14 tháng 5, 2012

Điệp khúc “ngoài ý muốn”!


  Vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang rốt cuộc không chỉ là vấn đề đất đai.

Đoạn phim ghi lại cảnh hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) bị lực lượng mặc sắc phục công an lẫn thường phục hành hung bằng dùi cui và chân tay ngay tại thời điểm diễn ra vụ cưỡng chế đã làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận trong những ngày qua. Làm việc với lãnh đạo VOV chiều 10-5, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên Trần Huy Ngạn cho biết: “Hai nhà báo bị hành hung, bắt giữ là việc xảy ra ngoài ý muốn, đáng tiếc” và “mong được thông cảm”.
Đây là cách phát biểu thường thấy của những lãnh đạo phải đứng mũi chịu sào, nhằm tìm kiếm một phản ứng hòa hoãn của các bên trong thời gian họ phải xử lý vụ việc. Tuy nhiên, ông Ngạn không thực sự thể hiện được năng lực phát ngôn trước công chúng của mình để có được cái ông đang tìm kiếm.
Đầu tiên, ta có thể đặt câu hỏi: Vụ hành hung hai nhà báo này xảy ra ngoài ý muốn của ai? Của ông Ngạn hay của nhóm người tham gia vụ hành hung? Nếu nó xảy ra ngoài ý muốn của ông Ngạn thì rõ ràng năng lực chỉ huy lực lượng của ông đã không chi phối được hành vi của cấp dưới, dẫn đến hành vi lạm quyền của họ. Nếu những hành vi dã man này xảy ra ngoài ý muốn của chính những người thực hiện thì họ là những người thiếu hoặc mất năng lực hành vi, đáng lẽ cần phải được điều trị thay vì nắm trong tay quyền lực nhà nước để đi cưỡng chế. Điều đau lòng và bi kịch sẽ xảy ra nếu những hành vi này nằm “trong ý muốn” của những người cầm dùi cui.
Trên thực tế, chúng ta có rất nhiều vụ việc xảy ra ngoài ý muốn.
Những vụ thất thoát, thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng ở những người “anh cả” của nền kinh tế như Vinashin, Vinalines, PetroVietnam, Sông Đà… đều ngoài ý muốn.
Ai có ý muốn để mặc cho học sinh miền núi phải bơi qua sông đến trường, dẫn đến những cái chết thương tâm mỗi năm? Ai có ý muốn mỗi ngày phải đối mặt với hàng tiếng đồng hồ kẹt xe và khói lửa có thể bốc lên bất kỳ lúc nào? Ai có ý muốn để mất người thân, ruột thịt của mình ở bệnh viện chỉ vì sự tắc trách và thói ăn tiền vô tội vạ của một vài y, bác sĩ?
Điều đặc biệt cần nhấn mạnh là: Việc phải đóng thuế để trả lương cho những cán bộ kém năng lực và thoái hóa đạo đức hoàn toàn là việc ngoài ý muốn của dân. Đó đúng là một điều “đáng tiếc” nhưng không ai “thông cảm” cho dân cả.

Phapluattp.vn

1 nhận xét:

  1. Đ..ị..t trượt - Mẹ nó! ngòi ý muốn!

    Trả lờiXóa