7 tháng 8, 2012

Không quân Việt Nam tập bắn và ném bom

 

Phi cơ thuộc Sư đoàn 372 trong một lần xuất kích - hình của báo Quảng Nam
 BBC - Máy bay thuộc ba sư đoàn không quân 370, 371 và 372 của Việt Nam kiểm soát và bảo vệ vùng biển từ Bắc Trung Bộ xuống miền Trung và miền Nam vừa tổ chức tập bắn và ném bom từ 31/7 đến 3/8.
Các hoạt động mới nhất của Quân chủng Phòng không-Không quân được Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo.
Các báo Việt Nam viết “đây là hoạt động thường xuyên, nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện bắn, ném bom mục tiêu mặt đất cho đội ngũ phi công”,và cũng để “kiểm tra khả năng làm việc của vũ khí hiện có”.
Báo chí Việt Nam không nói rõ chi tiết về các loại phi cơ và bom đạn được dùng trong đợt này mà chỉ nêu "đợt kiểm tra bắn, ném đã diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật".
Ngoài ra, trang Quân đội Nhân dân trên mạng có nói rằng "kết thúc bắn, ném, có 100 đơn vị đạt yêu cầu, trong đó có 93% khá giỏi".
Bảo vệ trời và biển
Trong các sư đoàn có máy bay tham gia diễn tập, Sư đoàn 372 được báo chí Việt Nam nói là “ có nhiệm vụ bảo vệ biển đảo miền Trung, quần đảo Trường Sa”.
Thường xuyên “hiệp đồng chặt chẽ với vùng 3, vùng 4 Hải quân”, Sư đoàn 372, còn có tên là Sư đoàn Hải Vân có ba trung đoàn gồm các đơn vị trực thăng săn ngầm, tiêm kích của sư đoàn.
Truyền thông của các trang web thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam nói Sư đoàn 372 làm chủ các loại máy bay hiện đại như Su-22, MiG-21, Ka-28/32, Mi-17 trong đó có một trung đoàn tiêm kích đóng ở Đà Nẵng.
Nhệm vụ bảo vệ biển đảo nay ngày càng trở nên quan trọng với Không quân Việt Nam
Trong những năm qua, Sư đoàn này thường xuyên cử máy bay ra tuần tra vùng quần đảo Trường Sa, kể từ sau chuyến bay đầu tiên của phi công Phạm Xuân Cương hồi tháng 2/1988 bằng phi cơ Su-22.
Sư đoàn 370, tức Sư đoàn Lê Lợi có một căn cứ ở Biên Hoà, cũng tham gia bắn và ném bom lần này.
Đây là sư đoàn được truyền thông Việt Nam gọi là "lá chắn bầu trời phía Nam" có nhiệm vụ vùng trời, vùng biển, đất liền phía Nam.
Sư đoàn 370 (Thăng Long) có nhiệm vụ bảo vệ trời và biển giới từ vĩ tuyến 18 trở ra đến vùng cực Bắc của Việt Nam. Đây là đơn vị tiền thân của Không quân miền Bắc Việt Nam thời kỳ chiến tranh Mỹ - Việt.
Các thông tin của phía Việt Nam cho hay đây là sư đoàn từng tiêu diệt trên 300 phi cơ và bắn chìm nhiều tàu chiến của Hoa Kỳ trong thời chiến.
Đợt bắn tập này chỉ là hoạt động thường xuyên mà Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn làm trong những năm qua.
Nhưng trong thời gian gần đây, tin về các đợt diễn tập của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam được báo chí nói đến nhiều hơn, cho thấy tầm quan trọng của chúng với dư luận.
Gần đây nhất là hai lần diễn tập của Quân chủng này vào tháng 5 và tháng 12 năm 2011, trong bối cảnh Việt Nam tăng cường quân bị để tạo sức mạnh giữa lúc diễn biển về tranh chấp biển đảo tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét