5 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Huệ hãy đọc báo Tuổi trẻ !

Bộ trưởng Huệ hãy xuống ăn, ở cùng dân
TTO - Liên quan việc sửa Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đặc biệt sau bài trả lời phỏng vấncủa Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, tòa soạn tiếp tục nhận nhiều ý kiến của bạn đọc tỏ ra không hài lòng.
Thậm chí có rất nhiều bạn đọc bất bình và thất vọng với đề xuất mới này cũng như cá nhân Bộ trưởng Vương Đình Huệ.
Bộ trưởng Vương Đình Huệ: "Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục lắng nghe. Sau khi dự án luật này trình thường trực Chính phủ thông qua và trình Quốc hội, tôi sẽ nói thấu đáo và cặn kẽ về vấn đề này. Và tôi tin mình thuyết phục được dư luận" - Ảnh: Viễn Sự

Dưới đây là một số ý kiến mới gửi về tòa soạn sáng nay 5-6. TTO xin trích đăng và mong tiếp tục nhận nhiều ý kiến chia sẻ khách quan từ bạn đọc.
Coi chừng tăng thêm khoảng cách giàu nghèo
Bộ Tài chính hãy thận trọng, coi chừng thuế TNCN sẽ là con dao gạch dài thêm khoảng cách giàu nghèo ở nước ta và nảy sinh nhiều vấn đề xã hội. Xin Bộ Tài chính hãy lập và giải các bài toán kinh tế - xã hội thật khoa học và hợp lý: Ai là người có lợi? Ai là người gặp bất lợi? Luật xây dựng trên cơ sở thực tiễn hay lý thuyết chủ quan?
Mong Bộ Tài chính cho tôi được phép đưa ra bài toán: Một người nông dân trồng rau có vườn rau bị sâu ăn lá đục khoét. Để tránh thiệt hại cho vườn rau, người nông dân phải dùng cách nào cho đảm bảo đủ hết các yêu cầu sau: - diệt được sâu - vườn rau phát triển tốt trở lại - không gây nhiễm độc rau, ô nhiễm môi trường - không gây hại hay tiêu diệt hết thiên địch có lợi cho rau - thời gian nhanh chóng, hiệu quả, chi phí hợp lý.
Các vị hãy giúp lão nông này giải bài toán và tôi cũng mong những gì Nhà nước và các bộ đưa ra cũng nên lấy dân làm cơ sở chính.
dacao2009@...
Bộ trưởng hãy xuống ăn, ở cùng dân
Vừa qua Bộ Tài chính trình dự thảo Luật thuế TNCN, xung quanh vấn đề này có rất nhiều ý kiến chưa đồng tình với phương án mà dự thảo luật đưa ra. Bởi nó quá xa rời thực tiễn, trong khi mức sống của đa số tầng lớp người lao động hiện tại rất khó khăn, chắt chiu lắm mới tồn tại. Hằng tháng lương chưa đến kỳ nhận đã hết vèo.
Người lao động phải gò lưng tăng ca, tăng giờ... quần quật suốt cả những ngày nghỉ để tồn tại.
Để Luật thuế TNCN thật sự phù hợp với thực tế, xin đề nghị ông bộ trưởng, các chuyên gia giúp việc soạn thảo hãy xuống tận nơi người lao động sống rồi cùng ăn, ở với dân để thấy được họ sống như thế nào với đồng lương hiện nay, để về Hà Nội trình Quốc hội dự thảo Luật thuế TNCN phù hợp với nguyện vọng của nhân dân lao động.
KHANH DUNG
Chỉ lo thu thôi
Chưa nói chi đến việc mức phải nộp thuế TNCN là bao nhiêu, chỉ nói vấn đề là nếu làm vậy chỉ thu được những người làm công ăn lương mà đồng tiền vốn đã không đủ sống. Còn những người làm các ngành dịch vụ như môi giới chẳng hạn thì thu làm sao? Theo tôi biết có những ngành mua bán, môi giới không cần bảng hiệu hay tư cách công ty tổ chức gì mà người ta thu hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Vậy so với những người này liệu có công bằng với chúng tôi chưa?
VO QUOC TAM
Xin bộ trưởng nên nhớ dân là gốc
Dân giàu thì nước mạnh, xã hội công bằng - dân chủ - văn minh... là tiêu chí, là mong muốn của các nhà lãnh đạo tốt! Người dân còn quá nghèo, thu nhập không đủ lo cuộc sống hằng ngày, thế mà lại phải bị thu thuế chưa hợp lý.
Chỉ khi nào người lãnh đạo hiểu rõ được dân, đồng cảm với dân thì mới là người lãnh đạo tốt.
Mỗi ngày người dân phải đóng biết bao nhiêu là thuế là phí... và đóng luôn bữa ăn của mình cho thuế thì thử hỏi đến bao giờ dân mới hết khổ chứ nói gì đến 2 chữ dân giàu.
VÕ DŨNG
Lương 4,1 triệu đồng vẫn phải nộp thuế?
Tôi đang giảng dạy tại một trường đại học dân lập ở thành phố Đà Nẵng. Thu nhập bản thân tôi hằng tháng được 4,1 triệu đồng. Vậy mà chúng tôi phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%. Trong khi đó tôi đã có gia đình và có một con nhỏ 2 tuổi, vợ chưa có việc làm, nhà phải đi thuê. Vậy mà vẫn bị đóng thuế thu nhập cá nhân. Thử hỏi gia đình tôi sống bằng gì hả bộ trưởng?
Giá cả cứ leo thang từng ngày. Cứ nhẩm tính sơ sơ và hết sức tiết kiệm cũng thấy số tiền đó chúng tôi không thể đủ sống.Tiền thuê nhà, điện nước hết 1 triệu, tiền điện thoại, xăng xe (hai vợ chồng một chiếc) hết 1 triệu, tiền ăn của hai vợ chồng 1 triệu, vậy thử hỏi con tôi sống bằng gì? Vậy mà vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Đến nỗi gì mà khi được điều động đi coi thi tốt nghiệp THPT vừa qua, được bồi dưỡng ít tiền coi thi mà cũng bị trừ thuế TNCN.
Một gia đình, nhiều gia đình như vậy bộ trưởng có vui không? Sao lại cứ "đè cổ" những người có thu nhập thấp, nghèo khổ như chúng tôi mà đánh thuế vậy? Mong bộ trưởng xem xét lại.
NGÔ ĐỨC MINH

2 nhận xét:

  1. Có bao giờ mấy ông này biết chúng tôi đang sống ra sao.
    Cứ họp, ăn nhậu, ngồi trong văn phòng máy lạnh của chúng tôi xây cho rồi phán, chán các ông lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Các vị có yêu nước ko? có nhìn thấy khẩu hiệu : "ĐÓNG THUẾ LÀ YÊU NƯỚC" bao jowf ko? Còn tiền các vị đóng để làm gì các vị có bit ko? Để ô Dũng mua "ụ nổi" mua tàu "hoa sen" để "xây đường sắt cao tốc" để làm "điện hạt nhân" ...

    Trả lờiXóa