31 tháng 1, 2012

Giải pháp đột phá của mấy tay thày bói mù.

   Con gái thông báo : từ thứ 5 tuần này trường con sẽ đổi giờ học : bắt đầu vào lớp sẽ từ 8 giờ thay cho 7.30 sáng như hiện nay. Cũng chẳng sao, thậm chí có cái hay hơn bởi mùa đông rét mướt như thế này thì các phụ huynh đưa con cháu đi học sẽ được ngủ thêm vài chục phút.
Giao thông Hà nội ngày nào cũng như ngày hội.

 Theo dõi từ báo chí thì phương án đổi giờ học đó không phải là để cho phụ huynh học sinh ngủ thêm mà là một trong những " giải pháp nhỏ nằm trong giải pháp tổng hợp, đột phá, kiên quyết... " góp phần ...giảm ùn tắc giao thông của Hà nội ! nếu chỉ nghe vậy thì chắc nhiều người bật cười vì sao mà đổi giờ học lại có thể làm ...giảm ùn tắc ? ừ kể cũng lạ.
  Cùng với đổi giờ học là tăng thu phí xe cộ, tăng tiền làm biển xe mới, tăng trước bạ, đang dự kiến thông qua tiếp phí lưu hành xe máy, ô tô trong khi dư luận đang chiến đấu bất phân thắng bại - ủng hộ và không ủng hộ.
  Nghe tin có thể sẽ thu phí lưu hành xe máy mỗi năm từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng, bà giáo về hưu cạnh nhà bảo : tôi có cái xe cả tháng chỉ đi vài lần, đi lĩnh lương, đi thăm bạn ốm, đi viếng đám ma. Chả nhẽ đi hơn chục cây số mà lại đi xe đạp thì đạp sao nổi, mà cái xe máy mua có vài triệu mà thu 1 triệu một năm thì hết gần một tháng lương hưu rồi, hóa ra móc túi tôi sao ?
   Bà chị giáo viên tiểu học ở cuối huyện ngoại thành - chưa biết đến tắc đường bao giờ  - cũng có cái xe máy để đi từ nhà đến trường, thình thoảng đi thăm viếng, công việc tập thể. Nghe tin về chuyện thu phí cũng la rầm lên : lương có hơn triệu một tháng, thu tiền triệu thì cả năm coi như mất lương tháng 13 rồi, vô lý khi mà  lương có tăng theo phí đâu, hóa ra móc túi giáo viên nghèo như tôi sao ?
   Ngay cả các nhà quản lý về giao thông vận tải cũng phải la lên nào là vô lý và không nhân văn - nói lịch sự cho báo chí đăng thôi, còn có Giáo sư nào đó còn mỉa mai : có mỗi mét vải thì đừng may áo cô dâu ! . Nói vậy khác gì bảo người cố vấn quản lý giao thông chỉ có tầm của một anh thợ may vụng về, chả hiểu gì cả chỉ chém gió bừa. Gọi mấy cố vấn rởm đó là chính khách salon thực ra là báo chí bơm đểu mà thôi.
    Vấn nạn ùn tắc giao thông không chỉ ở riêng Hà nội, Sài gòn hay thành phố nào ở ta, nhiều Thành phố khác ở các nước đang phát triển, các nước phát triển  cũng từng trải qua rồi, họ giải quyết ra sao thì chúng ta cũng có thể xem xét, tham khảo và học tập phần nào, vấn đề là cần được các chuyên gia quản lý cố vấn một cách khách quan, có phản biện khoa học và tôn trọng ý kiến, quyền lợi của Dân. Nếu chỉ dựa vào một ông ba ngơ chém gió lăng nhăng mà đã áp dụng thì e rằng sẽ trả giá khi chỉ móc túi Dân như bà con đang kêu. Năng lực của các nhà quản lý sẽ bị lột mặt khi cứ ba hoa chích chòe qua những " giải pháp đột phá " loanh quanh như thế.
 Với hạ tầng giao thông như hiện nay của Hà nội thì đố có anh cố vấn nào dám cam kết rằng : với các giải pháp của các anh đưa ra, áp dụng xong sẽ giải quyết dứt điểm được vấn nạn ùn tắc. Thế nhưng chả nhẽ cứ ngồi đấy xơi mà không đưa ra cái gì thì khó tạo dấu ấn với cộng đồng thì mờ nhạt quá đành liều vậy.
  Xem một ông thày bói mù dọn cưới sẽ khiến bà con liên tưởng đến các " giải pháp đột phá " của một số chuyên gia cố vấn thời nay. Một ông quản lý mảng giao thông nhưng đòi " trảm " cả chủ tịch tỉnh nếu chỉ vì tỉnh đó để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông - chuyện hài thậm chí các đạo diễn " Gặp nhau  cuối năm"  của VTV3  cũng phải chắp tay xin ...lạy cô !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét