22 tháng 11, 2011

Nga cho Việt nam vay 8 tỷ đô để làm điện hạt nhân.

 BBC cho hay : việc ký kết đã được hoàn thiện tại Hà nội.
Như vậy là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh thuận có thể sẽ được xây dựng sớm bởi theo tin đã đưa thì việc giải ngân sẽ bắt đầu vào 2014.
 Khoản vay 8 tỷ đô kể ra đối với nước Nga thì không đáng gì, mấy con tàu KILO chứ mấy, căn bản là việc xây triển khai xây dựng cái nhà máy điện hạt nhân này sẽ ít có cơ hội cho các hãng công nghệ của các nước tư bản khác tham dự. Vụ Trecnobưn ư ? lạc hậu rồi, hiện nay nếu xây dựng thì Việt nam sẽ chọn Model nhà máy thuộc thế hệ " an toàn nhất". Việc đào tạo nhân lực hạt nhân cũng sẽ được bắt đầu tại Đà lạt vào đầu năm sau, chả lo thiếu người tài.
   Thực ra, cho dù các Quốc gia tiên tiến ở EU đang thỏa thuận sẽ bỏ hoàn toàn điện hạt nhân vào năm 2020 thì cũng chẳng sao. Họ bỏ đi vì họ đã có chiến lược từ trước ta vài chục năm rồi, ta tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa hơi dài bởi sự trì trệ của thủ tục hành chính, chính sách cấm vận của một số nước lớn cũng phần nào khiến cho Việt nam chỉ được đứng xem  điện hạt nhân mà không được sờ.
Quản lý do đếm điện .

 Tháng trước, việc khởi công xây dựng đường tàu trên cao tuyến từ Hà đông đi Cát Linh đã được tiến hành, tin báo chí cho hay vốn vay hầu như từ phía Trung quốc nên việc thiết bị công nghệ cũng sẽ được cung cấp từ họ cũng sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất bên đó giải quyết được nhiều vấn đề.
  Tổng hợp lại chỉ một hay hai dự án trọng điểm cho thấy : các Quốc gia lớn đều có  mặt tại Việt nam trong mọi thời điểm, họ được chia các dự án một cách công bằng, tránh việc bà con dị nghị cho là người yêu kẻ ghét, nhất bên trọng, nhất bên khinh vốn hay có ở người Việt.
 Thời buổi kinh tế hỗn loạn, cứ cho vay là tóm ngay, qua thời này cái đã còn tính sau.

1 nhận xét:

  1. tranthihuong24 tháng 11, 2011

    Tin ngày 22.11.2011 của Bloomberg News

    Nga cho Vietnam vay 9 tỷ đôla để xây nhà máy hạt nhân.

    1 tỷ $= 1000 triệu $= 1 000 000 000$

    9 tỷ$ = 9000 triệu $= 9 000 000 000$

    Tiền lời (Zinsen) : ???

    Tiền hoa hồng: (Provision) : % ?



    Nhật cũng cho Vietnam vay nữa. Chưa có con số rõ ràng.
    Ở Việt nam ,tôi chưa thể tin tưởng vào dự án này:
    -Nước ta hay xẩy ra bão lụt.
    -Điện nước ta thừa đã chảy ngược sang Trung quốc,sao ta không lợi dụng điện từ mặt Trời , mà Việt nam được thiên nhiên ưu đãi.
    -Một số tiền quá lớn,ai sẽ chịu trách nhiệm giám sát cho đến khi nhà máy điện hoàn thành ,và đi vào nghiệm thu ? khóa này vay ,bỏ túi hoa hồng ,dự án để đó,khóa sau lên làm tiếp ,lúc này kinh phí đội lên hai lần ,lại vay ,lại để đấy .Con cháu chúng ta sẽ phải trả nợ ,trả không được ,chính phủ lại họp kín ...lại bán trả nợ thôi.
    -Có đân mới có chính phủ,phải bảo vệ an sinh trước ,các nước tiên tiến bỏ nhà máy điện hạt nhân ,sao ta lại đi xây ? Nên tôi hoàn toàn bác bỏ xây nhà máy điện hạt nhân .
    Nên tôi hoàn toàn phản đối

    Trả lờiXóa