29 tháng 3, 2012

Cua cá ngoài chợ đã tăng trước khi phí xe cộ được thu.

 Chiều nay đi làm về mình rẽ vào chợ mua cân ngao và nửa cân cá trắm cỏ.
Mụ bán cá ngang tuổi mình tay chặt cá, tay róc vảy nhoay nhoáy như lúc anh Thăng trả lời họp báo trực tuyến, mồm mụ bảo : xăng tăng giá rồi bác ạ, tuần trước cá trắm chỉ có 70, giờ phải 75 bác ạ, thông cảm vì phí xe nhà nước sắp thu thêm nên chúng em phải nâng giá cho đủ  chi phí chứ cũng thấy ái ngại lắm ạ.
  Thì cũng phải đủ chi phí chứ, tôi đã kịp thắc mắc gì đâu. Mình đành phải vui vẻ móc thêm  5 ngàn cho hai khúc cá, thế là mất toi tiền lẽ ra mua thêm được túi rau và gia vị tươm tất rồi, khỉ thật !
 Qua hàng rau của lão Cảnh đầu xóm thì cũng lại thấy  trình bày : mọi thứ tăng giá em nhé, lâu quá mới thấy em đi chợ nhà anh, mồm  lão nói tay vơ túi rau rồi thõng câu : cho mười lăm ngàn !
  Bà con  hàng cá hàng rau đôi khi tính toán đầu ra đầu vào còn nhanh hơn chỗ bộ này bộ kia vì họ là tiền túi, lỗ lãi phải tính chi tiết, hợp lý bởi nếu bán ăn lãi quá thì mất khách, rẻ quá thì lỗ và còn bị chê là không bắt kịp chính sách, kinh tế tư nhân nó có cái uyển chuyển và đúng với cơ chế thị trường hơn kinh tế nhà nước là vậy.
  Chuyện rau cá nhỏ như vậy thực tế cũng có phần ảnh hưởng, tác động từ chính sách thậm chí chỉ mỗi chuyện thu phí xe cộ của giao thông đề ra, ai không học kinh tế thì gân cổ cãi :  giao thông thì ảnh hưởng quái gì đến rau và cá, ấy thế thì nhầm, hãy đi mà học thêm  thạc sỹ kinh tế đi mà hiểu nhé. Tôi có là giáo sư hay tiến sỹ giao thông hay kinh tế đâu mà đủ lý để giải thích  cho gãy góc, chỉ ra chợ về rồi luận ra thôi. Mấy mụ bán cá nó giải thích cũng nghe ra tương đối.
Cá Trạng nguyên - hàng độc trên Thế giới nhưng  ở nước ta cũng có.

 Chỉ đi chợ một hôm thôi mà mình cũng phần nào hiểu ra cái chuyện điều hành kinh tế của các cán bộ có khi còn phải vất vả hơn mấy mụ bán cá nhiều. Làm việc đầu óc nó hay gây đau dạ dày, đau đầu, ngồi nhiều có thể còn bị trĩ nữa cơ,  chứ có mỏi tay mỏi mồm như  ở chợ đâu, nghĩ thế nên cũng thấy thương mấy anh em làm về giá cả, điều  hành kinh tế  gì đó trên bàn giấy. kể cả  trong phòng dù đã được lắp máy lạnh của Mỹ hay Nhật hóa ra cũng đâu dễ dàng, nó khó lắm, không như bà con nghĩ đâu.

3 nhận xét:

  1. Hiền Giang29 tháng 3, 2012

    Vậy mà mấy hôm trước Hà Nội và TPHCM đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3. Theo đó, CPI tháng 3 ở TPHCM và Hà Nội được ghi nhận chỉ tăng nhẹ so với tháng 2, ở mức lần lượt là 0,12% và 0,19% dù giá xăng dầu, đầu vào của nhiều ngành hàng đã tăng 10%.

    Hu hu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai năm trước một ổ bánh mì bán rong trên xe Honda được rao với giá là 1.000đ nhưng hiện nay đã là 3.000đ. Tôi thử hỏi các vị là những đỉnh cao trí tuệ thì lạm phát đã tăng bao nhiêu phầm trăm? Nay kính

      Xóa
  2. Giá xăng dầu leo thang, vật giá các loại ngóc đầu đi lên, sự hoang mang trong dân chúng cũng a dua tăng theo. Chỉ có sản xuất và niềm tin của xã hội...đi xuống.

    Trả lờiXóa