8 tháng 12, 2011

Lập hội xe cổ.

  Không phải là ô tô, xe máy cũng đã nhàm kể cả xe máy cổ, mấy anh em đang tổ chức thành lập hội xe ...đạp cổ.
 Mở màn là chú em họa sỹ buôn đồ cổ, đồ cũ kiếm được con xe Pháp sản xuất từ năm 1936, xuất xứ kể ra thì chắc Hà nội chỉ có một mà không có hai : xe của toàn quyền Đông dương dùng, sau này về tay bà Bí thư tỉnh Hà tây cũ, để ở nhà lâu quá con cháu đem ra bán vài trăm ngàn. Từng chi tiết còn nguyên bản, đều có ghi tên hãng sản xuất, riêng cái yên da khách đã đòi mua 6 triệu, cái đèn nhôm bé xíu cũng có ông năn nỉ trả hai triệu. Dở hơi thật khi có hai vợ chồng địa chủ từ Bùi Thị Xuân vào cứ năn nỉ trả 25 triệu đòi mua cái xe cũ rích đấy.
     Một con Diamant khung cao còn nguyên bản cũng được mua lại từ ông chuyên gia sang Đức học từ năm 1958. Mang ra tra dầu mỡ lại đạp nhẹ nhàng, bon còn hơn mấy cái xe đời mới nhiều.
      Một con xe Pháp kiểu nữ màu vàng, được lôi ra từ góc bếp nhà ông bí thư huyện ngoại thành cũ, ông ta bảo  xưa mua nó mất mấy cây vàng, không dám mang đi họp vì sợ cơ quan bảo là chơi ngông. Ông còn bảo : lúc đó cái xe đấy có thể đổi được cả hai sào đất ở Thị xã, buồn cười.
     Chú em đi cái xe Pháp còn sắm thêm cái khóa sắt to đùng, mỗi khi ra quán cà phê thì cẩn thận khóa vào bánh xe, mấy chú em thanh niên cứ nhìn rồi cười, chắc nghĩ tay kia hâm nặng, cái xe ghẻ bán sắt vụn ai lấy. Xe LX với SH để đầy còn chả ai khóa huống hồ...đi cái xe đạp giữa phố phường còi ô tô loạn xạ, khói bụi mịt mù nom có vẻ dở hơi, thế nhưng chưa chắc đi ô tô đã có được những cảm giác lạ như ngồi trên một cái xe đạp có tuổi đời 80 năm.
   Chưa biết chừng, để Hà nội sạch và ít ô nhiễm hơn thì các hội xe đạp ra đời sẽ là một trong nhiều việc làm nhỏ mà thực tế hơn nhiều các khẩu hiệu chỉ để trên vải, căng ra bay phần phật vài ngày xong lại gỡ.

4 nhận xét:

  1. Phương Bích08 tháng 12, 2011

    Chẳng có lúc nào thư thả ngồi tâm sự với cậu. Bao giờ có cảnh mấy chị em mình thong dong đạp xe đi thăm thú cảnh đồng quê nhỉ. Mình chỉ thích ruộng lúa khi thì con gái hay lúc chín vàng. Ruộng rau thì đẹp nhưng "thối" lắm vì người ta hay bón "đồ tươi".
    Bao giờ. Bao giờ cho đến tháng 10...

    Trả lờiXóa
  2. CLB Mo to HN08 tháng 12, 2011

    Hà nội có câu lạc bộ xe đạp cổ hay tập trung trên Nghi Tàm, toàn các đại gia nhà giàu chán chơi chim, chán cây cảnh, chán biệt thự, chán trang trại, chán ô tô vì không được giao tiếp.
    Hội lập ra để giao tiếp giữa những bà con cùng thú vui, cùng chí hướng, có lý do để gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau bàn bạc một việc gì đó. Một cá nhân nào không tham gia bất kỳ hội hay nhóm chơi nào thì quả là bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  3. "Một cá nhân nào không tham gia bất kỳ hội hay nhóm chơi nào thì quả là bất hạnh."... Ưm, bác CLB Moto HN nói đúng quá! Trừ các cháu nhi đồng chưa rời được bầu sữa mẹ, còn đã là người thì dù bất kỳ tuổi nào cũng cần có "hội" và "nhóm". Nhân cách và "xã hội tính" của chúng ta được phát triển và trưởng thành lên là nhờ những mối liên hệ gần gũi với người khác, có sự tương tác qua lại trong một thời gian đủ dài và một bầu khí đủ ấm cúng. Con người cần thấy mình được tự hào vì thuộc về một nhóm nào đó. Ngành tâm lý-xã hội Âu Mỹ đã có hẳn một bộ môn chuyên nghiên cứu về "Nhóm".

    Tớ nghĩ ngay cả những người qui tụ lại với nhau từ những sở thích "khác người" mấy đi nữa, thì việc sinh hoạt chung đó vẫn đem đến những bổ ích lớn lao cho họ. Các nhà lãnh đạo, các nhà giáo dục... nên khuyến khích nnững hội nhóm như vậy, và tạo điều kiện để chúng phát triển hài hòa với lợi ích chung của toàn thể cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  4. Nhung gi van minh khong the ai cam duoc chung ta .

    Trả lờiXóa