15 tháng 12, 2011

Căng thẳng Trung - Nhật leo thang qua tranh chấp biển.

Trung Quốc điều tàu hải giám lớn nhất đến biển Hoa Đông
 - Trung Quốc đã phái chiếc tàu hải giám lớn nhất của họ đến tuần tra tại Biển Hoa Đông, khu vực đang có tranh chấp với Nhật Bản, “để bảo đảm việc tôn trọng chủ quyền Trung Quốc trong khu vực” – báo chí Trung Quốc hôm qua đưa tin.
 
Một tàu hải giám của Trung Quốc
 
Theo Xinhua, chiếc Hải Giám 50 hoàn toàn được chế tạo tại Trung Quốc, có trọng tải 3.000 tấn, và được trang bị các loại công nghệ tối tân nhất.
Chiếc tàu này có thể mang theo loại trực thăng Z9A cũng do Trung Quốc chế tạo.
Còn tờ Global Times viết: “Tàu Hải Giám 50, lớn nhất của Trung Quốc, lần đầu tiên ra khơi sẽ đến tuần tra tại các vùng có mỏ dầu khí trên biển Hoa Đông”.
Theo một viên chức Trung Quốc, đó là những khu vực gần các đảo Nhật Hướng Tiều (Rixiang Rock), Tô Nham Tiều (Suyan Rock), và hai mỏ khí đốt Xuân Hiểu (Chunxiao) và Bình Hồ (Pinghu) của Trung Quốc, cũng như khu vực Trung Quốc-Nhật Bản cùng khai thác.
Tại vùng biển Hoa Đông, chiếc tàu này sẽ phối hợp hành động với chiếc Hải Giám 66, nhỏ hơn – chỉ có trọng tải 1.350 tấn – đã hoạt động trong khu vực từ tháng Ba đến nay.
Tại vùng biển Hoa Đông, từ năm ngoái đến nay, tranh chấp Trung Nhật về chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã không ngừng khuấy động quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo.
Nhiều lần, Nhật Bản đã tố cáo tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập trái phép vào vùng biển mà Nhật Bản cho là thuộc chủ quyền của mình.
Theo hãng tin AFP, việc Bắc Kinh tăng cường lực lượng tuần tra tại vùng Biển Hoa Đông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thường xuyên giữa Trung Quốc với hầu hết các láng giềng có chung vùng biển với Trung Quốc.
Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào lên tiếng kêu gọi hải quân Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu.
Việt Hà
Theo AFP, Telegraph
Dantri.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét