6 tháng 1, 2012

Mở màn năm Rồng - Chìm tàu, cháy xe, nhà ga dột, dân nổ mìn, bắn " hoa cải" !

  Mới năm mới được mấy ngày mà nhiều chuyện rất vớ vẩn cứ nối tiếp nhau đến nóng ran nhà mạng.
 Khủng nhất là con tàu trị giá  cỡ 30 triệu đô cùng đầy ắp quặng của Vinaline bị chìm, 23 thuỷ thủ biến mất, còn duy nhất một người còn sống cùng một thuyền cứu sinh nhỏ được vớt sau 5 ngày trôi dạt. Người chưa  tìm kiếm  thêm được, phao cũng không có tung tích, chìm tại tọa độ nào chưa biết... cứ như ma làm.
   Các nhà kỹ thuật xông vào phân tích và không thể trả lời được vì sao có thể chìm, sao không có tín hiệu báo, phao cũng chìm...quái !. Hay gặp hố đen như ở biển ma bên châu lục nào đấy ? thôi, trước mắt bên nào bán bảo hiểm cho tàu này và thủy thủ đoàn thì cứ chuẩn bị mở két ra đã.
 Ô tô và xe máy vẫn cháy tiếp trong ngày hôm nay, xe mới chưa đăng ký cũng cháy, nguyên nhân vẫn thế : chờ.
Xe Morning vừa cháy tại Hải Phòng. Ảnh : Vnexspress.net

  Trả lời áo chí hôm nay, bộ trưởng công thương Huy Hoàng bảo : "không đủ lực lượng để kiểm tra chất lượng xăng" , thế thì có lẽ ra giêng các đơn vị môi giới việc làm sẽ có đầy việc nếu liên hệ để tuyển dụng nhân lực cho bên quản lý thị trường các tỉnh và Thành phố mất. Hay mình cũng chuẩn bị comle cà vạt để liên hệ với chỗ báo " Mua và bán " để câu một xuất làm việc ? gì chứ, chuyện kiểm tra là nghề của mình làm gần 20 năm nay, chỉ nói cái là ban tuyển dụng chắc sướng rơn người, khỏi cần thử việc.
  Các báo loan tin chê nhà ga Quốc tế Đà nẵng mới khánh thành đưa vào sử dụng đã dột, lãnh đạo ban quản lý bảo chuyện nhỏ. Đúng rồi đấy,  thang máy hay trạm biến thế trục trặc mới lo vì lỡ đang hạ cánh mà mất điện tắt đèn báo mới nguy chứ ba chuyện dột đáng gì. Cũng đúng là nhỏ thôi một phần tại qui trình giám sát  bị lơ là, nếu các vị chạy thử theo đúng tiêu chuẩn Việt nam thì đã không bị dột sau khi ký biên bản đưa vào sử dụng, đóng dấu đỏ các bên : nhà thầu, giám sát, chủ đầu tư. Muốn hết dột  trên mái thì phải phun nước tạo mưa như thật, thậm chí phun có áp lực mọi phương, sau đó kiểm tra nếu còn dột và rạn kính thì sửa, thay trước khi đưa vào dùng thì làm gì đến nỗi để khách Quốc tế nhìn thấy và nghĩ khó về nhà thầu Việt nam như thế ?
  Tệ hại nhất là tin chỉ trong mấy ngày nghỉ Tết dương lịch mà đã có hơn trăm vụ tai nạn giao thông làm hơn 90 người chết !  do rượu, bia hay do đi ẩu ? chắc do nhiều nguyên nhân trong đó kiểu gì cũng có nguyên nhân do " ý thức tham gia giao thông kém". Đương nhiên, ý thức tham gia kém cộng với điều kiện đường xá vừa khánh thành đã hỏng như báo đăng thì tai nạn sẽ khó thuyên giảm khi rủi ro xếp chồng như vậy. Còn chỉ riêng ông đường sắt - loại đường ưu tiên dành riêng - năm 2011 đã ăn gỏi hơn 600 mạng người mà vẫn có thưởng Tết nguyên đán thì nhân viên nhà tàu chả biết ăn bánh trưng thấy thịt có ngon hay không ?
   Vụ kinh hoàng đáng kể đầu năm lại từ Hải phòng : các báo cho biết một chủ thầu trang trại đã gài mìn tự chế, dùng súng " hoa cải" để chống lại ban cưỡng chế mặt bằng ! kinh hoàng khi giữa thời bình mà mìn và súng đã nổ, máu cũng đã đổ chỉ vì mảnh đất ruộng vườn. Có đáng không khi cả hai bên : Dân và chính quyền đều không còn thích  đối thoại mà thích ...thử lửa ? vấn đề là ai phải rút kinh nghiệm sau vụ này, khắp các làng quê còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi chuyện giải tỏa mặt bằng đất đai còn nhiều, phục vụ cho nhiều mục đích của Dân và Nhà nước ? Khó có thể tưởng tượng được cảnh cả trăm người thuộc lực lượng công vụ, cả ngàn người dân kéo đến xem mà mìn và đạn thì không biết đã được đối tượng cố thủ gài sẵn, phục sẵn chỗ nào.
 Chưa có một năm nào mà mới đầu năm đã có nhiều chuyện xấu như năm nay, mặt trái của sự phát triển kinh tế thị trường chăng ? hay sự phát triển của xã hội đã vượt xa tầm của các nhà quản lý, hay khủng hoảng kinh tế tài chính, lạm phát ở mức cao khiến căng thẳng gia tăng ...? khó có thể kết luận khi chỉ nhìn ở một góc cạnh qua báo chí hay truyền thông.
   Chỉ một quyết định tăng giá điện 5% vào dịp trước Tết con Rồng, giá gas đun nấu tăng lên vài chục ngàn mỗi bình, rét đậm rét hại làm rau muống vượt khỏi đơn giá của mấy ông nghị đã phán - điều đó có thể khiến nhiều gia đình phải lập tức quên đi thói quen mê đào mê chim mê cá mê quất dịp Tết cổ truyền. Họ chỉ còn quan tâm đến loại hàng hóa cần thiết phải sắm ngay cho mọi người trong gia đình : dây thắt lưng !

4 nhận xét:

  1. Huỳnh Thuận.07 tháng 1, 2012

    Sợ quá, trưa nay một máy bay Mekong hạ khẩn cấp xuống sân Đà nẵng nhà em, các máy bay khác phải ...khẩn cấp tránh. Chưa biết ra răng ạ, chắc sân mới, điều hành bay chưa quen ?
    Hú vía nhà em lại cạnh sân, chắc phải tìm chỗ khác thôi ạ.

    Trả lờiXóa
  2. tranthihuong07 tháng 1, 2012

    Lâu rồi không còn nghe "Việt nam phát triển bền vững "

    Trả lờiXóa
  3. mới chỉ có xăng mà bộ đã không đủ khả năng, còn những chuyện khác nữa làm sao cho xuể, thôi, về nhà đuổi gà cho vợ đi ông ơi, làm bộ trưởng chi cho xấu hổ.

    Trả lờiXóa