19 tháng 4, 2014

Hà nội - qui hoạch, phong thủy và bệnh dịch.

 Đã lâu không ai nói về qui hoạch Hà nội nữa.

Hà nội ngày nay. ( ảnh : net )


  Vì cũng không còn gì để nói thêm, đã nát, đã bét nhè, đã vỡ trận đến tận thời điểm này - sau khi sáp nhập Hà tây vào được gần sáu năm. Sáu năm với nhiều khu đô thị mới được cấp phép xây dựng, nhiều con đường được mở ra và  còn nhiều nữa đang được vẽ trên giấy. 
  Cuối quý I, bộ xây dựng đề xuất Chính phủ ngưng cáp phép dự án, công trình đô thị mới tại Thủ đô, thực ra đó là hành động thừa, có thể là không có gì làm thì cứ đề xuất cho có vẻ là có việc, cách mà các chàng vụng về trong cơ quan hay làm : làm ra vẻ bận rộn, chạy lăng xăng cho thiên hạ biết ta đang rất bạn rộn.  Có tới 90 % số dự án xây dựng mà mình tham gia đều đã nằm im hoặc đang ngáp ngáp, đủ thể loại : xong cọc nhồi thì im, xong hầm thì im, xong 1/2 thô thì im, xong thô cũng im, xong hoàn thiện thì cũng im vì ...không bán và cho thuê được. Thật bi đát ! chủ đầu tư mặt nhàu như táo tàu, bày đủ chiêu để thoát của nợ nhưng chưa thoát được.
    Sau xa để đến nông nỗi này nó có từ ...bọn Bá Kiến, bọn nó mua ghế xong thì tóm lấy mỗi thằng một khoảnh đất, tìm doanh nghiệp sân sau để giao đất, cắt phéng cục tiền để chén cho chắc đã. Ông Liêm tổng kiến- tờ - rúc chả bảo : " doanh nghiệp nhận đất chỉ nộp vào ngân sách có 7 triệu /m2 nhưng tôi biết họ đã phải chi mất tổng 27 triệu / m2 để có đất làm dự án, vậy thì mỗi ngàn Obama chênh kia vào túi thằng nào ngoài những thằng Bá kiến, Lý Trưởng nhiệm kỳ này ? câu trả lời đơn giản như ...đan rổ.
   Trở lại chuyện qui hoạch thành phố : " nát rồi, ao hồ lấp cụ nó cả rồi, trong vòng hai chục năm nó lấp 80 % diện tích ao hồ của Thủ đô,  công viên cũng bị lấy để xây Ho tel, thế thì khác gì cắt mất hai phần ba lá phổi rồi, sớm muộn cũng đi ...hoàn Vũ" - bà cụ kiến trúc sư tên Vân thở hắt ra. 
   Chuyên gia chém gió trên face là mình thì chém với chuyên gia phong thủy của  làng ngoài quán bia cỏ : " cái thành phố chết tiệt gì mà nó đem xây hàng trăm tòa nhà chung cư rồi nhồi nhét cả chục triệu dân vào đấy, y như trang trại nuôi gà công nghiệp trên Chúc Sơn, thế thì phong thủy còn theo nguyên tắc nào ? khí là thứ mà con người được dùng để thở đã bị ..."thối hóa toàn diện", để sống được trong vùng "thối hóa toàn diện" đó thì con người lâu lâu sẽ bị biến thành con cá dọn rác, y như chủ nhân của sông Tô Lịch và sông Nhuệ hiện nay thôi. Biến đổi gen đẻ phù hợp với môi trường sống đầy khắc nghiệt như thế nếu không muốn bị đao, bị đơ, bị điên.
    Phong thủy có liên quan đến bệnh dịch không nhỉ ? chắc là phải hỏi tay kiến trúc sư đang đóng vai Lý Trưởng ở Thủ đô mới được. Một khu dân cư có đặc điểm môi trường khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, điều kiện tốt nhất cho vi trùng và các loại bệnh dịch sinh sôi mà đem nhét dân vào sống như gà công nghiệp thì thử hỏi có sinh ra dịch hay không ? ở đâu trên Thế giới này có kiểu nuôi dân " công nghiệp" như vậy ?  dựa trên cơ sở nào mà nó dồn dân vào một khu nhung nhúc như vậy ...đố tay cu cha kiến trúc sư nào giả nhời  được đấy. 

 Nói lan man lại liên quan đến bệnh dịch của chị Y tế móng đỏ mắt xanh, khổ lắm, trần đời chưa ai làm bộ trưởng y tế mà bị đủ cả báo chí, nghệ sỹ, cộng đồng mạng xã hội kêu gọi từ chức. Thế mà vẫn nhơn nhơn, vẫn xúng xính áo xống xanh đỏ lượn khắp nơi chém gió khiến cả phó thủ tướng cũng ngán, phải đích thân vi hành vào viện để kiểm tra thì mới phát hiện ra là chị chuyên báo cáo ...ảo. 
 Trên quan điểm góc nhìn qui hoạch, kiến trúc, môi trường đô thị thì mình cũng thông cảm cho chị phần nào vì việc dồn dân vào một nơi nóng ẩm mưa nhiều như cái hĩm để sống thì bệnh dịch sẽ gia tăng, thời xưa Hà nội đâu có hàng trăm quả chung cư dư lày ? chị tiến mà đọc cờ lốc này thì cứ bám lấy mà cãi nha. 
 Tóm lại, cái nát của y tế nó có móc xích đến cái nát của qui hoạch, xây dựng, cái nát của xây dựng nó có liên quan đến bố con thằng Lý trưởng, cha con thằng Bá kiến, cái nát của mấy thằng đấy nó móc xích đến nhiều thứ, nhiều thứ đấy cũng đã nát cả, thế thì có đợi đến mùa quít thì qui hoạch, phong thủy, bệnh dịch ...của thủ đô mới khả quan lên được, mùa quít năm nào thì ...thèm vào nói nhá.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét