12 tháng 1, 2012

Trần tình của nhà trường nơi nữ sinh nhảy lầu.

Trần tình của nhà trường nơi nữ sinh nhảy lầu

 - Theo tường thuật của các bạn cùng lớp, nữ sinh lớp 12 tự tử trong giờ học là do bị cô giáo dạy môn Toán xúc phạm khoảng 10 phút. Hiệu phó nhà trường cho biết, trong lời khai của cô giáo mà cơ quan công an cung cấp không có lời lẽ sỉ nhục học trò. Tuy nhiên, cô giáo đã bị đình chỉ công tác và hiện đang nằm viện điều trị.

Xem clip TẠI ĐÂY

Đau xót và bức xúc

Những ngày này gia đình nữ học sinh lớp 12 ở huyện Đông Hưng, Thái Bình ngập trong tiếng khóc thương cô học trò xấu số. Sự việc xảy ra ngoài ý muốn đã để lại nỗi đau, day dứt cho nhiều người thân và bạn bè...

Nuôi con 18 năm mong đến ngày hái quả thì... Từ lúc nghe tin dữ mẹ em - cô Phan Thị Tươi cạn khô dòng nước mắt. Nghe có PV về hỏi thăm, cô khóc nấc nói về con gái: “Cháu ngoan, hiền lắm....Cũng vì cô giáo Tô Thị Huyền ép quá nên mới xảy ra cơ sự này..." Giọng run rẩy cô bức xúc "vì cháu nhà tôi không đi học thêm ở lớp cô dạy nên cô mới có thành kiến với cháu ngay từ đầu năm học".

Ngồi bên cạnh, người bố Nguyễn Văn Tuyến với gương mặt thất thần: “Hơn 1 tháng sau học kỳ I năm nay cháu đã xin nhà cho chuyển lớp rồi. Buồn và bức xúc nhất là khi sự việc đau lòng xảy ra cả cô giáo và chồng (cùng dạy ở trường) chưa một lần tới thắp cho cháu một nén hương hay hỏi thăm gì”.


Hiện trường nơi xảy ra tai nạn thương tâm.

Gặp gỡ và tiếp xúc với học sinh lớp 12A7 chúng tôi nhận được những lời nhận xét tốt về em. Lớp trưởng lớp 12A7 Vũ Thị Vân Anh nhận xét: “Bạn ấy tính tình hòa nhã, là học sinh ngoan. Ít khi bị mắng hay nhắc nhở gì”.

Cũng theo lời kể của học sinh này: “Sau khi bạn em nhảy xuống, các bạn ra xem cô giáo còn ra đuổi các bạn vào lớp. Em thấy lúc ấy cô đi chậm, rất bình tĩnh, đút tay vào túi áo và đi về văn phòng”.

Bùi Duy Trọng, bạn trai cũng là bạn học cùng lớp với nạn nhân bùi ngùi:“Bạn ấy tốt và ngoan. Trước những lời mắng mỏ của cô giáo - là con trai, em thấy có thể bình thường, chịu đựng được nhưng với bạn nữ như bạn ấy cảm thấy bị xúc phạm nên mới xảy ra sự việc này”.

Chính Trọng cũng là người bế bạn mình đi bệnh viện, chứng kiến người bạn cũng là người yêu của em mãi mãi ra đi.

Ông Phan Văn Sơn, bác trai bên đằng ngoại nhà em, hiện là một luật sư cho rằng: “Việc các cô dạy học trò không thể tránh được những lúc quát mắng nhưng hành động lăng mạ của cô giáo là không thể chấp nhận được....”

Trong tường trình có chữ ký của các học sinh của lớp gửi lên cơ quan Công an cũng nói: “Bạn bị xúc phạm trong khoảng thời gian từ 15 phút trở lên. Vì vậy nên lòng tự trọng của bạn bị xúc phạm quá lớn khiến bạn ức chế và không kìm được bản thân nên đã xảy ra vụ tai nạn đó”.

Ông nội của Oanh băn khoăn: “Thật khó hiểu khi cô giáo có chồng, mẹ đều là giáo viên, gia đình khá cơ bản, chúng tôi còn yêu cầu nhận được một lời hỏi thăm mà phía họ vẫn làm thinh, im lặng?"

Nhà trường phân trần

Chiều 11/1, tiếp PV là ông Nguyễn Thành Vinh quyền Hiệu phó nhà trường (mới được ủy thác). Hiệu trưởng nhà trường theo lời cấp dưới “hiện đang đi vào Nam lo đám tang cho một người họ hàng vẫn chưa về”.

Nói về học trò của mình, ông Vinh cũng cho biết: “Em học sinh trên rất ngoan, từ trước đến nay chưa bị kỷ luật gì của trường”. Lớp của nữ sinh, theo chia sẻ của ông Vinh là lớp yếu về môn Toán.

Tuy nhiên, trong học bạ lớp 10 và 11 của nữ sinh được gia đình cung cấp thì năm lớp 11 Oanh có một học kỳ đầu xếp loại hạnh kiểm yếu nhưng học kỳ còn lại tốt nên cả năm xếp loại Tốt. Kết quả học môn Toán của em cả năm lớp 11 là 7,3 điểm; lớp 10 là 6,4 điểm.

Trường cấp III nơi em đang theo học.
Vẫn theo lời vị hiệu phó, hiện trường đã đình chỉ công tác cô giáo Tô Thị Huyền, chờ kết quả của công an và Sở GD-ĐT Thái Bình để đưa ra hình thức xử lý. Hiện cô đang có thai và đang nằm điều trị ở bệnh viện”.

Cho biết mình đã đọc bản tường trình sự việc của cô giáo, vị hiệu phó nói lại sự việc và cho rằng: “Những hành vi của cô giáo này là đúng mực. Quan điểm của chúng tôi là ai sai đến đâu thì phải chịu trách nhiệm” – vị hiệu phó khẳng định.

Cô giáo dạy Toán theo thầy hiệu phó: “Là người có trách nhiệm, chuyên môn giỏi, quan tâm học trò. Vì thế cô được trường tin tưởng cho đứng lớp dạy học trò khối 12. Cô còn là đoàn viên ưu tú của chi đoàn”.

Theo lời của học sinh và gia đình thì có chuyện cô giáo dạy môn Toán này mở lớp dạy thêm nhưng vị hiệu phó nói không có chuyện đó. “Trường đã quán triệt và làm nghiêm việc này từ đầu năm. Giáo viên muốn dạy phải đăng ký và được trường, Sở cho phép. Hiện trường chỉ có mình tôi trong diện này. Hơn nữa nhà cô giáo này cũng có điều kiện” - ông Vinh nói.

Sự việc xảy ra “vì trường thiếu giáo viên do vậy suốt mấy ngày nay tôi phải cùng với gia đình lo đám tang, đôn đốc nề nếp sinh hoạt trong trường” – vị hiệu phó phân trần. Một mình phải lo nhiều việc nên ông nói mình “chưa nắm hết toàn bộ sự việc”. Bản tường trình của học sinh hôm nay khi PV đưa ra ông cũng nói “lần đầu tiên nhìn thấy”.

Vẫn lời vị hiệu phó: “Học sinh là của nhà trường. Nhà trường giao trách nhiệm quản lí cho cô giáo nhưng nhà trường không gây nên cái chết của học sinh. Trong lời khai của cô giáo mà cơ quan công an cung cấp cũng không có lời lẽ thóa mạ, sỉ nhục học trò. Cô không thách thức học sinh đến cái chết”.

Ông cũng nói mình phản đối việc lăng mạ, sỉ nhục học trò. “Hàng tháng trường có họp các cán sự của lớp. Nếu phát hiện trường hợp giáo viên là đúng như vậy chúng tôi sẽ có biện pháp xử lí kịp thời.

Sự việc không may xảy ra, cái mất của gia đình thì ít mà mất của nhà trường thì nhiều. Thứ nhất mất đi học sinh ngoan, thứ hai trường nhận điều tiếng dư luận. Đội ngũ 80 thầy cô giáo ở đây không hề gây ra việc gì và có liên quan đến sự việc này”.


Vị hiệu phó cũng chia sẻ tâm sự: “Tất nhiên như trong gia đình dù yêu quý nhưng có lúc bố mẹ vẫn mắng chửi. Phụ huynh vẫn yêu cầu nhà trường phải làm chặt chẽ hơn nữa, không buông lỏng quản lí học trò. Còn việc quát hay chửi học sinh, bao nhiêu thế hệ học trò đều nói các thầy cô dù hiền nhất vẫn có lúc quát mắng trò. Và cha nghiêm mới có con giỏi, thầy nghiêm mới có trò ngoan."
Đôi khi phụ huynh còn mạnh mồm đề xuất "các thầy có thể tát vài cái cho nó hộ tôi vì ở nhà nó rất bướng” - lời vị hiệu phó.

Văn Chung

2 nhận xét:

  1. Hiền Giang12 tháng 1, 2012

    Đứng trước cái chết của một em học sinh và nỗi đau mất mát của gia đình mà ông Hiệu phó nhà trường nói thế này : "...cái mất của gia đình thì ít mà mất của nhà trường thì nhiều. Thứ nhất mất đi học sinh ngoan, thứ hai trường nhận điều tiếng dư luận. Đội ngũ 80 thầy cô giáo ở đây không hề gây ra việc gì và có liên quan đến sự việc này”.
    Thiết nghĩ sau câu phát biểu này của ông Hiệu phó thì trường của ông còn mất nhiều hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy bác Hiền Giang ạ. Tôi rất buồn và bất bình trước lời trên của ông Hiệu phó! Tôi đã tìm đọc các bài liên quan, được biết đây là một trường bán công và chuẩn bị trở thành trường tư. Cái "bệnh thành tích" đã ăn sâu đến thâm căn cố đế ngành giáo dục nước mình mất rồi. Trường công đã thế mà trường tư cũng chả thoát! Tính nhân bản đã bị nhường chỗ cho máu thực dụng! Ông Hiệu phó này chỉ có thể làm "quan giáo dục" chứ còn lâu lắm mới xứng danh "nhà giáo dục"!

    Cám ơn bác Lê Dũng. Tôi ít có thời gian đọc báo trong nước, nhờ vào blog của bác mới biết được sự việc đau lòng này.

    Trả lờiXóa