6 tháng 12, 2012

Biến chung cư thành bệnh viện - ngớ ngẩn !

   Một việc làm thật khó tưởng tường của giới chủ xây dựng và các nhà quản lý : đổi công năng của các toà chung cư, biến chúng thành bệnh viện ! hoá ra các vị này toàn tốt nghiệp các trường to học về khoa học viễn tưởng cả.
  Một người muốn ăn quả chanh thì đương nhiên phải trồng cây chanh, muốn quả bưởi thì phải trồng bưởi, không thể trồng chanh rồi sau này bắt nó ra quả ...bưởi cho mình ăn được, hoạ có là người điên hay hoang tưởng cấp độ cao mới nghĩ ra được như thế.
Chị Tiến bộ trưởng i tế tại kỳ họp Quốc hội. Ảnh : net


  Mình đã từng tham gia xây dựng nhiều  bệnh viện và chung cư, từng lắp đặt các hệ thống công nghệ cho bệnh viện và chung cư, với hơn hai chục năm làm những toà nhà đủ các kiểu như thế, từng mang viện tiêu chuẩn NIST của bọn tư bản Mỹ giãy chết sang ta, mời các anh các chị STAMEQ - Viện tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt nam - tới dự hội thảo vài ngày, tặng lại tiêu chuẩn công trình cho họ để cập nhật, xem có gì dùng được cho các công trình cao tầng. Vì thế hiểu rõ cái bệnh viện và cái chung cư nó khác nhau ra sao, đơn giản là chung cư thì không có nhà xác, chung cư thì không có phòng mổ, hệ thống không khí của chung cư không cần xử lý sạch 99,7% để cấp vào, không cần lò xử lý rác và hệ thống xử lý nước thải độc hại... còn bệnh viện thì không cần các khu lò đốt nhang, không cần nhà trẻ hay khu tổ chức tang lễ, cưới hỏi...

Anh Dũng bộ trưởng xây dựng đang đi kiểm tra hầm Thuỷ điện Sông Tranh bị sự cố.

  Quả thật, khi quả bóng bất động sản bị nổ như hôm nay, từ cách đây một năm rưỡi thì mình cũng đã có nhiều bài viết chém gió trên cở lốc này nói về nó, dự đoán về nó, một phần cũng để chém gió trong những cuộc họp ở Công ty tư vấn về xây dựng mà mình đang làm. Hoàn cảnh  đen tối như hôm nay của bất động sản cả nước cũng đã được các chuyên gia đầu ngành cảnh báo, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư thứ cấp, nhiều nhà đầu tư sân sau của nhóm lợi ích vẫn cố đấm ăn xôi, cứ lao vào để cố hớt váng, cũng có nhiều nhà đầu tư chết oan, nhiều dự án đất vàng giữa Thủ đô đang bỏ hoang như hôm nay nhìn thật đau xót cho Hà nội.
 Nhưng khó có thể tưởng tượng được việc chuyên za nào đó lại nghĩ ra được ý tưởng là biến các chung cư đang ế thành ...bệnh viện. Chịu các bố giời thật, cuống lên rồi làm bừa, đã thế lại được các chuyên za quản lý ủng hộ, thông qua chủ trương, kinh thật về tính viễn tưởng đỉnh cao của họ. 
  Chung cư chỉ có thể biến thành bệnh viện nếu nó chỉ đơn giản dùng cho một khoa không  dùng bông băng, thuốc kháng sinh, nước thải, vi khuẩn vi rút lây bệnh, không rác thải, không có xác chết, không cần dùng hệ thống oxy, không mổ xe, đẻ đái, chặt chân tay, bó xương ....
 Và để biến cái chung cư dù cao cấp đến đâu thành một cái bệnh viện đúng nghĩa thì chủ đầu tư công trình sẽ ...chết bất đắc kỳ tử ! 
 Chết vì : phải thiết kế lại toàn bộ phần hoàn thiện, phần thiết bị công nghệ, thêm nhà xác, thêm phòng mổ, thêm ...và tiền thiết kế đã khiến Chủ đầu tư phát ốm mà chết, trước khi nhìn thấy một cái bệnh viện hoàn chỉnh, đúng tiêu chuẩn. Chưa nói đến chỉ riêng tỷ trọng tiền phần máy móc, thiết bị công nghệ trong bệnh viện nó khác xa với nhà chung cư. 
   Ví dụ : chung cư thì phần M & E ( điện nước, điều hoà, các hệ thống kỹ thuật trừ thân nhà và xây trát ) chiếm từ 30 đến 45 % tỷ trọng tổng công trình tuỳ theo cấp độ chất lượng, đẳng cấp chung cư. Ngược lại, bệnh viện lại chiếm từ 70 đến 90 % thậm chí hơn nữa trong tổng giá trị của công trình, riêng máy y tế đã là một hạng mục kinh khủng. Có bệnh viện tôi từng xây dựng có số giường là 500, tại thời điểm đó ví dụ phần xây dựng chỉ hết 30 tỷ thì riêng máy y tế hết hơn 100 tỷ, chưa kể điều hoà không khí hơn hai chục tỷ, trạm điện, máy phát 5 tỷ, xử lý nước thải và không khí phòng mổ ...không khí các khoa lây lên đến hàng chục tỷ. Tất nhiên không nói đến hoa hồng gì sất vì gói nào mà chả phải hoa hồng bôi trơn như chị Tiến đang nói với báo chí.
  Thôi, chém gió vậy thôi chứ ở ta ông nào có tiền thì thích xây gì chả được, với quyết tâm chính trị thì họ có thể xây cả tháp truyền hình cao nhất rồi cho bão thử nghiệm, gãy cũng được, xây nhà toàn kính xung quanh giữa xứ nhiệt đới nắng kinh khủng cho tốn điện và điều hoà, xây bảo tàng rồi bỏ không, xây trường học và chợ rồi bỏ hoang như báo chí đang nêu lên, không xây bệnh viện và trường học cho đúng tiêu chuẩn ngay từ ban đầu mà chỉ xây nhà bán, không bán được thì chuyển thành ...bệnh viện.
  Sao không chuyển luôn khỉ thành ...chuyên da nhỉ ?
  

1 nhận xét:

  1. Bác nói thế nào chứ, ở ta, chung cư chỉ cần xây thêm cái nhà xác là thành BV thôi chứ có gì phức tạp đâu. Hề hề.

    Trả lờiXóa