31 tháng 8, 2012

Cầu vượt, cầu cạn đang rất nguy hiểm.

 Hàng ngày đi làm trong phố, đi qua mấy con cầu vượt, cắt ngang gầm cầu cạn bỗng dưng thấy ghê ghê.
 Hầu hết các gầm cầu đều được cơ quan nào đó khai thác để ...trông giữ xe. Xe ô tô, xe máy, kho bãi...thập cẩm, hai bên được quây lưới b40 hoặc bưng hẳn bằng gỗ dán, bạt dứa kín mít.
 Kể ra thì giữa Thủ đô tấc đất tấc vàng này, một mét vuông cũng ra tiền nên tạn dụng hái ra tiền cũng là điều đương nhiên. Tuy vậy, việc lấy gầm cầu cạn, cầu vượt ra để giữ ô tô hay xe máy thì quả là đáng nể các lãnh đạo Bộ giao thông và Sở giao thông. Qua chỗ cầu vượt chi chít gần Pháp vân thấychứa đầy xe khách to đùng, câu gần kịch dầm cầu, chỗ cầu cạn khu Linh đàm cũng quây lưới giữ ô tô xe máy ngày đêm, chỗ gầm Ngã tư sở hay Dịch vọng cũng thế, đầy ắp xe máy và ô tô.
 Đọc báo SGTT thấy bộ trưởng giao thông xin lỗi sở giao thông Hà nội vì đã ...nhầm, đã tin cấp dưới thống kê bãi đỗ xe, điểm đỗ dưới lòng đường chưa đúng.  Báo chí thì bảo bộ trưởng xin lỗi vậy chứ mình nghĩ chưa chắc đã có lỗi gì đến mức phải xin, việc thống kê làm gì có đơn vị nào độc lập kiểm tra xem ai thống kê đúng, chính xác ? ngành thống kê với kiểm toán ở ta đã có một lịch sử dài được cho là vẫn loanh quanh ở đâu đó từ nhà ra bếp. 
Chuyện đếm số máy bay Mỹ bị bắn rơi năm nào chả là một câu chuyện cười vì ông loa phường cứ oang oang hàng ngày là ta đã bắn rơi cả ngàn máy bay Mỹ xâm lược. Thôi để tuyên truyền nhất thời thì được, lời nói loa phường gió bay chứ bây giờ mà vẫn thống kê thế thì bộ trưởng cũng phải xin lỗi có khi lại đúng bản chất của các ngành rồi - chỉ sơn phết con số rồi gửi lên còn về đi đánh quả, đi đón con chứ.
 Đó là chuyện thống kê điểm đỗ xe qui ra tiền, còn chuyện điểm đỗ đó có đạt chuẩn hay không, có gây nguy hiểm cho những cung đường, đặc biệt là những cây cầu cạn, cầu vượt hay không thì chưa có bộ hay sở nào nói đến.
 Thử hỏi mấy anh ngành cầu rằng : cầu của các anh có cho phép đỗ xe ô tô to đùng thế ở bên dưới cả ngày đêm không, rủi nó đang đêm nóng quá tự cháy thì sao, cái gì dập lửa và bảo vệ dầm bê tông khỏi biến thành vôi và sắt vụn trong vòng hai mươi phút đây ? có bãi  xe nào ở gầm cầu mà được thiết kế, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn cho bãi xe chưa ?
 Thôi, nếu chưa thì mấy anh nên làm kiến nghị gửi cho bộ trưởng để bắt chủ bãi làm nhá, kẻo xăng lởm, điện lởm, xe lởm quá đát bỗng dưng ...thôi sợ không dám nói nữa đâu kẻo lại bảo lắm chuyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét