12 tháng 1, 2012

Vụ học sinh tự tử ở Đông Hưng Thái Bình.

  Giáo viên gì mà chính tả còn viết sai be bét, hay là giáo viên toán thì không cần viết đúng chính tả Tiếng Việt ? Chuyện chép phạt có nằm trong qui định của nhà trường hay ngành giáo dục bắt học sinh phải làm như cô giáo trường này đã làm không ...
 Qua tường tình của cô giáo này, các đối thoại của học sinh hoàn toàn có lý, đó chắc chắn là một học sinh hiểu về quyền và trách nhiệm của mình, cô giáo đã đưa ra các yêu cầu phi lý nên học sinh bất tuân thủ là đúng. Qua báo chí cũng cho thấy : điểm môn của học sinh này đâu có dưới điểm trung bình, cũng không là học sinh cá biệt, em đã đến tuổi thanh niên, sự xúc phạm của cô giáo  qua hành vi coi thường học sinh, cậy thế bắt ép học trò làm những điều trái qui định như vậy là phản giáo dục.
 Ngành giáo dục liên tục để xảy ra những bất cập triền miên như vậy, sử dụng những nhân lực thiếu đủ thứ từ tư cách, trình độ, nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp, thử hỏi các sản phẩm giáo dục sẽ đi về đâu ?
 Bản tường trình của cô giáo cũng không đúng với tập thể lớp - đó  đủ biết giáo viên này có trung thực với chính mình, với học trò  hay không. Các em đã lớn, đủ nhận thức được những gì cô làm đúng hay sai, cô liệu có còn xứng đáng được đứng trên bục giảng nữa hay không hoàn toàn có thể đoán biết được. 

Vụ HS nhảy lầu tự tử:
Bản tường trình của cô giáo đối ngược với tập thể lớp
(Dân trí) - Sáng 12/1, chúng tôi quay trở lại làm việc với Trường THPT Đồng Quan (huyện Đông Hưng, Thái Bình) và được xem bản tường trình của cô T.T.H. Khi chúng tôi hỏi đến quyết định tạm đình chỉ công tác cô H., nhà trường cho hay: Hiệu trưởng đang cầm và hiện giờ vắng mặt!
 >>  Nỗi đau từ chuyện chép phạt 
 >>  Một nữ sinh tự tử trong giờ học
Theo lời giải thích của thầy Nguyễn Thành Vinh, quyền Phó hiệu trưởng nhà trưởng, hiệu trưởng vắng mặt là do ngày 8/1 thầy nhận được tin người thân ở TPHCM qua đời nên đã cấp tốc bay vào. Sau khi lo mai táng xong thì sáng nay 12/1, thầy mới bay ra.
Liên quan đến việc không thể đưa cho phóng viên xem bản tường trình của cô H. và quyết định đình chỉ công tác, một cán bộ của trường cho hay, cả hai bản này hiệu trưởng đang cầm nhưng thầy chưa về nên không thể đưa ra được.
Sau nhiều lần trao đổi, cán bộ này mới tiết lộ là có cầm bản tường trình phôtô của cô H. và sau khi tha thiết đề nghị, chúng tôi mới được cung cấp.
Về cơ bản, nội dung bản tường trình này giống với những lời chia sẻ của thầy Vinh trước đó. Bản tường trình của cô H. hoàn toàn không đề cập đến việc trong giao tiếp cô có dùng lời lẽ nặng nề với học trò hay không.

Một phần nội dung trong bản tường trình của cô giáo T. T.H.

Cũng nhằm làm sáng tỏ thêm vụ việc, chúng tôi bày tỏ mong muốn được đối thoại trực tiếp với thầy Bách (GV chủ nhiệm lớp 12A7) và thầy Bình (giáo viên tiếng Anh của nhà trường và là chồng của cô H.) nhưng đều được câu trả lời: Hiện thầy không có mặt ở trường.
Chúng tôi tiếp tục liên hệ điện thoại với thầy Bách nhưng không nhận được tín hiệu trả lời, còn thầy Bình thì xin phép suy nghĩ rồi sẽ trao đổi lại nhưng sau đó thì “im hơi lặng tiếng”. Còn cô H. hiện tại đang nằm điều trị tại một bệnh viện phụ sản (cô đang mang thai tuần thứ 4 - PV).
Quay trở lại vụ việc, chúng tôi đặt ra câu hỏi: Việc yêu cầu học sinh bị điểm kém viết chép phạt nhiều lần diễn ra từ đầu năm học nhưng tại sao Ban giám hiệu nhà trường không nắm được tình hình để chấn chỉnh mà dẫn đến câu chuyện đau lòng như vậy?
Trả lời câu hỏi này, thầy Vinh phân trần: “Hàng tháng trường cũng tổ chức gặp gỡ các em lớp trưởng, bí thư lớp. Tuy nhiên các em không phản ánh với Ban giám hiệu về hình thức chép phạt này”.
Thầy Vinh cũng thông tin thêm, việc gia đình nói thầy hiệu trưởng và người thân của cô H. không đến thăm và phúng viếng là không đúng sự thật.
“Khi em K.O. cấp cứu ở bệnh viện, thầy hiệu trưởng có đến thăm hỏi, thầy còn sờ lên trán em K.O. Còn về phía cô H. thì bố cô H. đã đến thăm hỏi gia đình sau khi em K.O. qua đời” - thầy Vinh cho biết.

Nội dung bản tường trình của cô giáo
Kính gửi….
Hiện nay là giáo viên trường THPT Đông Quan. Nay tôi viết bản tường trình để trình bày một sự việc như sau.
“Vào tiết 1 ngày 7/1/2012 tôi được nhà trường phân công dạy Toán tại lớp 12A7 do thầy Bách chủ nhiệm. Khi vào lớp tôi kiểm tra sĩ số của lớp và sau đó kiểm tra bài cũ của học sinh đồng thời kiểm tra bài chép phạt do điểm thi thấp mà hôm trước tôi giao nhằm mục đích giúp học sinh nắm được phương pháp siêng năng học hành hơn (vì học sinh lớp tôi dạy rất lười).
Khi kiểm tra thì tôi thấy em K.O chưa có bài chép phạt nộp cho tôi. Tôi mời em đứng dậy. Em cũng không đứng mà phải để lớp dục em mới đứng dậy. Tôi hỏi em: “Lý do vì sao em không nộp bài chép phạt cho cô”. Em K.O trả lời tôi: “Cô cho chép phạt như vậy là không hợp lý”.
Tôi hỏi em “Vậy không hợp lý ở chỗ nào?”. Em trả lời: “Nếu như cô cho chép phạt công thức Toán thì hợp lý hơn bài chép phạt này”. Sau đó tôi nói với em: “Vậy cô cho em chép phạt tất cả các công thức Toán lớp 12 nhé”.
Em trả lời tôi: “Em chỉ chép đủ 4 trang giấy giống bài thi”. Tôi nói: “Vậy mai em làm Hiệu trưởng để ra lệnh cho cô nhé”. Em không nói gì. Và sau đó tôi quay sang hỏi bạn Tuấn ngồi cùng bàn (vì em ấy chép thiếu 4 lần).
Thì em O. tự ý ngồi xuống mà chưa được sự cho phép của tôi. Khi tôi hỏi em Tuấn xong thì tôi quay sang em Oanh nói: “Ai cho em ngồi xuống” thì em K.O  không nói gì cũng không tự giác đứng dậy lại để lớp dục mới đứng dậy.
Rồi tôi nói tiết này “Cô mời em ra ngoài để xuống văn phòng chép phạt. Nhưng tôi chưa nói hết câu, mới chỉ nói “mời em ra ngoài” thì em K.O. đã chạy ra ngoài và nói “Em không học môn cô nữa”.
Và sự việc sảy ra như nhà trường đã biết. Tôi hoàn toàn bất ngờ vì lúc đó tôi cũng không hiểu em chạy ra ngoài làm gì. Tôi không chạy theo em được vì tôi đang mang thai”.
Trên đây là bản tường trình của tôi trình bày đúng sự thật. Tôi xin cam đoan là đúng, nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Kính mong ban giám hiệu nhà trường xem xét.
Đông Hưng ngày 7/01/2012.
Người viết tường trình
T. T. H.

(Trong bản này, chúng tôi viết tắt tên hai nhân vật liên quan, còn các nội dung khác giữ nguyên)
Nguyễn Hùng

7 nhận xét:

  1. Hiền Giang12 tháng 1, 2012

    Tôn trọng và lắng nghe ý kiến học sinh là một điều rất cần thiết trong quá trình dạy học nói riêng và công tác giáo dục học sinh trong nhà trường nói chung, nhất là đối với việc "Đổi mới phương pháp dạy học" thì lắng nghe ý kiến học sinh lại càng được chú trọng hơn bao giờ hết.
    Cô giáo T.T.H là cô giáo trẻ mà lại không quan tâm đến điều đó thì thầy Hiệu phó nhà trường khó thuyết phục được khi nói cô giáo T.T.H : “Là người có trách nhiệm, chuyên môn giỏi, quan tâm học trò”

    Trả lờiXóa
  2. That su La qua soc. em cung la hoc sinh cu cua truong. nen kung bit qua ve vu viec nay.nhung hteo ban tuong trinh cua co Huyen thi hau nhu la khong dung vs su that dc nge." khong hoc duoc thi chet di". vs "co se phai hoi han" day la nhung loi giao tiep cua co Huyen Va Oanh. day la nhung Cau noi duoc ke tu 1 ban hoc sinh hoc cung lop :Z

    Trả lờiXóa
  3. Ban O. Da hoc lop 12 roi chang nhe lai khong co y thuc vi hanh dong cua minh hay sao ma chi vi nhung cau noi nhe nhang nhu ben tren cua co giao ma dan den su viec thuong tam nhu vay chu. Ban tuong trinh cua co H. Khong he- co suc thuyet' phuc.

    Trả lờiXóa
  4. Rất đau lòng! Đau lòng cho cái chết thương tâm của em K.O. và sự mất mát lớn lao của cha mẹ em! Đau lòng cho nền giáo dục nước ta đã để xảy ra những chuyện bi thảm đến thế này! Đau lòng cho hết thảy những ai quan tâm đến nền móng quan trọng bậc nhất của tương lai dân tộc!

    Theo tôi, chung qui chỉ tại một điều: cả hệ thống giáo dục của chúng ta quá thiếu nhân bản! Thiếu nhân bản từ ngay cái lò đào tạo giáo viên, từ ngay cách tổ chức và làm việc của các Sở, Phòng, các Trường học dù là công, bán công hay tư thục! Bao giờ nước ta mới có một triết lý giáo dục mới đây????

    Trả lờiXóa
  5. nhất tự vi sư15 tháng 1, 2012

    Coi Thầy Cô như Cha Mẹ là thái độ của ngày xưa. Học sinh này đã cãi cô ... "chép phạt" - gọi là phạt, nhưng là một hình thức học tích cực đấy chứ. "em không học môn cô nữa", đó là lời phản kháng, thái độ sai của hs. Với tâm trạng những người đi dạy hiện nay, gặp kiểu trường hợp này dễ suê xoa, lờ đi... thì chất lượng dạy học sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  6. Hiền Giang15 tháng 1, 2012

    Cảm ơn bạn Ha Le! Đọc mấy comments của bạn trên trang blog này (và còn ở các trang khác) tôi rất cảm kích với sẻ chia của bạn.
    Mặc dù là người sống ở nước ngoài nhưng ý kiến của bạn về hệ thống giáo dục hiện nay của nước ta rất xác đáng.
    Là một người suốt đời sống trong môi trường giáo dục của nhà trường : Là học sinh bắt đầu từ 1960, là sinh viên Sư phạm bắt đầu từ 1970, là cô giáo bắt đầu từ 1974 tôi muốn nói một cách chính xác hơn rằng một trong những "lỗi hệ thống" dễ thấy nhất là trong một quãng thời gian khá dài, do chịu ảnh hưởng của những lệch lạc khiến cho tính nhân bản, nền tảng của sự hình thành nhân cách trong cả hệ thống giáo dục đã ngày càng bị xem nhẹ.

    Trả lờiXóa
  7. Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho GV trong sự việc trên.Theo tôi nên cân nhắc cẩn thận. HS hiện nay rất tai quái, hầu hết thích làm theo ý mình, không nghe lời thầy cô, thích là người hùng. Nhất là HS nữ: chuyên gây gổ đánh nhau. Việc cho HS chép phạt không có gì là quá đáng.

    Trả lờiXóa