16 tháng 1, 2012

Máy phát điện chạy bằng ...nước lã ( có vài chất phụ khác nữa)

  LD - Nếu thế hệ máy phát điện này được đưa vào sản xuất, bán rộng rãi thì quả thật các nhà khoa học Việt nam đã đạt được những thành công đáng quý.
   Có điều là : thông tin chưa cho biết rằng : giá thành chi phí cho bình quân một KW điện từ máy phát này ở mức bao nhiêu tiền, so với máy phát chạy bằng xăng, dầu, phong điện, thủy điện, nguyên tử..., tuổi thọ bao nhiêu, chi phí bảo dưỡng, bảo trì, vận hành bao nhiêu, độ an toàn cho  con người và môi trường như thế nào, sử dụng  rộng rãi hay chỉ cho vài mục đích đặc thù ...? 
    Dù sao thì đó cũng là một bước tiến của các nhà khoa học nước nhà, sự thành công của các nhà khoa học có thể đột phá chỉ khi có cơ chế chính sách phù hợp, tôn trọng, tạo điêu kiện cho họ được nghiên cứu, phản biện, thực nghiệm, bảo hộ thương hiệu và phát triển thương mại tự do.

Máy phát điện chạy bằng... nước, chuyện lạ...
SGTT.VN - Máy phát điện của trung tâm Nghiên cứu và triển khai (thuộc khu Công nghệ cao TP.HCM) chạy bằng... nước, có sử dụng một loại phụ gia kèm theo. Chuyện lạ này không phải là trò ảo thuật mà là sáng chế khoa học đã được đăng ký bản quyền sáng chế tại Mỹ dưới tên tác giả Nguyễn Chánh Khê, phó giám đốc trung tâm Nghiên cứu và triển khai.
Một nhân viên của trung tâm lần lượt đổ nước máy vào ba chiếc bình bằng nhựa trong suốt. “Mỗi chiếc bình như một tổ máy phát điện”, nhân viên này giải thích. Còn một nhân viên khác đang khuấy đều phụ gia (một loại hoá chất không có mùi – PV) trong chiếc cốc đổ vào từng chiếc bình đựng nước. Hỗn hợp trong bình nước sôi sùng sục. Khoảng một phút sau, bật công tắc của thiết bị inverter (thiết bị chuyển đổi dòng điện), bóng đèn bật sáng, còn cánh quạt của chiếc quạt quay tròn…
TS Nguyễn Chánh Khê (phải) và cộng sự trình diễn máy phát điện bằng nước (có kèm chất phụ gia) tại trung tâm Nghiên cứu và triển khai (khu Công nghệ cao TP.HCM). Ảnh: Minh Phúc
Nhờ chất xúc tác theo công nghệ nano
Chất phụ gia làm sôi nước, theo TS Khê, là hoá chất ứng dụng công nghệ nano. Hoá chất này sẽ khử nước thành khí hydro, sau đó tham gia xúc tác, tách khí hydro thành điện tử và proton H+. Kết quả của quá trình này sẽ tác động đến thiết bị phát ra dòng điện một chiều (cũng do trung tâm thiết kế). Dòng điện một chiều từ thiết bị phát điện, qua thiết bị inverter, sẽ được đổi thành dòng điện xoay chiều. Không tiết lộ chi tiết về hoá chất đó như thế nào nhưng theo lời của TS Khê, để khởi động thiết bị điện có công suất 300W chạy trong vài tiếng đồng hồ chỉ tốn số tiền nhỏ, ước tính chưa tới 1.000 đồng!
Quan sát tại phòng thí nghiệm của trung tâm, cũng như các thiết bị phát điện khác như bình ắcquy, năng lượng mặt trời hoặc gió, quá trình phát sinh điện của thiết bị điện chạy bằng hỗn hợp nước không hề có tiếng động. Theo thuyết minh của TS Khê, quá trình phát điện từ nước và hoá chất xúc tác không gây độc hại cho môi trường. Còn hoá chất theo công nghệ nano, chỉ xúc tác với nước nên quá trình vận chuyển khá an toàn. Cũng theo lời của TS Khê, không chỉ nước sạch mà ngay cả nước biển, nước thải sinh hoạt… cũng có thể sử dụng để làm “nhiên liệu” cho thiết bị phát điện.
Tháng 6 tới sẽ bán hàng
TS Khê cho biết, đã có một công ty đầu tư vào việc thương mại thiết bị chạy bằng nước. Ông không tiết lộ danh tính cũng như giá trị chuyển nhượng sáng chế trên cho nhà sản xuất mà chỉ cho biết, hai bên (trung tâm và doanh nghiệp) đã đạt được những thoả thuận hợp tác như: thiết kế lại thiết bị phát điện theo xu hướng nhẹ hơn, xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị phát điện, đã xây dựng 512 đại lý phân phối thiết bị cũng như chất xúc tác. Với sản phẩm mẫu hiện có tại trung tâm, nếu loại có công suất 2.000W (đủ công suất cho các thiết bị điện cần thiết trong gia đình như: bóng đèn, nồi cơm điện, tivi, quạt máy, lò vi ba hoặc tủ lạnh…) sẽ có giá khoảng 32 triệu đồng. Còn loại có công suất 300W (sử dụng bóng đèn, quạt máy…) có giá ước chừng từ 6 – 8 triệu đồng. “Nếu không có gì trục trặc, theo thoả thuận hợp tác giữa hai bên, khoảng tháng 6 năm nay, những sản phẩm thương mại sẽ có mặt trên thị trường. Trước mắt, sẽ có hai dòng sản phẩm với hai mức công suất 2.000W và 300W. Sau này, tuỳ theo nhu cầu sẽ có những dòng sản phẩm với mức công suất khác nhau. Muốn tăng công suất phát cho thiết bị không khó, chỉ cần thêm bình nước, thiết bị phát và bình tích điện”, TS Khê nói.
Theo tính toán của nhóm sáng chế, thiết bị phát điện sẽ có “tuổi thọ” khoảng 5 – 6 năm, còn các thiết bị chứa nước và chất xúc tác sẽ có thời gian “bền vững” 3 – 4 năm. Với thiết bị phát điện, sau khoảng thời gian trên, nếu có trục trặc, chỉ cần vệ sinh và thay thế những chi tiết hư hỏng, sẽ tiếp tục sử dụng được.
TS Khê cho rằng, thiết bị phát điện bằng nước không chỉ phù hợp cho người dân ở vùng sâu vùng xa mà ngay cả cư dân đô thị, phòng khi hệ thống lưới điện bị cúp đột ngột. Cũng như nhiều sáng chế khác, sáng chế phát điện bằng nước tất nhiên sẽ còn nhiều “trục trặc” trong quá trình vận hành như lời xác nhận của TS Khê. “Tuy nhiên, về cơ bản, sáng chế này đã chứng minh rằng nước là “nhiên liệu” có thể sinh ra điện để phục vụ đời sống con người. Giải pháp này còn có thể khử “nước nhiên liệu” thành nước sinh hoạt”, TS Khê nói thêm.
GIA VINH

4 nhận xét:

  1. NẾU ĐÂY LÀ SỰ THẬT THÌ XIN CHÚC MỪNG NHÓM SÁNG CHẾ. NẾU SANG CHẾ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRÊN QUI MÔ THƯƠNG MẠI THÌ CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC GIẢI NOBEL. NHƯNG TÔI TIN NẾU CÓ THẬT THÌ CHỈ LÀ Ở MỨC PHÒNG THÍ NGHIỆM.

    Trả lờiXóa
  2. Sao không thấy nói rõ là cần bao nhiêu tiền mua "chất phụ gia" để làm ra 1kwh điện? Đặt tên cho máy như thế nào cho hợp lý? nếu máy này có tên là 'máy phát điện chạy bằng nước" thì những máy phát điện mini thông thường được sử dụng từ trước đến nay nên sử tên lại là " máy phát điện chạy bằng không khí", vì phối trộn "chất phụ gia"(xăng, dầu) vào không khí và khởi động là máy chạy ngay.

    Trả lờiXóa
  3. My partner and I stumbled over here different web address and thought I should check things out.
    I like what I see so now i'm following you. Look forward to going over your web page again.
    Here is my website - find out more

    Trả lờiXóa
  4. Hmm it seems like your blog ate my first comment (it was
    super long) so I guess I'll just sum it up what I submitted and say, I'm thoroughly enjoying your blog. I too am an aspiring blog writer but I'm still new to the whole thing. Do you have any tips for rookie blog writers? I'd genuinely appreciate it.
    My site: cheap flowers online

    Trả lờiXóa