17 tháng 5, 2012

Biểu tình đòi nợ - luật có chưa ?

Vụ đòi nợ ở Agribank: Hàng loạt DN gửi đơn kêu cứu tới Thủ tướng
  
 Sáng nay, các công ty liên quan đến vụ đòi nợ hàng trăm tỷ đồng tại ngân hàng Agribank đã gửi đơn kêu cứu tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
>> Luật sư mổ xẻ vụ ‘đòi nợ tập thể’ tại Agribank
>> Agribank lên tiếng vụ 'đòi nợ tập thể'
>> Hàng trăm người ‘vây’ Agribank…đòi nợ
>> Chạy xe lòng vòng 'tố' Agribank chiếm đoạt tiền

Các công ty gửi đơn kêu cứu tới Thủ tướng bao gồm: công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, công ty Cổ phần Thép Việt Nhật, công ty TNHH Thương mại Tràng An  và công ty Cổ phần Kim khí Hà Nội.
 Đơn kêu cứu tới Thủ tướng của các doanh nghiệp.

Theo nội dung đơn, các công ty cho biết, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam - Chi nhánh Hồng Hà phát hành bảo lãnh ngân hàng để bảo lãnh cho công ty cổ phần Xuất Nhập Khẩu Tân Hồng thực hiện hợp đồng với các công ty nói trên. Nghĩa vụ bảo lãnh của Ngân hàng Nông nghiệp đã phát sinh từ cuối năm 2011 và phạm vi nghĩa vụ đối với số tiền gốc bao gồm với công ty Gang thép Thái Nguyên là 17,2 tỷ đồng, công ty Việt Nhật là 29,44 tỷ đồng, công ty Tràng An là 40 tỷ đồng, công ty Kim khí là 20 tỷ đồng.

Agribank hôm nay huy động đông đảo lực lượng bảo vệ, lập rào chắn không cho công nhân tiếp cận trụ sở.

Trong thời hạn hiệu lực của bảo lãnh và khi nghĩa vụ bảo lãnh của Ngân hàng Nông nghiệp phát sinh, các công ty này đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và theo cam kết tại bảo lãnh để yêu cầu Agribank thực hiện nghĩa vụ. Tuy nhiên, Agribank đã vi phạm cam kết bảo lãnh và trì hoãn thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Cho đến nay, Agribank chưa đưa ra được bất kỳ một căn cứ pháp lý nào để từ chối việc thanh toán (kể cả ký làm việc trực tiếp và các công ty yêu cầu nhưng đại diện ngân hàng cũng không đưa ra được căn cứ từ chối) mà Agribank chỉ nêu ra vi phạm của cán bộ ngân hàng. 

Do không còn cách nào khác, hàng trăm công nhân vẫn đội nắng đòi nợ trên vỉa hè.Ảnh: Nhật Nam

Đứng trước bờ vực phá sản do chưa được thanh toán các khoản nợ của công ty Tân Hồng, các công ty đã trực tiếp đến trụ sở của Agribank để yêu cầu thanh toán. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Agribank vẫn chưa có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ trả khoản nợ bảo lãnh cho Tân Hồng.

Ở một diễn biến khác, sau nhiều ngày tập trung tại trụ sở của Agribank, hôm nay phía Agribank đã lập rào chắn, huy động lực lượng bảo vệ không cho cán bộ, công nhân viên các công ty tiếp cận trụ sở. Tuy nhiên, do không còn cách nào khác, hàng trăm công nhân vẫn kiên nhẫn “đội nắng” phía ngoài vỉa hè trụ sở Agribank...

2 nhận xét:

  1. Nội dung chưa trả lời được câu hỏi của tựa bài

    Trả lờiXóa
  2. Vay thì phải trả,đã đứng ra bảo lãnh thì phải có trách nhiệm đến cùng chả cần phải dùng đến luật mà nếu có chỉ dùng Luật L.. mà thôi.Mà cái ngân hàng NN này từ sếp đến nhân viên quèn làm ăn bố láo chi khươn lắm.Tôi cũng là một nạn nhân rồi,cạch đến chết ko bao giờ quan hệ với bon Bank NN nứa.Cứ chơi với HSBC-VIB,ANZ là an tâm mà nhân viên lại xinh đẹp dễ thương.

    Trả lờiXóa