4 tháng 9, 2011

Biểu tình và tụ tập - tranh chấp khái niệm ?

Đến tận năm 2011, Việt nam vẫn đang phải huy động các trí thức lớn nhất Quốc gia để họp với lãnh đạo của một Thủ đô lớn hàng đầu Thế giới cùng họp vào ngày thứ 7 để chỉ tranh luận về khái niệm : "biểu tình" và "tụ tập".
Theo lãnh đạo Hà nội thì cứ trên 5 người đi với nhau là phải xin phép vì đó là tụ tập. Họ ra cái 38 hay 83 gì đó để qui định về cái khái niệm này, họ chả cần biết nếu một nhà có hai vợ chồng, hai đứa con cùng với một Ông hay bà, hoặc Osin đi công viên thì coi như đã phải xin phép nhà nước.
Hoặc một chị đi đẻ về, có vài người đến đón nếu là nhiều hơn 5 người thì cũng phải xin phép nhà nước. Kỳ thật !
Thế nên đem mà áp vào chuyện biểu tình phản đối gây hấn như mấy tháng vừa qua thì đều có lý do để giải tán, bắt về trụ sở tiếp dân ở Mỹ đình để làm việc và giam ở Hỏa lò ba bốn ngày mà chả theo điều luật nào.
Còn như cả trăm người đi ăn kem, tắc đường Tràng tiền, nhìn rất lộn xộn và mất vệ sinh thì không thấy ai ra bắt lên xe buýt, cho về trụ sở tiếp dân Mỹ đình và cho vào Hỏa lò để tiêu hóa hết kem rồi về.


Kem Tràng tiền. Ảnh : Lê Dũng

Đến mức mà UBND phải mời các trí thức lớn nhất Việt nam như Ông Chu Hảo, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Bác Quang A, TS Diện hán nôm đến họp vào ngày thứ 7 chỉ để tranh luận mỗi cái khái niệm biểu tình và tụ tập. Hai bên đều " tôn trọng sự khác biệt " của nhau vì tất nhiên mỗi cái đầu của ai đều không thể như nhau được. Có người học cao hiểu rộng, hiểu rõ nghĩa của tiếng Việt nhưng có người chỉ biết đọc chứ không thể nói dài nếu viết ra bằng nửa tờ A4.


Quốc hội cũng vẫn chưa rảnh để viết ra luật biểu tình cho cụ thể để các cấp dưới ra nghị định, thông tư... hướng dẫn mấy cái việc như : biểu tình, ăn, ngủ, đi đứng, thậm chí là luật hôn hay đi tiểu nơi công cộng. Xã hội vẫn phải tồn tại như kiểu : chó cứ sủa, đoàn người cứ tiến.


Ví dụ chuyện có vài thanh niên đeo băng đỏ, chả biết của ai điều động cứ ào ào như sôi ra tóm bà con biểu tình trên hè phố cạnh bờ Hồ con Rùa vào các ngày chủ nhật cũng chưa biết là sai hay đúng, theo luật nào ? trụ sở tiếp dân thì đương nhiên phải là ở UBND, nhưng khi trả lời báo chí Quốc tế thì em Nga ngoại giao lại bảo ở đồn công an Mỹ đình. Lung tung hết cả.


Tóm lại : thiếu luật nên cứ dùng tạm cái này cho cái kia, bảo vẫn được.

1 nhận xét:

  1. 4.1. Hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng theo quy định của Nghị định số 38 và hướng dẫn tại Thông tư này là những trường hợp tổ chức tập trung từ 5 người trở lên tại các khu vực, địa điểm phục vụ chung cho mọi người như vỉa hè, lòng đường, quảng trường, cơ sở kinh tế, văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng; tại khu vực trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội hoặc tại những nơi công cộng khác nhằm mục đích đưa ra yêu cầu hoặc kiến nghị về những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, gia đình, tổ chức hoặc nhằm đưa ra những yêu cầu, kiến nghị về những vấn đề có liên quan chung đến đời sống chính trị - xã hội, đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.(Trích Điều 4 Thông tư 09/2005/TT-BCA)
    ___________
    Bác Dũng nhầm rồi! Các bác đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước mà không "nhằm mục đích đưa ra yêu cầu hoặc kiến nghị về những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, gia đình, tổ chức hoặc nhằm đưa ra những yêu cầu, kiến nghị về những vấn đề có liên quan chung đến đời sống chính trị - xã hội, đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác" thì cứ vô tư đi.

    Trả lờiXóa