9 tháng 4, 2014

Sứ quán Mỹ 'hoan nghênh' việc thả TS Vũ

http://195.188.87.10/vietnamese/vietnam/2014/04/140409_chhv_release_reax.shtml

Cập nhật: 02:53 GMT - thứ tư, 9 tháng 4, 2014
Hai vợ chồng TS Cù Huy Hà Vũ tại sân bay Dulles, Washington DC
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội vừa lên tiếng "hoan nghênh quyết định của chính quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm, Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ".
Phát ngôn nhân của tòa đại sứ, ông Spencer Cryder, nói với các hãng thông tấn rằng ông Vũ và vợ ông "đã quyết định đi Mỹ sau khi ông được ra tù và đã tới Washington DC hôm thứ Hai".
Báo chí chính thống của Việt Nam cho tới nay hoàn toàn im lặng trước sự kiện thu hút chú ý của dư luận này.

Ông Cù Huy Hà Vũ trước khi được trả tự do đang thi hành án tù 7 năm vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN tại một trại giam ở Thanh Hóa.
Các nguồn tin cho hay ông được chở từ trại giam ra sân bay Nội Bài và cùng vợ sang Hoa Kỳ.
Tuy chưa có phát ngôn chính thức về việc phóng thích ông Vũ từ giới chức Việt Nam, hồi đầu tháng Ba, quan chức công an cao cấp nói đang làm thủ tục cho ông Cù Huy Hà Vũ xuất cảnh "đi Mỹ chữa bệnh theo nguyện vọng cá nhân".
Vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, cũng nói với BBC rằng bà quan ngại về tình trạng sức khỏe, nhất là bệnh tim mạch, của ông.
Chưa rõ hai ông bà có quyết định ở lại Hoa Kỳ lâu dài hay không.
Đại diện của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch tại Á châu Phil Robertson nói việc thả tù ông Vũ là "diễn biến đáng hoan nghênh, đặc biệt khi ông Vũ đã gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe trong khi bị chính quyền Việt Nam cầm tù một cách bất công".
Ông Robertson nói thêm: "Ông [Cù Huy Hà Vũ] đáng ra phải không bị xét xử hay cầm tù vì ông chỉ thực thi quyền tự do ngôn luận của mình".

Bảo vệ môi trường?

Trong khi đó, hai tổ chức Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường (Environmental Defender Law Center - EDLC) và Ủy ban Cứu trợ Thuyền nhân (Boat People SOS - BPSOS) tại Hoa Kỳ vừa công bố hình ảnh mới nhất của Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ và vợ ông, được nói là chụp tại phi trường Dulles, Washington DC, hôm 7/4 khi ông bà vừa đặt chân xuống nước Mỹ.
Bức hình này đi kèm Bấmtuyên bố chung bằng tiếng Anh nói về việc ông Hà Vũ được trả tự do.
Tuyên bố chung của EDLC và BPSOS cho hay ông Cù Huy Hà Vũ sẽ làm học giả nghiên cứu tại quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy - NED).
Hai tổ chức nói trên nhận là đã "phối hợp với nhau và một số tổ chức nhân quyền quốc tế để đòi công lý cho TS Cù Huy Hà Vũ" trong nhiều năm nay.
Lý do mà EDLC quan tâm tới ông Vũ được giải thích là "các vụ kiện mà văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ đã thực hiện để bảo vệ văn hoá và môi sinh, điển hình là vụ kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên".
Tổ chức này nói đã đưa hồ sơ của ông Cù Huy Hà Vũ ra Tổ Công Tác Về Giam Giữ Tuỳ Tiện của Liên Hiệp Quốc và đã được Hãng luật WilmerHale, LLP, trợ giúp pháp lý hoàn toàn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét