21 tháng 4, 2012

Báo động về tình trạng thai phụ tử vong !

 Không biết Bộ y tế có họp khẩn khi chỉ trong vòng trên dưới 24 giờ mà đã có ít nhất 3 thai phụ trẻ tử vong ở 3 địa phương khác nhau, ai sẽ chịu trách nhiệm về những cãi chết bất thường của những  thai phụ và trẻ sơ sinh này ?

Dan tri.vn :Bắc Ninh:
Thai phụ tử vong, hàng trăm người "bủa vây" bệnh viện
   Sáng nay 21/4, hàng trăm người dân đã tìm đến trụ sở bệnh viện đa khoa Kinh Bắc - TP Bắc Ninh để yêu cầu làm rõ việc thai phụ Trần Thị Loan (SN 1978) tử vong bất thường trước khi sinh tại bệnh viện này.
Có mặt tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc, PV Dân trí đã ghi nhận không khí hỗn loạn khi hàng trăm người “vây kín” bệnh viện mang theo quan tài, di ảnh của các nạn nhân và khẩu hiệu yêu cầu phía bệnh viện phải làm rõ nguyên nhân tử vong của thai phụ Trần Thị Loan (SN 1978), trú quán tại Khúc Toại - Khúc Xuyên - TP Bắc Ninh (Bắc Ninh).
Thai phụ tử vong trước khi sinh, hàng trăm người bủa vây bệnh viện đa khoa Kinh Bắc.
Đau đớn trước cái chết bất thường của con gái và cháu, bà Nguyễn Thị Se (SN 1951), mẹ đẻ của thai phụ cho biết: “Khoảng 8 giờ sáng ngày 20/4, con gái tôi có biểu hiện sắp sinh đã được gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa Kinh Bắc để khám thai. Sau khi hoàn tất các thao tác khám, xét nghiệm, bác sĩ kết luận con gái tôi đang trong giai đoạn chuyển dạ đẻ và đề nghị nhập viện”.
Đến khoảng 21 giờ đêm ngày 20/4, gia đình bà Se và cháu Loan nhiều lần đề nghị bác sỹ cho mổ sinh lấy ngày đẹp nhưng bác sỹ cho rằng thai phụ khoẻ, đẻ lúc nào cũng được. 23 giờ 45 phút, thai phụ Trần Thị Loan có biểu đau đẻ và được gọi vào phòng sản để sinh con.
"Khoảng 15 phút sau, bác sỹ gọi người nhà mang đồ sơ sinh vào phòng, lúc này con tôi vẫn bình thường. Đến 00 giờ 30 phút ngày 21/4, thấy con tôi đau quá, tím tái hết người, sùi bọt mép, lúc này các y, bác sỹ mới cho gia đình tôi biết chỉ cứu được thai phụ và yêu cầu người nhà ra ngoài đồng thời gọi bác sỹ trưởng khoa sản đến để cấp cứu. Khoảng hơn 1 giờ, gia đình tôi được báo tin cả 2 mẹ con cháu Loan đã tử vong" - bà Se đau đớn kể.
Người nhà nạn nhân Trần Thị Loan đau đớn, phẫn nộ trước cái chết bất thường của người thân.
Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, thai phụ Trần Thị Loan có hai con, con lớn 13 tuổi, con nhỏ 10 tuổi. Chị Loan không có tiền sử bệnh tật, sống bằng nghề kinh doanh gỗ. Do bức xúc trước cái chết chưa rõ nguyên nhân của thai phụ, gia đình nạn nhân đã chở quan tài, di ảnh đến “bao vây” bệnh viện đa khoa Kinh Bắc. Trước sự việc xảy ra, lo sợ trước sự quá khích của gia đình nạn nhân, tất cả các y, bác sỹ làm việc trong bệnh viện đa khoa Kinh Bắc đã rời khỏi khu vực bệnh viện.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Nam - Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Tiếp nhận thông tin sự việc, chúng tôi đã xuống hiện trường đồng thời phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan chức năng liên bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ hiện trường tránh tâm lý quá khích của người nhà thai phụ. Chúng tôi cũng đã mời Viện kỹ thuật hình sự Bộ Công an về khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân tử vong của thai phụ”.
Không khí căng thẳng và hỗn loạn tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc.
Theo lời ông Nam, do sau khi sự việc xảy ra, hầu hết các bác sĩ, y tá tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc đã rời khỏi bệnh viện nên Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo cho bệnh viện phải đảm bảo công tác điều trị cho các bệnh nhân đang khám chữa bệnh tại bệnh viện. Về cơ bản, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện vẫn được đảm bảo sức khỏe.
Do tình hình hiện tại quá phức tạp, Sở  Y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo việc vận chuyển các bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc về điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Ông Nam cũng cho hay, hiện chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về sự việc vì phải chờ làm rõ nguyên nhân cụ thể. Trưa cùng ngày, Sở Y tế đã triển khai việc làm báo cáo sự việc trình lên UBND tỉnh Bắc Ninh đề có phương án giải quyết cụ thể trước những bức xúc của người nhà nạn nhân.

 Vnexspress : Mẹ con thai phụ tử vong, người nhà tát bác sĩ

Thấy sản phụ mệt nhiều mà chưa sinh được, người nhà đề nghị mổ đẻ nhưng bác sĩ không đồng ý. Qua một đêm, đến sáng 20/4, sản phụ sinh được nhưng bé đã tử vong, còn người mẹ cũng qua đời vì mất máu. Người nhà uất ức xông vào "náo loạn" khoa sản.

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã gây ra vụ hỗn loạn ở cơ sở này.
Thi thể thai phụ được đưa đi đến phòng khám nghiệm. Ảnh: Hương Nguyên.
Nạn nhân là thai phụ Hạnh sinh năm 1981, trú tại thôn Vân Nội - xã Hồng Tiến - huyện Khoái Châu - tỉnh Hưng Yên. Theo gia đình nạn nhân, chị Hạnh được đưa vào viện lúc 7h sáng ngày 19/4. Đến 7h tối cùng ngày chị có hiện tượng chuyển dạ. Đến 10h tối, thấy chị Hạnh có biểu hiện mệt hơn, đau bụng nhiều, gia đình yêu cầu bác sĩ mổ. Nhưng bác sĩ không đồng ý vì cho rằng chị có thể đẻ thường.
Vào khoảng gần 4h sáng 20/4, sau những cố gắng của chị và các bác sĩ, chị Hạnh sinh bé trai nặng 4kg, nhưng bé đã tử vong sau đó. Khoảng gần 5h sáng, chị Hạnh được các bác sĩ cho thở bình ôxi và chuyển lên phòng hồi sức cấp cứu. Người nhà ký giấy đồng ý cắt dạ con của chị vì lý do máu chảy không đông. Dù vậy, chị Hạnh đã tử vong sau đó.
Chồng nạn nhân (trái) nức nở khóc trước nỗi đau quá lớn này. Ảnh: Hương Nguyên.
Quá phẫn uất vì mất người thân, gia đình thai phụ đã lao vào tát bác sĩ. Họ hàng sản phụ kéo đến rất đông vây kín khoa sản của bệnh viện. Do tình thế hỗn loạn, các bác sĩ khoa sản buộc phải tạm lánh khỏi bệnh viện để chờ lực lượng công an can thiệp.
Mẹ chồng thai phụ than lên ai oán: “Tại sao lại không mổ cho con tôi, đã bảo mổ mà không mổ làm con tôi phải chết oan thế này. Bác sĩ chữa bệnh cứu người cơ mà. Con ơi giờ mẹ không thấy con nữa rồi".
Trong tiếng nức nở, bà cho biết vợ chồng chị Hạnh sinh được 2 đứa con, một đứa 12 tuổi, một đứa 14 tuổi. Anh chị đi làm ăn xa 6 năm gửi con cho bà trông giờ mới về tới nhà, mới có ít tiền vốn làm ăn, giờ lại ra nông nỗi này.
Rất đông người nhà nạn nhân vào bệnh viện đòi giải thích lý do vì sao chị Hạnh tử vong. Người hiếu kỳ cũng đến xem chật khoa sản. Ảnh: Hương Nguyên.
Sự hiếu kỳ của người dân đến xem gây tắc nghẽn đường lên khoa sản, lực lượng công an đã rất vất vả để ổn định trật tự cũng như trấn an tinh thần đang rất kích động của gia đình thai phụ.
Hiện tại thi thể 2 mẹ con chị Hạnh đã được chuyển đến phòng khám nghiệm tử thi để xác minh nguyên nhân gây tử vong.

Quảng Ngãi :

Sản phụ tử vong, gia đình đổ lỗi bác sĩ tắc trách

Cho rằng bác sĩ tắc trách gây sản phụ tử vong, suốt trong ngày 20/4 đến sáng 21, gia đình chị Hương ở xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ cái chết của người thân.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi) được người nhà đưa nhập viện vào lúc 23h ngày 18/4 trong tình trạng vỡ ối, có dấu hiệu chuyển dạ. Sản phụ được các y, bác sĩ thăm khám xác định thai 37 tuần tuổi, thiếu tháng nhưng chuyển dạ và lưu lại phòng chờ sinh của Khoa sản.
Gia đình của sản phụ Lê Thị Hương đau khổ trước cái chết oan sau ca mổ sinh con đầu lòng tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín
Gia đình của sản phụ Lê Thị Hương đau khổ trước cái chết oan sau ca mổ sinh con đầu lòng tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Đến sáng 19/4 chị Hương được tiếp tục thăm khám và không thấy biểu hiện gì về bệnh lý. Đến trưa cùng ngày, sản phụ được phát hiện khó thở. Các bác sĩ khoa sản hội chẩn với khoa nội tim mạch và quyết định chuyển vào phòng mổ đẻ. Sau đó chị được đưa về phòng hồi sức tích cực và đến 8g20 phút sáng 20/4 chị tử vong.
Đau khổ trước cái chết của vợ, anh Trần Công bức xúc nói: "Sáng 19/4, thấy vợ đuối sức, khóc thảm thiết vì đau dữ dội nên tôi đã đề nghị khoa Sản mổ đẻ nhưng các bác sĩ cho rằng vợ tôi có thể sinh thường. Đến trưa, sức khỏe của vợ tôi diễn biến xấu mới được chuyển lên phòng mổ nhưng sau đó đã tử vong, còn con trai mới chào đời đang trong tình trạng nguy kịch".
Lý giải về việc này, ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: "Hiện chưa xác định nguyên nhân cụ thể nhưng nhiều khả năng sản phụ Hương chết do phù phổi cấp và hẹp van tim hai lá. Qua xác minh, êkíp bác sĩ trực cho biết không nhận được yêu cầu sinh mổ của người nhà sản phụ".
Bà Nguyễn Thị Bông - mẹ sản phụ Hương, cho biết: "Con tôi cùng chồng đang làm ăn tại TP HCM. 10 ngày trước hai đứa nó đưa về quê chờ ngày sinh con. Trong quá trình mang thai, con tôi có khám thai tại TP HCM và các bác sĩ không cảnh báo gì về bệnh tim".
Hiện Pháp y Công an tỉnh và Bệnh viện đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Đến đầu tuần sau bệnh viện tiến hành kiểm thảo tử thi và cùng với kết quả của pháp y sẽ có kết luận chính thức về trường hợp tử vong của sản phụ Hương.
Cùng ngày hôm qua, mẹ con sản phụ Hạnh đã tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Người nhà uất ức tát bác sĩ và kéo nhau đến chật khoa sản, khiến các bác sĩ phải lánh nạn và công an vào cuộc giải vây. Người nhà cũng cho biết họ đã đề nghị mổ đẻ nhưng bác sĩ không nghe, giữ lại sinh thường.


Tổng hợp từ Net.

2 nhận xét:

  1. Phỏng vấn bà Tiến21 tháng 4, 2012

    Hay là chưa đưa phong bì ?

    Trả lờiXóa
  2. Lạ thật. Cả 3 trường hợp người nhà đều yêu cầu mổ mà sao bệnh viện lại từ chối? Nhất là trường hợp ở Hưng Yên, bé sinh ra nặng đến 4 kg, theo tôi thì lẽ ra chính bác sĩ còn nên góp ý với sản phụ là nên mổ lấy thai.

    Một cảm nghĩ xót xa: Theo truyền thống thì thầy thuốc luôn được dân chúng kính trọng như bậc thầy, như ân nhân. Giả như có sở sẩy hay sai sót gì - những tai nạn nghề nghiệp mà xét cho cùng không thể tránh 100% - thì cứ sự thường là người dân vẫn thông cảm bỏ qua dễ dàng nếu họ thấy giới y bác sĩ luôn luôn là tấm gương phục vụ tận tụy và nhân ái.

    Tôi nghĩ những phản ứng phẫn nộ có phần cực đoan như 3 câu chuyện trên đây có lý do chính là người dân hiện nay chỉ còn quá ít thiện cảm với ngành y.

    Cho hay, nếu các thầy thuốc không giữ gìn y đức "như gìn giữ con ngươi trong mắt", thì xét về lâu dài, đó cũng là các thầy thuốc tự chuốc lấy những điều không hay cho mình!

    Trả lờiXóa