20 tháng 3, 2012

Việt nam với những con số gây sốc.

    Thôi, xin không nói đến thu nhập vì nói ra sợ mấy Quốc gia khác nó thèm quá rồi ...chết thèm.
 Đấy là khi nói về thu nhập qua việc dân chơi xe ô tô hàng độc, ngay cả các siêu sao bóng đá Anh cũng chỉ dám nhìn  mấy đại gia trẻ của ta mà nuốt nước bọt khi so về độ nặng của bao tải đựng tiền mang đi mua xe.
 Rô béo hả, chả dám chơi Ben ly hay Bò vàng, những con xe lăn bánh trên phố của Việt nam có giá trị đến ngót 2 triệu đô ( hai  - triệu - đô- la Mỹ !). Nào sợ chưa hả  Ro béo ?
Đô thị mới thỉnh thoảng mất nước vài ngày, bà con mang can đi kiếm loạn lên.

  Còn biệt thự hả ? Bill Gate xin mời ông sang đây xem báo Việt nam đăng tin : biệt thự 990 tỷ tiền Việt thì hơi ít nhưng muỗi như con một đại gia góa chồng quê Hà tĩnh cũng có thể mua biệt thự dăm bảy  triệu đô giữa phố trung tâm Hà nội. Khoảng 130 tỷ tiền Việt, cũng chỉ bằng vài con xe ô tô hàng độc khác thôi, nhỏ như con thỏ.
   Còn ba loại lèm nhèm biệt thự Văn quán, Ecopark 500 m2 đất cũng chỉ cỡ một hay hai  triệu đô thì xếp vào loại tép riu, con gái lấy chồng cho mày một cái ở cho khuất mắt. Các đại gia bảo vậy.
  Bề nổi là như vậy, rất giàu có và còn hoành tráng hơn các tỷ phú trên Thế giới ở chỗ : nhiều tiền nhưng vẫn hàng ngày uống bia hơi vỉa hè, cốc thủy tinh đời 80 rửa bằng nước máy có giun mà cũng chả sợ bố con thằng nào. Thịt chó mắm tôm bán đầy vỉa hè, nhà sàn trên đê, các quán bia  cỏ, bia hơi vi sinh, bia hơi thập cẩm nguồn gốc xuất xứ vẫn chạy ầm ầm, chả ế đi đâu.
   Hôm nay xem tin nói về bệnh lao ở Việt nam thấy kết quả  theo thống kê chưa ai kiểm chứng độc lập cho biết : 30 000 ( Ba - mươi - ngàn ) người lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân mỗi năm ! lượng người nhiễm thì nhiều quá hoặc vùng sâu vùng xa chưa có xe đi đến nơi để thống kê nổi. Kinh !
  Ngành của anh Thăng đang phụ trách thì hàng năm có đến cỡ trên dưới 11000 ( Mười - một - ngàn) người cũng theo 30 000 người kia lên nóc tủ chỉ vì tai nạn giao thông, đa số là trong tuổi lao động, nhân lực chính của gia đình. Kinh !
  Xem trận rải thảm ở dải Ga za năm nọ thì bom dội cả tháng vấn chưa chết đến ngàn người, chắc bên họ có hầm ngầm sâu dưới đất nên coi bom là chuyện nhỏ như chuyện đâm xe khách trên Quốc lộ 1 Việt nam mà thôi.
   Một con số về lạm phát cuối năm 2011 cũng khiến hàng loạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngẩng mặt kêu trời cho dù ngày 23 tháng 12 âm lịch mới đến ngày lên chầu : 18 %. Thực tế có lẽ hơn nữa nhưng thôi, thế cũng đủ cho bà con nghiêng ngả, lảo đảo đi mua dây thắt lưng về bởi cái cũ rộng quá mức không còn dùng được nữa.
  Những con số nhỏ nhưng cũng gây sốc, choáng hơn là khi thấy sáng ra một ca sỹ hay người mẫu bỗng dưng cởi hết áo quần lên báo khoe thân và cho  rằng để bảo vệ rừng : rừng đầu nguồn vẫn cháy cả trăm hecta, rừng phòng hộ bị chính kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc chặt phá, chở xe chạy vội quá còn lật bốn vó lên giời. Kinh !
  Mới tuần trước, con số  tăng 20 % của gas, 5 % của điện, 10 % của xăng cũng khiến bà con ngơ ngác và choáng bởi vừa lĩnh lương hôm qua thì đến tối mấy thứ ấy bỗng dưng tăng giá  !
  Còn mấy con số đang  sắp sửa bung ra tiếp cũng sẽ gây sốc cho bà con vào ngày nói dối và ngày Quốc tế thiếu nhi : tăng phí khám chữa bệnh, thu thêm phí lưu hành phương tiện dù Quốc hội hiện chưa nói gì.
 Nhiều người lý luận bảo rằng : các con số lỗ chổng vó của mấy ông Vinaxin, EVN, PVO hàng mấy chục ngàn tỷ hoặc mấy ngàn tỷ là nguyên nhân mọi thứ phải tăng giá bù vào, bà con suốt ngày lo kiếm tiền nên ra đường chả để ý gì dẫn đến tai nạn gia tăng. Về nhà cũng lo nghĩ nhiều về tiền bạc dẫn đến mắc lao là phải.
Dân Triều tiên. Ảnh : internet.

    Tuốt tuồn tuột con số gì cũng gây sốc, gây choáng cho mình, chỉ riêng mỗi chuyện liên quan đến ngành công an là gây cho mình một niềm tin vào tiền bạc. Chả là thế này :
 - Năm 2004, ra cơ sở 2 làm lại cái CMND cũ nát cấp từ năm 86 hay 87 gì đấy. Gặp một anh lăn tay, chụp ảnh, ký giấy hẹn sau hai tuần ra lấy và NỘP 12 ngàn VNĐ.
 - Năm nay 2012, làm lại cái cũ đã mất ở nhà ( có thể do chuột tha ), lại ra cơ sở 2 ( chỗ cũ) gặp một em xinh gần bằng em đóng vai chính  trong phim " Cánh đồng hoang", lại lăn tay, viết giấy hẹn và còn buôn thêm chuyện anh phong độ thế mà độc thân, cuối cùng vẫn NỘP 12 ngàn VNĐ !
   Thử hỏi như thế thì có phải tiền không trượt giá tí nào đúng không ? vậy tại sao các mặt hàng khác lại thi nhau lên giá và tiền mất giá trị như vậy, nào ông bà nào trả lời được thì xin tư vấn giùm.  Chả lẽ lại kêu gọi Nhân dân bầu ông bộ công an ra làm điều hành kinh tế cho rồi. Như thế dân mới đỡ khổ chứ.
 Mới chỉ  sơ qua vài con số mà thấy sốc quá, không viết thêm được nữa. Thôi.

4 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá. Nội dung sát thực tế - cái mà ta vẫn phải nén chặt trong lòng những điều tích tụ - Chẳng mấy ai dám bật ra. Dân là thế.

    Trả lờiXóa
  2. Kính Anh Lê Dũng-Cho phép chép bài này-Cám ơn-

    Trả lờiXóa
  3. Ông y tá -công an đang điều hành đấy kêu ca gì nữa hả

    Trả lờiXóa
  4. TG có con mắt nhìn nhận thật tinh tế và sâu sắc.

    Trả lờiXóa