1 tháng 10, 2014

Hồng Koong - điểm nóng châu Á


Hồng Kông: Biểu tình gia tăng cường độ đúng ngày quốc khánh Trung Quốc

(Dân trí) - Các nhà hoạt động tại Hồng Kông hôm nay sẽ tiến hành điều mà họ gọi là cuộc biểu tình lớn nhất trong chiến dịch "Chiếm trung tâm" cho tới nay, đúng ngày Trung Quốc kỷ niệm quốc khánh 1/10. 
 >> Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng về Hồng Kông

Các nhà hoạt động sẽ tổ chức các cuộc biểu mà họ tin là lớn nhất vào hôm nay 1/10.
Các nhà hoạt động sẽ tổ chức các cuộc biểu mà họ tin là lớn nhất vào hôm nay 1/10.
Các đường phố tương đối yên tĩnh vào hôm qua, nhưng hàng nghìn người đã đổ tới các tại biểu tình sau khi trời tối.
Đám đông biểu tình - gồm các sinh viên, những người ủng hộ phong trào "Chiếm trung tâm" và cả những người khác vốn giận dữ với sự đối phó của cảnh sát - cho biết họ tự tin về việc sẽ đẩy mạnh các cuộc biểu tình vào hôm nay.
"Tôi nghĩ rất đông người sẽ xuống đường, trên 100.000 người vào tối nay và sẽ tiếp tục trong ngày quốc khánh", Ed Chin, nhà hoạt động của phong trào "chiếm trung tâm", cho biết vào tối ngày 30/9.
"Chúng ta không sợ cảnh sát bạo động... Chúng ta sẽ không rời đi cho tới khi lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh từ chức", lãnh đạo nhóm sinh viên Lester Shum tuyên bố với đám đông.
Các cuộc biểu tình nổ ra hồi cuối tuần qua và hàng chục nghìn người đã chặn các khu vực của đặc khu hành chính trong vài ngày liên tiếp. Cảnh sát đã đáp trả đám đông bằng hơi cay. Cảnh sát sau đó rút lui và người biểu tình cũng giữ trật tự.
Cơn mưa vào đêm ngày 30/9 không làm nản lòng người biểu tình.
Cơn mưa vào đêm ngày 30/9 không làm nản lòng người biểu tình.
Người biểu tình xuống đường để phản đối các quy định bầu cử mới của Bắc Kinh. H.ọ yêu cầu chính phủ trung ương Trung Quốc rút lại các kế hoạch nhằm sắp xếp các ứng viên cho cuộc bầu cử lãnh đạo Hồng Kông vào năm 2017.
Nhà lãnh đạo hiện thời, ông Lương Chấn Anh, đã kêu gọi người biểu tình giải tán, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tái khẳng định ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với đặc khu hành chính.
Ông Lương đã bác bỏ lời kêu gọi của những người biểu tình nhằm từ chức. Hôm nay, ông Lương đã tham dự một bữa tiệc tại Hồng Kông kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc 1/10/1949-1/1/2014..3.
Giới chức đã hủy một màn bắn pháo hoa dự kiến diễn ra vào tối nay giờ địa phương để chào mừng quốc khánh.
An Bình
Theo BBC

1 nhận xét:

  1. Hồng Kong có thẻ bước đầu làm tan rã TQ

    Trả lờiXóa