18 tháng 12, 2011

EVN ...đen.

  Kinh doanh khó khăn, lương của cán bộ công nhân viên toàn ngành thấp khiến lãnh đạo rớt nước mắt, lỗ triền miên, tranh chấp cả cái cột bên hè phố với viễn thông...báo chí bới móc chuyện này chuyện kia...đã thế lại cháy cái nhà đang định làm biểu tượng của EVN giữa Thủ đô.
  Cháy rụi thì chưa nhưng phải sơn lại và kiểm định lại công trình là chuyện phải làm, nhà thầu nào làm gói sơn bả chắc chưa nghiệm thu thì mừng quá, cháy nổ - bất khả kháng đối với nhà thầu sơn bả, vậy là coi như được nghiệm thu rồi, kể cả chưa sơn xong, chưa bả xong. Khói đen mà lại khói từ vật liệu Polime, PVC như ống thoát nước, bảo ôn xốp nhựa, vỏ dây cáp và dây điện...rất nguy hiểm cho người và khó làm sạch.
  Chuyện công trình có còn sử dụng được không còn phụ thuộc vào kết quả kiểm định, báo cáo của đơn vị cấp nhà nước vào kiểm tra và thẩm định lại tất cả công trình này, qua một vài bức ảnh hiện trường do báo ANTD chụp đăng lên thì cho thấy : dưới tầng hầm, nơi trung tâm đám cháy nhìn rất khủng khiếp. Thang máng cáp bằng sắt cũng cháy rơi sập cả, ống thông gió bằng tôn cũng cháy, cáp điện và dây điện trơ lõi đồng, thành cục vì chảy, lớp bê tông trần và cột nơi gần đám cháy bị bong rộp, trơ thép. Kinh khủng quá bởi với nhiệt độ hàng ngàn độ C mà kéo dài đến vài chục phút hay cả tiếng thì còn bê tông nào không thành vôi bột, chưa nói đến thép chịu lực chỉ đến 500 độ C trong vài phút là bị giãn rồi, hết tác dụng chịu lực ?
   Giả dụ vài cái cột chịu lực khu trung tâm bị nung nóng, bê tông và thép đã bị ảnh hưởng thì mệt rồi, khoan lấy mẫu để nén, đo đạc, thử tải lại cái sàn tầng 1 nếu còn nghi là dùng tạm được... công trình này chắc sẽ khó có thể được hoàn thành, đón xuân mới với vài cây đào cây quất trước cửa.

   Quả là một năm đen đủi cho EVN, đúng làsông có khúc, người có lúc. Chuyện cháy có thể xảy ra ở bất kỳ công trình đang thi công hay thi công xong rồi, kể cả đã đưa vào sử dụng. Vấn đề là việc phòng cháy qua thiết kế, thi công, vận hành, sử dụng luôn còn những tồn tại do chính con người gây ra khiến cháy vẫn xảy ra, gây chết người hoặc thiệt hại lớn đến tài sản mà sau đó vẫn không ai chịu trách nhiệm, đền bù thiệt hại. Như thế mới đáng lo ngại, trách nhiệm cũng cháy theo đám cháy rồi thì sẽ còn nhiều đám cháy nữa đang chực chờ.

5 nhận xét:

  1. Thế thì trình dự án TĂNG GIÁ ĐIỆN thôi bác Dũng à

    Trả lờiXóa
  2. tranthihuong18 tháng 12, 2011

    Xin chia buồn với EVN.
    -EVN có bảo hiểm ,thì báo ngay ,họ đến kiểm tra và sẽ được bồi thường bảo hiểm .
    Có thể đây là quả báo chăng ??Vậy nên:
    -Luôn luôn lấy DÂN làm gốc :nếu buôn bán ngoài chuyên môn của mình mà thua lỗ hãy tự mình chịu hậu quả ,và tìm cách khắc phục ,tuyệt đối không được đổ lên đầu DÂN ,bắt DÂN gánh chịu .
    QUAN nhất thời,
    DÂN vạn đại .
    Nếu EVN theo kim chỉ nam đó thì: PHÚC LỘC TRƯỜNG TỒN.

    Trả lờiXóa
  3. Cháy kệ mẹ nó, đây cứ đi đánh TEN LÍT đã. Cậu hơi bị nhiều tiền.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. tôi yêu blog nay .

    Trả lờiXóa