25 tháng 10, 2011

Nhân cách của người ăn xin.

  Thời nào cũng vậy, cũng có hành khất, ăn xin, ăn cướp.
 Kể cả khi xã hội đầy rẫy cảnh giàu có, văn minh đến mấy. Người ăn xin đủ dạng, đủ kiểu nếu đi sâu vào tìm hiểu để biết hòan cảnh của họ. Ăn cướp cũng vậy, cũng đa dạng hoàn cảnh, số phận.

Cụ già ăn xin trên phố Hàng Than - Thanh hóa.Ảnh : Lê Dũng

    Hôm rồi mấy anh em cùng khu rủ ăn sáng ngoài hè, gặp anh em nhà đại gia quê Thanh hóa đang ăn cháo lòng quán bên. Mấy anh em hỏi nhau : anh em  họ từ trong đó ra đây làm thế nào mà lấy được một góc công viên đẹp nhất Hà đông để làm quán ca fe, một góc khác bên cây cầu Đen mới làm để làm quán nhậu,. mỗi cái cả hecta hơn ?
   Rồi đang ăn sáng thì gặp một cụ già cỡ trên dưới bảy chục chìa tay xin. Nhìn Cụ béo tốt giống như một chủ tiệm ở chợ, mang đồ đẹp, túi xách tay như của bọn con gái, áo quần và da dẻ rất không giống nhiều ăn xin khác. Biếu Cụ mấy đồng rồi hỏi chuyện, Cụ bảo quê Hà tĩnh, con nó làm cán bộ rồi cho ở riêng, hắt hủi nên đi xin để cho xã hội biết, chứ gạo ăn hay nhà ở thì không thiếu.
   Đấy, có các hoàn cảnh khác nhau, các động cơ khác nhau để khiến họ ra đường trong đó có các Mẹ già đã ở tuổi gần đất xa trời. Họ đi xin ăn vì đói thực, cũng có người không vì đói mà vì đói tình, đói cái nghĩa của chính những con người ruột thịt mà họ sinh ra, hay cùng một dòng máu.
    Nhưng dù sao thì tất cả những người đi ăn xin theo mình họ vẫn đáng được tôn trọng bởi họ đã vượt qua chính mình. Họ bỏ qua được cái sĩ diện hão huyền, cái tôi quá lớn trong họ. Họ đủ can đảm để không đi ăn cướp ngay cả khi họ có khả năng, có cơ hội ăn cướp.
 Còn kẻ cướp thì sao : đa số chúng có sức khỏe, phương tiện, điều kiện và hoàn cảnh để đi cướp.


   Kẻ cướp ở mọi thời đều vẫn chỉ là kẻ cướp, không có thể gọi khác được. Kể cả những thứ chúng cướp không thể mang về bán ra tiền được, những thứ cướp được cũng không dùng vào làm được việc gì cho chúng.

   Một xã hội tiến đến văn minh đều phấn đấu để mọi cá nhân nhận thức được hành vi của mình. Có thể phải mất một thời gian dài để nhận thức được hoàn thiện, tuy nhiên lịch sử thì không quay lại.
   Nhân cách của người ăn xin và kẻ cướp - rất đơn giản để cảm nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét