23 tháng 5, 2012

Hà nội - Hoàn cảnh bi đát của một cựu chiến binh C19 - quân tình nguyện Việt nam.

  Trang tin vừa nhận được từ cộng tác viên gửi bài nói về hoàn cảnh bi đát của một Cựu chiến binh có tên là : Lê Thanh Cân hiện đang sống tại Thôn Nguyễn xá, xã Phương Tú, Huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà nội.
 Cựu chiến binh Lê Thanh Cân từng tham gia chiến đấu tình nguyện tại Lào. Ông nhập ngũ năm 1966 và xuất ngũ năm 1972 với thương tích trên đầu và một vài nơi trên cơ thể.
  Qua vợ của ông cho biết : đầu năm 1974 thì gia đình đã phải đưa ông đi bệnh viện Ba Thá để chữa trị bệnh liên quan đến thần kinh, triệu trứng : bỗng dưng ngày hoặc đêm hô hét xung phong, tấn công ...
  Gia đình cũng đã phải đưa ông qua viện Thường Tín nữa để chữa trị kéo dài nhưng bệnh tình cũng không chấm dứt, chỉ thuyên giảm phần nào.
  Hồ sơ liên quan đến Cựu chiến binh này được gia đình đang giữ chỉ còn lại giấy chứng nhận "HUY CHƯƠNG KHÁNG CHIẾN"  hạng nhất như dưới đây :

Bà Cân tìm mang ra giấy chứng nhận được gói kỹ, cất trong tủ.

Hiện Ông Lê Thanh Cân bị đau, ốm nặng kéo dài, không tự ngồi dậy được. Tuy nhiên đầu óc vẫn tỉnh, biết người nói chuyện là con nhà ai, cùng làng mặc dù cả chục năm không gặp.

Xác nhận của Huyện Ứng Hòa.

Ngôi nhà mà Cựu chiến binh Lê Thanh Cân đang cư trú thuộc Thủ đô Hà nội.

Công trình phụ thời @.


Bà Cân cứ giữ mấy tờ giấy này mà cũng không biết nó có giúp ích gì cho Ông Bà ?

Ông Đường - người từng qua chiến trường bên Lào và gặp Ông Cân bên đó, biết rất rõ về Ông Lê Thanh Cân thời chiến tranh. Ông nói : " Cân nó thiệt thòi quá vì không được chế độ gì, chiến đấu rất anh dũng nên được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất cùng tôi. Gớm, cả xã tổ chức đón nhận Huy chương rất hoành tráng ".

Và đây là các phần thưởng mà ông Đường có được, hiện ông cũng đang được hưởng chế độ trợ cấp của thương binh hạng 3/4.
  Một điều đáng nói là : trong suốt cả quá trình Cựu chiến binh Lê Thanh Cân xuất ngũ rồi bị bệnh, suy giảm sức khỏe và phải chữa trị bệnh lâu dài, đến nay đang ốm nặng đến nguy kịch nhưng  không được hưởng bất kỳ chế độ nào. Vợ Ông cho biết : gia đình vốn nhà nông chỉ bám vào mấy sào ruộng, bà cũng đau ốm gầy yếu như trong ảnh bạn đọc đã thấy, gia cảnh đang rất túng bấn, tuy nhiên không có bất kỳ sự quan tâm nào của chính quyền hay chi hội nào cả, bà rất buồn và thất vọng mà không biết chia xẻ với ai.
  Cộng tác viên của trang tin đang tìm lại các cán bộ chỉ huy cũ của Ông Lê Thanh Cân - được biết hiện vẫn đang sống ở Sơn La, các đồng đội của ông như:  ông Đường, ông Sến, ông Đoàn ...ở các thôn bên cạnh để tập hợp thêm tư liệu về Cựu chiến binh dũng cảm này, đồng thời sẽ gặp gỡ với đại diện của hội cựu chiến binh tại địa phương để hỏi rõ về trường hợp cụ thể này.

   Trang tin sẽ tiếp tục đăng tải tiếp, chi tiết về hoàn cảnh, số phận nghiệt ngã của Cựu chiến binh dũng cảm Lê Thanh Cân để bạn đọc cùng chia xẻ, đồng đội nếu biết được thì có thể liên lạc để chung tay giúp đỡ bạn bè trong lúc khốn cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét