23 tháng 11, 2012

Chặn gà lậu - nhiệm vụ bất khả thi !

 Tại kỳ họp Quốc hội hôm rồi, phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kêu gọi các đại biểu hãy gương mẫu không ăn gà lậu, người dân nếu có mua gà thì phải hỏi rõ: " gà anh là gà gì ". Đó là khi nói về vấn nạn gà lậu đang làm nhức đầu các nhà quản lý và gây nguy hiểm cho người tiêu dùng thông thái và kém thông thái của chúng ta.
 Thực tế, theo Phó thủ tướng nói và đã  chỉ cho các cơ quan chức năng biết rằng : cũng chỉ có khoảng hai chục chủ buôn chuyên cung cấp gà lậu thôi, nếu để ngăn chặn, khuyên bảo họ không buôn bán trái phép loại gà lậu này, chuyển sang buôn bán hàng hóa khác thì cũng không có gì khó lắm, khả năng là ...được.
  Tìm hiểu về hành trình của một con gà trên một xe gà lậu từ bên kia biên giới về, qua cửa khẩu, đi qua các tỉnh phía bắc, về Hà nội - nơi tiêu thụ chủ yếu  cũng vì đông người tiêu dùng nhất - ai cũng hiểu : một con gà đã phải cõng bao nhiêu tiền vé và luật lá để được khỏa thân trên mâm cơm của bà con Thủ đô. Một con gà có thể đi lạc qua cửa khẩu hoặc chúng xếp hàng ngậm tăm đi theo phương pháp tiểu ngạch qua đó,  theo cách mà các chủ buôn vẫn chở các loại hàng hóa bằng xe bò bánh hơi của ô tô,  kéo tay nhưng có trọng tải hàng chục tấn. 
  Nhưng làm ăn lớn mà chờ đàn gà đi bộ sang thì lâu giàu quá, chắc chắn phải dùng xe ô tô rồi, có sọt đàng hoàng thì mới chở được dăm bảy tầng gà trên xe cho đủ tải trọng chứ. Vậy thì khi xe chở gà đi qua cửa khẩu thì chủ buôn phải chờ các cán bộ và nhân viên hải quan đều  đi ăn hoặc bận ...họp cả. Dễ hiểu. 

 Các điệp viên 00..29 ( Hà nội ) bắt giữ bọn gà điệp viên.

  Sau khi có chỉ đạo của phó thủ tướng về việc chặn gà lậu thì Hà nội đã bắt giữ được vài vụ, báo chí cũng không cho biết là gà này bị bắt rồi có bị tiêu hủy hay không, hay lại như năm nào mang đi hủy thì dân biết và a lô xô ...cướp ?
  Khó khăn thật, quả là việc chặn gà lậu nó như một nhiệm vụ bất khả thi của 007, nếu các nhà viết kịch bản phim, đạo diễn phim ở ta mà nhanh nhạy thì có lẽ các bộ phim về chặn gà lậu, chặn vỏ ti, chặn hoa quả độc hại của Tàu tràn vào ta nó sẽ khiến các rạp chiếu bóng cháy hết vé quanh năm. Đó cũng là một nguồn thu rất văn minh mà kinh đô điện ảnh của Mỹ nó đã làm. Tiếc thật, đàng này ti vi các kênh từ nam ra bắc toàn chiếu phim tàu, phim Hàn , các kênh cáp thuê bao thì đi chiếu " Nhiệm vụ bất khả thi của tay 007", cứ mang tiền biếu cho bọn tư bản nó tiêu. 
 Không biết rồi sẽ phải cử ai, cấp nào nhận nhiệm vụ bất khả thi này thì mới dứt điểm được vấn nạn gà lậu ?

1 nhận xét:

  1. Em cũng nghĩ như bác, không lẽ bọn gà lậu nó tự bay qua biên giới.

    Trả lờiXóa