20 tháng 2, 2012

Giá dầu tăng vọt, Biển đông và Bùi Hằng.

 Theo tin từ các hãng thông tấn nước ngoài, Iran đã chính thức  ngừng xuất khẩu dầu thô sang Anh và Pháp để trả đũa lệnh cấm vận của EU vừa rồi.
 Tại Mỹ, giá một thùng hiện đã lên đến gần 110 USD và rất nhiều khả năng sẽ còn tăng không giới hạn khi cuộc chiến giữa NATO và Iran đang được châm ngòi, cùng lúc máy bay do thám  Mỹ bay đầy trời Syria sau khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ban hành lệnh trừng phạt Syria.
  Chỉ có  18% lượng dầu thô của Iran được xuất khẩu sang EU, còn lại là Nga và Trung quốc. Trung quốc là thị trường chủ yếu khi trữ lượng của họ chỉ đáp ứng được 35 % cho tiêu thụ nội địa. Thật tồi tệ nếu nguồn cấp dầu  từ Iran và Syria sang Trung quốc bị đình trệ khi chiến tranh xảy ra do NATO phát động chống  IRan. Iran bị đánh  không có nghĩa  là chỉ Iran bị đánh, con hổ đói Trung quốc sẽ khó có thể nhịn uống để ngồi im, Biển đông với trữ lượng dầu khá lớn sẽ là một miếng mỡ hấp dẫn, cũng có thể là căn  nguyên dẫn đến chiến tranh nơi đây.


   Chị Bùi Hằng cùng bạn trong những lần biểu tình phản đối Trung quốc gây hấn. 
Chị cũng là Người Phụ nữ Việt nam duy nhất luôn quàng trên vai chiếc khăn : Hoàng sa, Trường sa - Việt nam. Vâng, hiện nay chị ấy đang được Thủ đô Hà nội cho đi  " giáo dục cải tạo" tại trại Thanh hà, Vĩnh phúc  gần 3 tháng rồi. Mới hôm 17 tháng 2, Cụ Tướng quân đội Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đã yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Chị nhưng chưa thấy Hà nội hồi âm.


Chị Bùi Hằng tại trại  Thanh Hà ra gặp thân nhân hôm 18 tháng 2 vừa qua. Trong ảnh : một chú gà cúi đầu  trước chị. 

  Trên thế giới liên tục xảy ra các  cuộc chiến ở các  Quốc gia có nhiều tài nguyên. Trong tương lai gần, nguồn nước cũng có thể là căn nguyên dẫn đến chiến tranh giữa các nước chung nhau một dòng sông hay một biển hồ chứa nhiều nước ngọt.
 Tin các báo trong nước cho hay : Việt nam đang liên tục củng cố Quốc phòng qua việc nâng cao năng lực     chiến đấu  bằng cách mua sắm vũ khí hiện đại để phòng vệ. Điều đó có nghĩa  là chúng ta đang sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất của Tổ tiên để lại, đánh  bại âm mưu xâm lược của các thế lực thù địch ngoại bang, lấy lại các vùng biển đảo đã bị cưỡng chiếm từ 1974 và 1988 ?

1 nhận xét: