19 tháng 12, 2011

Chuyên nghiệp phát ngôn thì đương nhiên ...ấn tượng.

 Sao ăn chi bẩn vậy ?
 Vinh danh các hiệp sỹ đường phố là cần thiết !
 Doanh nghiệp phá sản là chuyện bình thường !
 Cháy vì hệ thống báo cháy chữa cháy của tòa nhà chưa hoạt động.
 Sân gofl quá nhiều là do qui hoạch.
 Tắc đường là do ý thức tham gia giao thông, do dân số đông.
  Điện lại phải tăng giá vì lỗ quá.
 ... 
   Nhiều phát ngôn thực sự gây ấn tượng cho độc giả khi xem ti vi, đọc báo, xem xong chưa chắc đã hiểu ngay, vỡ ra ngay vì người phát ngôn có thể nói chưa " trúng", chưa " đúng", đôi khi nó quá ấn tượng hoặc trừu tượng.
  Có chuyện cháy hầm nhưng khói lên khắp nhà, tận nóc ?
    Chuyện xảy ra cháy dưới hầm, một tòa nhà hiện đại như vậy mà khói lên được tận nóc, luồn vào khắp các tầng thì chứng tỏ tòa nhà này có thiết kế không đạt tiêu chuẩn. Đơn giản là hệ thống trục kỹ thuật thiếu các sàn ngăn cách, các van dập lửa cho ống, máng kỹ thuật. Quạt tăng áp chưa chạy để bơm vào thang thoát nạn, tuy nhiên các cửa chống cháy như vậy đã có thể lắp sai hoặc chưa có giăng, chưa có bản lề thủy lực để luôn kéo khít vào.


 Nhà EVN mới cháy hôm rồi.
   Nếu hệ thống cửa và các trục thông tầng được thiết kế và thi công đúng tiêu chuẩn thì khói không bao giờ đi được từ hầm lên các tầng và thang bộ như đã thấy. Cũng có thể công trình chưa đến giai đoạn hoàn thiện ? vậy chưa hoàn thiện thì có thể để cháy và khói như vậy, không cần biện pháp thi công hợp lý, an toàn được phê duyệt từ trước ?

May mà không xảy ra chết người, tuy nhiên thiệt hại về mọi mặt là không nhỏ.
  Cháy đôi khi không ở hiện trường mà lại cháy ở những chỗ vô hình, trách nhiệm bị cháy là một ví dụ. Bà bộ trưởng bỗng thốt lên : " Sao ăn chi bẩn vậy ? ''. Quả thực là đồ ăn bẩn, nước uống bẩn, hóa chất không có xuất xứ mang pha chế thực phẩm, thiết bị đồ dùng bẩn...các kết quả thí nghiệm của các cơ quan chức năng đã trình ra khiến bà bộ trưởng bỗng nói thật lòng mình. Tuy nhiên, trách nhiệm để xảy ra hiện trạng đó thì bà không cho biết là còn hay đã cháy rồi, mà nó là của ai ?
   Bệnh nhân nằm chung 3 người một giường, người nhà nằm cả dưới gầm giường - khó có ở đâu giống như vậy - bà bộ trưởng cũng phải thốt lên khi đi thăm vài bệnh viện rải rác ở Sài gòn và Hà nội.

Báo chí đôi khi chụp ảnh ở những góc chưa đẹp.
   Báo VN ếch phét thì tổ chức bình chọn vinh danh hiệp sỹ đường phố, báo VNN thì cho rằng đó là điều dở. Nhiều quan điểm cho rằng việc giữ gìn an ninh đường phố là của lực lượng an ninh, công an ăn lương chuyên nghiệp, họ có đủ cơ sở pháp lý, công cụ hỗ trợ, phương tiện để làm mà giảm thiểu nguy hiểm cho nhân viên. Hiệp sỹ chỉ có lý trí và nhiệt huyết nên đôi khi bị nguy hiểm đến tính mạng, cũng có thể làm sai vì chưa hiểu hết chức năng của công dân, tóm lại danh không chính, ngôn không thuận. 
 Xã hội cần cai quản bằng pháp luật chứ không thể bằng lý trí và nhiệt huyết, đó mới là đúng đắn.
  Hôm nay chính thức tăng giá điện sau nhiều ngày EVN và bộ công thương giằng co, bàn bạc. Nếu đơn thuần hạch toán theo kiểu giá thịt, rau ở chợ tăng, sinh hoạt tăng thì đầu vào của giá điện phải tăng - thế thì đúng rồi. Tuy nhiên, biểu đồ công suất năm nay ra sao khi các ngành sản xuất đang chết dậm chết rụi, nhà máy tiết giảm sử dụng điện thì điện thừa chứ, hay thừa thì cũng chết nhỉ ? Thôi, tháng này chuẩn bị thêm mấy chục tiền điện nữa vậy, giảm đi vài cốc trà đá như anh nào đó nói  có lẽ ổn. " Mỗi số điện chưa bằng cốc trà đá ", đó cũng là một phát ngôn ấn tượng.
  Hàng ngày, nghe tin trên tạp chí " Tấm gương" ở đâu đó nói : trên nước Mỹ có đến hàng nửa ngàn doanh nghiệp phá sản, giải tán, cũng có trên dưới nửa ngàn doanh nghiệp được thành lập mới. Vậy thì Việt nam có vài ngàn doanh nghiệp phá sản từ quý 2 lại đây là chuyện bình thường như anh sếp nào đó nói cũng ấn tượng. Ấn tượng có lẽ là ở chỗ các doanh nghiệp phá sản đa số là doanh nghiệp ngoài Quốc doanh, không có điều kiện được " tái cơ cấu '', nợ thì tự lo mà trả nếu không muốn bị chủ nợ mang đầu gấu đến siết nhà.
  Còn nhiều phát ngôn ấn tượng hơn nhiều ở các giới trẻ, nghệ sỹ, ca sỹ nhưng thực sự không ấn tượng bằng các nhân vật phát ngôn chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp phát ngôn mà gây ấn tượng là lẽ thường, các ca sỹ, teen, nghệ sỹ... thì nghề chính của họ không phải là phát ngôn nên khó ấn tượng cũng là lẽ thường.
 Chuyên nghiệp phát ngôn quả thực ấn tượng hơn là không chuyên nghiệp.




1 nhận xét:

  1. Cháy hầm nhưng khói lên tận nóc nhà thật đáng sợ .

    Trả lờiXóa