1 tháng 1, 2012

Cháy trách nhiệm - khắc phục bằng gì ?


 Vẫn tiếp tục cháy xe !
 Ngay ngày đầu năm mới, lại cháy xe máy nữa. STAMEQ - Viện tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã kiểm tra một cây xăng trên đường Hồ Tùng Mậu và cho biết : hàm lượng Methanol pha trong xăng lên đến sấp sỉ 15 %, lượng oxy không đạt chuẩn qui định. Chuyện pha thêm Methanol vào xăng không theo mẫu chuẩn nào đã công bố theo các mẫu tại STAMEQ.
    Đa số chủ xe bị cháy đều chỉ biết khóc hay thoát nhanh khỏi xe, sau đó bỏ đi. Một chủ ô tô Deawoo tận Bắc giang đòi hãng bỗi thường thì nhận được văn bản trả lời là : " không có căn cứ". Ôi thôi, chủ xe đã thực sự tắt ngấm trí tưởng bở của mình rồi.
   Dịch vụ tư nhân nở ra bên hè đường để đón khách, nó cũng như trò xì bu gi xe máy khi đi mùa mưa trên phố Hà nội. Nếu nó vẫn cháy thì chả biết ai đền ? cũng đúng vì biết nguyên nhân từ đâu mà đền ?

Tư nhân định giành việc của cơ quan chức năng ?

     Lẽ ra khi STAMEQ đã kiểm tra, phát hiện hàng rởm thì ngay lập tức, cơ quan chức năng phải vào cuộc, thậm chí bắt ngay chủ buôn hàng rởm, hàng kém chất lượng để khởi tố, điều tra. Đàng này chưa, chắc chưa biết xử lý sao vì chưa có tiền lệ ?
 Về kỹ thuật : để khắc phục cho mấy cái xe máy khỏi cháy bởi xăng pha 15 % metanol thì không khó : thay bình xăng bằng nhựa, ống dẫn bằng nhựa, buồng đốt được chế tạo với những vật liệu thích hợp khác. Mà thế thì còn nói làm gì, thay luôn bằng cái xe đạp điện cho rồi, đỡ phải mua xăng rởm, nhỡ để trong ga ra chung cư  mà cháy thì có mà tiêu cả nút ! hệ thống PCCC của các chung cư chắc gì hoạt động tin cậy quanh năm ?

  Cắm biển " đèn đỏ dừng tại đây " chắc để tiết kiệm bộ đèn ?
   Loanh quanh vẫn chỉ ở chuyện quản lý mấy thứ phục vụ đời sống thôi nhưng nhìn đâu cũng còn nhều bất cập. Không phải vì thiếu các nhà khoa học về quản lý, thiếu trợ lý, chuyên gia  giúp việc, thiếu tâm hay thiếu tầm mà chung qui chỉ là thiếu trách nhiệm. 
   Cháy vài chục xe của dân hay của công thì cũng là tiền cả, ếch nào chả là thịt ? nếu không làm rõ ra xăng rởm do ai sản xuất, ai nhập, ai buôn, ai bán thì làm sao khắc phục được chuyện sẽ cháy nữa, làm sao qui trách nhiệm cho ai ?
 Mà thôi, chắc phải tự đi thay cái bình xăng, cái ống dẫn xăng bằng nhựa cho con xe máy tàu của mình vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét