3 tháng 12, 2015

Xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén

 - Lúc 8h25h sáng nay, ông Huỳnh Văn Nén đã tới trụ sở UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận để dự buổi xin lỗi công khai do cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận tổ chức.  


Trước đó, ông Nén cùng người cha già 91 tuổi - cụ Huỳnh Truyện đã đến nhà ông Nguyễn Thận - là ân nhân của đại gia đình mình. Tại đây ông Nén cùng cha gặp các luật sư, nhà báo và đặc biệt là ông Thận, những người kiên trì đấu tranh, kêu oan cho ông Nén từ năm 2000 đến nay.
Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén trong vòng vây báo chí và người dân
Ông Nén hôm nay vận chiếc áo trắng cộc tay và chiếc quần rằn ri. Ông Nén khoe, đây là chiếc áo ông mặc lần đầu, vợ mới vừa mua tặng ông để mặc trong ngày trọng đại hôm nay, ngày mà ông đã chờ đợi hơn 17 năm...
Ông Nén được ông Thận chuẩn bị đoạn viết 3 trang giấy A4 để phát biểu đáp từ trong buổi lễ xin lỗi công khai. 
Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén và cha - cụ Huỳnh Truyện bước ra khỏi nhà
Huỳnh Văn Nén
 Ông Huỳnh Văn Nén trên đường đến trụ sở UBND thị trấn Tân Minh

Huỳnh Văn Nén
 Ông Nén với các luật sư, nhà báo và đặc biệt là ông Nguyễn Thận - những người đã kiên trì kêu oan cho ông trong hơn 15 năm qua
Buổi xin lỗi công khai tại UBND thị trấn Tân Minh do bà Trần Thị Kim Hương - thẩm phán, đại diện cho TAND tỉnh Bình Thuận, chủ trì. 
Đại diện các cơ quan tố tụng gồm có: Đại tá Phạm Thật - phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận. Ông Trương Xuân Sơn - Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận. Ông Biện Văn Hoang - Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận
8h30: Bà Trần Thị Kim Hương thông báo buổi lễ công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén bắt đầu.
Huỳnh Văn Nén
Đại diện Công an và VKSND tỉnh Bình Thuận
Sau khi giới thiệu về thành phần tham dự buổi lễ xin lỗi, bà Hương công bố lại vụ án giết người - cướp tài sản mà nạn nhân là bà Lê Thị Bông xảy ra năm 1998. Từ vụ án này mà ông Nén bị oan sai 17 năm trời, liên quan đến 2 vụ án là vụ giết bà Bông nói trên là vụ án "vườn Điều" xảy ra năm 1993, mà nạn nhan là bà Dương Thị Mỹ.
8h45 ông Huỳnh Văn Nén đã đứng lên đọc lời phát biểu cảm nghĩ của mình. Ông phát biểu trong 15 phút đã suýt phải bật khóc...
Huỳnh Văn Nén
Hàng trăm người dân dự buổi lễ xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén
9h03 phút, bà Hương đại diện Viện KSND tỉnh công bố, buổi xin lỗi công khai công dân Huỳnh Văn Nén đêm đây là kết thúc
Tóm lược 2 vụ oan án của ông Huỳnh Văn Nén
Đêm 23/4/1998 tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ giết người – cướp tài sản. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Bông, thường gọi là Năm Tép, người ở địa phương.
Ngày 17/5/1998 công an tỉnh Bình Thuận khởi tố, bắt giam ông Huỳnh Văn Nén với cáo buộc là hung thủ giết bà Bông để cướp tài sản. Ngoài ra ông Nén bị cáo buộc tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân”, vì đốt nhà ông Trần Bổ ở địa phương, nguyên nhân xuất phát là do mâu thuẫn...
Quá trình bị điều tra vụ án bà Bông, ông Nén khai nhận gia đình bên vợ của mình là hung thủ sát hại bà Dương Thị Mỹ, cách đó 5 năm trước, hay còn gọi là vụ án “vườn Điều”. Vì cơ sở này giữa tháng 12/1998 công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định phục hồi điều tra vụ án “vườn điều”. Rồi cơ quan tố tụng lần lượt bắt giam 9 người bên gia đình phía vợ của ông Nén, cáo buộc gây ra cái chết của bà Mỹ vào giữa tháng 5/1993, xuất phát từ lý do ghen tuông...
Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén (áo kẻ) trong vòng tay người thân sau khi được tại ngoại
Cuối 8/2000 phiên tòa sơ thẩm vụ án bà Bông đã tuyên phạt ông Nén mức án chung thân; trong đó có 2 năm tù về tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân”. Sau đó ông Nén kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không được xem xét vì quá thời hạn quy định.
Cùng thời điểm, Nguyễn Phúc Thành đang thụ án tại trạm giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận vì tội “gây rối trật tự công cộng” đã có đơn tố cáo khẩn cấp, tố cáo 2 người bạn của mình là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt chính là hung thủ giết bà Bông, chứ không phải là ông Huỳnh Văn Nén. Cơ sở tố cáo là Thành cho biết, được Thọ và Việt kể lại cho Thành nghe sau khi vừa gây án
Gia đình ông Nén liên tục kêu oan. Đầu tháng 7/2001 TAND tối cao có văn bản thông báo, không có căn cứ để kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với vụ án Huỳnh Văn Nén.
Trở lại “kỳ án vườn Điều”, 9 người bên gia đình vợ và ông Nén bị đưa ra xét xử. Riêng ông Nén bị tuyên phạt 6 năm tù “tội giết người”.
Qua nhiều phiên xử gây tranh cãi, cuối tháng 12/2005 Bộ công an đình chỉ điều tra đối với các bị can vụ “kỳ án vườn Điều” và sau đó họ được xin lỗi, bồi thường. Riêng ông Nén đang thụ án tù chung thân trong vụ giết bà Bông nên chưa được xin lỗi, bồi thường.
Gia đình liên tục kêu cứu về oan sai của ông Nén trong vụ giết bà Bông nên giữa tháng 11/2014 theo kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao thì TAND tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận đối với ông Nén trong vụ án bà Bông để điều tra lại.
Quá trình điều tra, công an Bình Thuận xác định ông Nén không phạm tội. Ngày 22/10/2015 cơ quan CSĐT cho ông Nén tại ngoại để chữa bệnh. Đến ngày 28/10/2015 cơ quan tố tụng chính thức trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nén, kết thúc hơn 17 năm ngồi tù.
Ngày 1/10 đại tá Phạm Thật – Phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận có thông báo chính thức về thông tin hung thủ sát hại bà Bông để cướp tài sản xảy ra tháng 4/1998. Theo văn bản này, đối tượng Nguyễn Thọ đã chủ động trình diện với cơ quan công an, khai báo, ngay xưa mình cùng Hồ Văn Việt giết bà Bông tại nhà của bà này để cướp chiếc nhẫn vàng.
Đàm Đệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét