móng ngựa là một trong số hàng trăm hòn đảo, bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông - vùng biển được tin là giàu trữ lượng dầu và khí, nguồn cá và có những tuyến vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng biển này, dù Philippines và những nước khác cũng khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

Thái An- VNN (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét