15 tháng 12, 2011

Cháy xe máy liên tục - Tìm hiểu một vài nguyên nhân.

   Hàng loạt xe cháy, có đủ cả các hãng trên thị trường Việt nam, từ Honda đến SYM, từ xe có giá trị nhỏ vài triệu đến cả trăm triệu. Các chủ xe đang vận hành trên đường, vừa dắt ra, đề nổ máy, dừng đèn đỏ ...
  Truyền thông loan tin rầm rộ, hãng Honda lao vào xem xét, bồi thường cho một vài trường hợp cho dù  trả lời bằng văn bản là sản phẩm của họ không có lỗi, chưa phát hiện lỗi gì gây ra cháy nổ.
   Hội bảo vệ người tiêu dùng chưa biết nói sao, chủ xe trước mắt bị thiệt, không có chủ xe nào mua bảo hiểm toàn bộ tài sản là cái xe của mình vậy nên chỉ bỏ đống sắt vụn bị cháy gần hết đó rồi đi. Một vài câu hỏi còn được đưa ra : có chăng việc " chơi xấu " của hãng này với hãng kia ? có chăng bị trả thù riêng ?... tóm lại là bế tắc, chỉ biết hỏi nhau.

Cháy xe Honda trên đường Nguyễn Trãi hôm 10.12 gần đây.

   Trên phương diện kỹ thuật, người viết bài này chỉ đưa ra các khả năng gây ra chập, cháy của xe khi đang vận hành hoặc mới đề nổ, cho bất kỳ một loại xe có động cơ xăng hay dầu nào nói chung, xe máy nói riêng.
 Ai cũng biết việc bảo trì các thiết bị máy móc ở Việt nam đối với người dùng cá nhân đều rất thiếu và kém. Do nhận thức, kỹ năng vận hành, khai thác sử dụng thiết bị, do tư duy sợ tốn kém từ phí bảo trì, do tay nghề và trách nhiệm của nhân viên bảo trì thấp...vv tất cả đều có thể dẫn đến hậu quả như chúng ta đã biết gần đây : cháy nổ  xe liên tục.
 Rất đơn giản chỉ một mối rò rỉ từ đường ống dẫn nhiên liệu mà chủ xe không kịp thời phát hiện, một hay vài mối đấu nối điện bị oxy hóa, gây tiếp xúc kém dẫn đến phát tia lửa điện. Trên đường xóc khi gặp ổ gà là có thể gây ra điểm cháy bất kỳ lúc nào.
   Một chiếc xe máy với nhiều chi tiết dây dẫn điện không được chống cháy, ống dẫn cao su không chống cháy, nhiều chi tiết nhựa dễ cháy...đó tiềm ẩn một nguy cơ cháy cao hạng nhất cho chủ xe vào bất kỳ thời điểm nào khi kể từ khi được dắt ra, nổ máy và chạy trên đường.
     Rất nguy hiểm nếu bạn chỉ biết sử dụng xe hoặc tin tưởng vào tay nghề bảo trì của các nhân viên ngoài tiệm. Khi xe bị sự cố, cháy thì họ không bao giờ chịu trách nhiệm kể cả họ vẫn bảo trì cho xe của bạn hàng tháng, thậm chí hàng tuần, vấn đề ràng buộc về pháp lý không có cho tài sản của bạn với bất kỳ nơi nào : từ chỗ bán xe ( bảo hành hoặc đã hết bảo hành), nơi bảo trì, nơi bán phụ tùng, nơi trông giữ...
 Tốt nhất bạn nên có một chuyên gia riêng để luôn chăm sóc cho chiếc xe của bạn với một trách nhiệm bằng chữ tín trên hết. Chiếc xe cho dù là tài sản không lớn đối với bạn nếu bạn thu nhập tốt nhưng an toàn khi lưu thông mới là điều đáng quan tâm. Đừng tiếc vài trăm ngàn để trả cho việc bảo trì xe của bạn trong một tháng để phải mất cả chiếc xe khi nó có thể cháy bất kỳ lúc nào.
    Chuyện các hãng hiện nay phải giảm chi phí để cạnh tranh nên đã đặt hàng sản xuất phụ tùng kém chất lượng bởi các nhà cung cấp lẻ cũng là một trong những nguyên nhân đáng kể dẫn đến cháy xe của khách hàng khi đang sử dụng. Điều đó có cơ sở bởi ở ta, việc kiểm tra xuất xứ, đánh giá tiêu chuẩn cho một phụ tùng hay  tổng thành chiếc xe hiện chưa có ai làm, khách hàng mua xe hoàn toàn bị tác động bởi tâm lý bầy đàn, hội chứng đám đông và phần nào bởi nghệ thuật tiếp thị của nhà sản xuất.
   Tốt nhất để an toàn cho chiếc xe máy yêu quý của bạn là bạn nên có một chuyên gia hiểu về xe để tư vấn cho bạn, phí tư vấn rất rẻ đôi khi chỉ một nửa cốc cafe mà thôi. Chúc các bạn an toàn khi bon bon trên đường với chiếc xế yêu của mình.

6 nhận xét:

  1. Tiến Dũng15 tháng 12, 2011

    Bác có thể cho lấy bài này để tôi đăng lại được không ? nhuận bút là 200 ngàn, nếu bác đồng ý.

    Trả lờiXóa
  2. Đây chỉ là một vài kinh nghiệm chuyên môn của tôi về máy móc, vận hành và sử dụng. Đăng lên đây để tư vấn cho ai cần tham khảo, bạn nếu thích cứ lấy về trang nhà, ghi rõ nguồn là được.

    Trả lờiXóa
  3. hihi, mình vẫn bảo trì đều đều...
    Xe là nguồn nguy hiểm cao độ, cưỡi trên một nguồn nguy hiểm thì cần có biện pháp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mình. Vài trăm ngàn để phòng trừ hậu họa còn hơn vào trăm triệu để chữa một vết thương không bao giờ lành!

    Trả lờiXóa
  4. Bên này hàng ngày tôi vẫn vào xem blog của bố Lê Dũng đấy.
    Chúc bố và con cái nhiều sức khỏe nhá. Take care.

    Trả lờiXóa
  5. Có một thắc mắc: tôi sử dụng chiếc Honda SS67, nghĩa là xe mấy mươi năm rồi. Hệ thống dây điện và các phụ tùng đều được dân thợ thay hết và "độ" lại theo tay nghề. Vẫn chạy tốt ngay khi cả khóa xăng bị rỉ và phao xăng đóng không hết, cứ mỗi lần đậu xe, phải khóa xăng lại... Trong khi đó xe máy bây giờ hiện đại hơn nhiều. Ngay cả loại "xe tàu" chắc cũng hơn về chất lượng so chiếc 67 cũ mèm mà chạy xe ôm người ta cũng chê. Đó là chưa kể xe 67 gắn thêm cái thùng chở khách ở miền tây trước đây... Đâu thấy chiếc nào bị cháy!

    Trả lờiXóa
  6. Xe cũ nát, phụ tùng kém thì ở VN vô số, nhưng tại sao tới giờ nó mới cháy?

    Trả lờiXóa